Lĩnh 15 tháng tù vì tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc

Việt Bắc| 11/08/2021 19:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 09/8/2021, TAND huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn, mở phiên tòa xét xử công khai đối với Nông Thu Điềm sinh ngày 03/01/1962 (thường trú tại thôn Còn Khuyên, xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn) về tội “tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”.

Theo cáo trạng, vào khoảng tháng 3/2021, Lương Văn Rốp trú tại thôn Đông Trên, xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng có nhu cầu xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động, nên đã lên mạng Zalo tìm kiếm việc làm và kết bạn với người đàn ông tên Viên (không biết họ, địa chỉ cụ thể). Viên bảo Rốp gửi số điện thoại cho Viên và chuẩn bị số tiền 5.000 - 6.000 NDT làm chi phí đi đường để xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc.

Ngày 09/4/2021, Rốp gọi điện cho Viên thông báo ngày 10/4/2021 sẽ đến Lạng Sơn để đi xuất khẩu trái phép sang Trung Quốc. Sau đó Rốp đón xe khách từ Hải Phòng đến Hà Nội và thuê phòng nghỉ.

Khoảng 09 giờ ngày 10/4/2021, Rốp tiếp tục đón xe khách đến Lạng Sơn, khoảng 15 giờ đến ngã tư Mỹ Sơn. Tại đây Rốp gặp Nông Thu Điềm đang đỗ xe mô tô cạnh đường. Rốp đặt vấn đề với Điềm chở vào xã Cao Lâu, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn để đi sang Trung Quốc, Điểm đồng ý và cho biết tiền công là 700.000 đồng. Hai người hẹn nhau khoảng 18 giờ cùng ngày có mặt tại ngã tư Mỹ Sơn để Điềm đón đưa đi.

anh-2.-bi-cao-nong-thu-diem-phai-chiu-hinh-phat-thich-dang-voi-hanh-vi-pham-toi-cua-minh.jpg
Bị cáo Nông Thu Điểm phải chịu hình phạt thích đáng với hành vi phạm tội của mình.

Khoảng 18 giờ 30 cùng ngày, Điềm điều khiển xe máy ATTILA biển kiểm soát 12F8-1259 từ nhà ra ngã tư Mỹ Sơn chở Rốp vào xã Cao Lâu, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn. Trên đường đi, Điềm và Rốp nói chuyện với nhau, Rốp cho Điềm biết mục đích đi vào xã Cao Lâu là để xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc. Khi Điềm lái xe mô tô đưa Rốp đến chốt kiểm soát Biên phòng thuộc thôn Bản Rằn, xã Cao Lâu, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn thì bị lực lượng Biên phòng phát hiện, bắt quả tang.

Tại Bản cáo trạng số 88/CT-VKS-P2, ngày 16/7/2021 của VKSND tỉnh Lạng Sơn truy tố bị cáo Nông Thu Điềm về tội "Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép" theo khoản 1 Điều 348 của Bộ luật Hình sự năm 2015.          

anh-1.-hdxx.jpg
HĐXX TAND huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn.

Tại phiên tòa, bị cáo Nông Thu Điềm khai nhận diễn biến hành vi phạm tội đúng như bản Cáo trạng nêu và không có ý kiến bổ sung. Bị cáo thừa nhận biết hành vi tổ chức cho người khác sang nước ngoài không có giấy tờ của cơ quan Nhà nước theo quy định là vi phạm pháp luật nhưng do hám lời bị cáo đã phạm tội.

Với những hành vi trên HĐXX TAND huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn tuyên phạt bị cáo Nông Thu Điềm phạm tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”, với hình phạt 15 tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ bị cáo 10/4/2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lĩnh 15 tháng tù vì tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc