Lĩnh 5 năm tù vì đưa người xuất cảnh trái phép

Gia Ân – Huyền Trang| 29/09/2021 10:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Xiêng Phôm My biết đường biên giới đang bị quản lý chặt vì dịch Covid-19 nhưng vẫn đồng ý dẫn người vượt biên sang Lào. Trong đêm tối một ngày đầu năm 2021, khi My đang dẫn 9 người chuẩn bị vượt biên thì bị đồn biên phòng phát hiện.

Thời gian gần đây, Nghệ An liên tiếp phát hiện nhiều vụ việc tổ chức đưa người xuất, nhập cảnh trái phép. Nhiều phiên tòa với những bản án nghiêm minh đã được tuyên đối với những bị cáo phạm tội tổ chức đưa người xuất, nhập cảnh trái phép. Thế nhưng, loại tội phạm này vẫn tiếp tục diễn ra không chỉ vi phạm pháp luật, vi phạm quy chế biên giới, gây mất an ninh trật tự mà còn gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh khó kiểm soát.

Nghệ An là địa bàn có đường biên giới dài, giáp Lào. Do đó, công tác tuần tra, kiểm soát các trường hợp xuất nhập cảnh trái phép càng khó khăn. Dù vậy, lực lượng chức năng vẫn luôn bám sát địa bàn để bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn. 

img_0184.jpg
Bị cáo Xiêng Phôm My bị tòa tuyên phạt 5 năm tù

Rạng sáng ngày 21/2/2021 tại khu vực cột mốc biên giới Việt Nam – Lào, Đồn Biên phòng cửa khẩu Nậm Cắn, BĐPB Nghệ An đã phát hiện 10 người đang chuẩn bị vượt biên sang Lào. Đồn biên phòng đã đưa những người này về đồn để điều tra. Từ đây, đã làm rõ đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép của đối tượng người Lào có tên Xiêng Phôm My (SN 1970), trú bản Đín Đăm, huyện Nọong Hét, tỉnh Xiêng Khoảng.

Theo tài liệu điều tra, Xiêng Phôm My quen biết Hoàng Ngọc Hạnh (SN 1996, trú huyện Diễn Châu, Nghệ An) trong thời gian người này sang Lào lao động và sinh sống. Sau tết Nguyên Đán 2021, My nhận được điện thoại của Hạnh đặt vấn đề nhờ đón và dẫn sang Lào bằng đường tiểu ngạch. Lúc đầu, My từ chối vì biết đường biên giới đang bị quản lý chặt vì dịch Covid-19. Tuy nhiên, khi được Hạnh liên lạc lại, hứa trả 1,5 triệu Kíp Lào thì My đồng ý. Hai bên thỏa thuận thời gian, địa điểm gặp nhau để vượt biên sang Lào.

Khi nghe tin Hạnh sắp sang Lào, 9 người chủ yếu ở huyện Diễn Châu, Anh Sơn (Nghệ An) đã liên hệ xin đi cùng. 1h ngày 21/2/2021, Hạnh thuê một chiếc xe ô tô, sau đó lần lượt đón 9 người lên bản Tiền Tiêu, xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn. Khi gặp My, Hạnh nói có thêm một số người cùng đi và đưa cho My tổng cộng 15 triệu Kíp Lào để dẫn tất cả mọi người sang Lào. 

Mới đi được một đoạn ngắn thì Hạnh nhận được điện thoại của vợ báo tin con sốt, phải nhập viện nên quyết định quay về, không đi nữa. Những người còn lại tiếp tục hành trình theo My để vượt biên sang Lào. Đến 1h45 cùng ngày, khi Xiêng Phôm My dẫn 9 người đi theo đường tiểu ngạch đến khu vực cột mốc biên giới Việt Nam - Lào thì bị Đồn Biên phòng cửa khẩu Nậm Cắn, BĐPB Nghệ An phát hiện. Nhóm 9 người trên đã bị lực lượng chức năng xử phạt hành chính riêng Xiêng Phôm My bị truy tố và đưa ra xét xử về tội Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép.

Trước bục khai báo, bị cáo My thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Bị cáo khai vì Hạnh nhiều lần liên hệ thuê đưa sang Lào nên đã đồng ý để nhận tiền. Bị cáo thừa nhận biết hành vi đó là vi phạm pháp luật Việt Nam. Cũng vì sợ nên bị cáo định dẫn mọi người đi đường tắt thì bị bắt. Trong lời nói sau cùng, thông qua người phiên dịch bị cáo xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm trở về nước, đoàn tụ cùng vợ con. 

HĐXX nhận định hành vi tổ chức cho người khác xuất cảnh của Xiêng Phôm My đã vi phạm pháp luật Việt Nam. Xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ HĐXX tuyên phạt bị cáo Xiêng Phôm My 5 năm tù về tội Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lĩnh 5 năm tù vì đưa người xuất cảnh trái phép