Liên tục xảy ra tai nạn đường sắt: Báo động đỏ cho người tham gia giao thông

Nhật Vũ| 04/09/2019 20:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong thời gian vừa qua, rất nhiều vụ tai nạn đường sắt đã xảy ra trên địa bàn cả nước, để lại những hậu quả hết sức nặng nề, nhất là tại các điểm giao cắt giữa đường sắt với đường bộ.

Những cái chết thương tâm

Đường sắt được coi là “xương sống” trong hệ thống giao thông vận tải tham gia vào quá trình sản xuất, lưu thông, phù hợp với trình độ phát triển và địa lý của nước nhà. Tuy nhiên, thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra những vụ tai nạn đường sắt thương tâm, để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Theo đó, chỉ trong hai ngày 2 - 3/9, trên địa bàn tình Quảng Ngãi đã xảy ra hai vụ tai nạn đường sắt ở huyện Tư Nghĩa và huyện Đức Phổ khiến một lái xe ôtô bị thương nặng và một người tử vong.

Hay trước đó, vào ngày 31/7, đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đường sắt đặc biệt nghiêm trọng giữa tàu SE27 và ô tô khách tại đường ngang biển báo Km 1465+810, khu gian Sông Lòng Sông – Sông Mao, thuộc địa phận xã Phong Phú, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, làm 3 người chết và 1 người bị thương.

Cụ thể, khi đoàn tàu SE27 tuyến từ TP. Đà Nẵng đi TP. HCM đang di chuyển trên đường sắt tại Km 1465+800 đoạn thuộc thôn Tuy Tịnh 2, xã Phong Phú, huyện Tuy Phong thì bất ngờ xảy ra va chạm, đâm trực diện với chiếc xe ô tô khách mang BKS 86B-003.66 loại 16 chỗ của nhà xe Đông Hưng.

Hậu quả cú đâm mạnh khiến chiếc xe khách văng ra xa hiện trường, cách đường ray tàu khoảng 200m, hông xe bị biến dạng. Bước đầu lực lượng chức năng xác định có 3 người trên xe khách tử vong, trong đó có tài xế Nguyễn Thanh Tr. (37 tuổi) và 1 người bị thương nặng.

Được biết, vị trí xảy ra tai nạn là nơi giao nhau giữa đường sắt và đường bộ, nằm trong khu vực dân cư, có tín hiệu đèn giao thông tàu lửa, nhưng không có barie chắn khi tàu đến, cũng không có nhân viên gác chắn.

Cùng buổi sáng 31/7, vào lúc 11h20 tại địa bàn huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình tiếp tục xảy ra một vụ tai nạn đường sắt, khi một phụ nữ điều khiển xe máy, lách qua barie gác chắn đã hạ xuống, cố vượt qua đường tàu thì bất ngờ bị tàu SE12 tông phải và tử vong tại chỗ.

Tiếp theo, trong ngày 1/8, tại Khánh Hòa đã xảy ra 2 vụ tai nạn đường sắt liên tiếp trên cùng 1 tuyến. Theo đó, khi đoàn tàu mang số hiệu SE7 do đầu máy D19E - 939 kéo đi theo hướng Hà Nội - Sài Gòn, khi đến Km 1276+400 thuộc địa phận thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa thì xảy ra va chạm với một người phụ nữ đi xe máy.

Đây là đường ngang có chắn tự động không người gác, tuy barie đã hạ xuống nhưng người phụ nữ này cố tình vượt qua... hậu quả khiến nạn nhân bị cán nát 1 chân trái, sau đó đã được đưa đi cấp cứu.

Sau khi xử lý sự việc xong, đoàn tàu tiếp tục di chuyển, nhưng chỉ chạy thêm được khoảng 36km, đến Km 1312+680 gần TP. Nha Trang thì lại tiếp tục đâm phải một người đàn ông khoảng 45 tuổi ngồi trên đường sắt, nạn nhân tử vong ngay tại hiện trường.

Đến trưa 01/8 lại tiếp tục xảy ra một vụ tai nạn đường sắt thảm khốc tại KM 682+400, phường An Hòa, TP. Huế, đoàn tàu Thống Nhất SE1 chạy hướng Bắc vào Nam va chạm với một người đàn ông đi xe máy băng qua đường ray. Đoàn tàu phải hãm phanh khẩn cấp nhưng cự ly quá gần nên đã tông vào xe máy và kéo lê nạn nhân, khiến nạn nhân tử vong tại chỗ. Từ nơi tông nạn nhân đến khi đoàn tàu dừng lại khoảng 70 mét.

Tiếp tục vào ngày 5/8, tại đường ngang trên đường Võ Thị Sáu (Biên Hòa, Đồng Nai), thuộc tuyến đường sắt Bắc - Nam lại xảy ra vụ tai nạn khi nam thanh niên điểu khiển chiếc xe máy cố tình đâm vào rào chắn, làm rào chắn đổ xô vào đường ngang, người cũng ngã lộn theo. Đúng lúc tàu hàng HH5 lao tới, tông trúng khiến nạn nhân tử vong.

Liên tục xảy ra tai nạn đường sắt: Báo động đỏ cho người tham gia giao thông

Ảnh minh họa

Đề xuất các giải pháp kiềm chế, kéo giảm tai nạn đường sắt 

Thời gian qua, tai nạn giữa đường sắt và đường bộ ngày càng tăng về số vụ và số người thiệt mạng. Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2019, đường sắt xảy ra 75 vụ tai nạn, làm chết 53 người, bị thương 30 người. So với cùng kỳ năm 2018 tăng 14 vụ, tăng 4 người chết, tăng 5 người người bị thương.

Tháng 7/2019, tình hình tai nạn giao thông đường sắt tiếp tục diễn biến phức tạp, với 20 người chết, so với tháng 7/2018 tăng 9 người (81,8%); so với tháng 6/2019 tăng 11 người chết (122,2%). Các địa phương xảy ra nhiều tai nạn là Hà Nội (19 vụ), Khánh Hòa (16 vụ), Hải Dương (10 vụ), Bắc Giang và Thanh Hóa (cùng 9 vụ)...

Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, nguyên nhân trực tiếp gây ra các vụ tai nạn là do người điều khiển phương tiện vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông thiếu chú ý quan sát, kỹ năng lái xe kém khi qua các đường ngang đường sắt.

Bên cạnh đó, những vụ tai nạn nêu trên cũng có nguyên nhân từ việc người dân đã vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt trong khi cơ quan chức năng chưa kịp thời kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn xử lý theo quy định.

Từ những vụ tai nạn trên, Ủy ban ATGT Quốc gia cũng đề nghị bộ GTVT chỉ đạo cục Đường sắt Việt Nam, các cơ quan liên quan phối hợp tổng công ty Đường sắt Việt Nam phân tích đánh giá xác định những nguyên nhân khiến tai nạn đường sắt tăng cao và đề xuất các giải pháp kiềm chế, kéo giảm tai nạn đường sắt trong thời gian tới.

Các cơ quan, đơn vị cần tiếp tục thực hiện quy chế phối hợp giữa bộ GTVT và UBND các tỉnh, thành phố trong bảo đảm ATGT tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt. Lập kế hoạch nâng cấp toàn bộ các đường ngang cảnh báo bằng biển báo lên đường ngang có cần chắn tự động.

Tập trung xử lý vi phạm như mở đường ngang trái phép, xây dựng lều quán, xây bục bệ, lối đi qua đường sắt. Cấm lắp đặt biển quảng cáo, biển hiệu trong phạm vi bảo vệ công trình, hành lang an toàn giao thông đường sắt.

Ngoài ra, Ủy ban ATGT Quốc gia cũng yêu cầu UBND tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua cần tăng cường công tác quản lý, lập lại trật tự hành lang an toàn đường sắt. Đồng thời, phối hợp với các đoàn thể chính trị xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền về luật Giao thông đường bộ, đường sắt, nhất là các quy tắc giao thông đường bộ khi vượt qua đường sắt đến người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên tục xảy ra tai nạn đường sắt: Báo động đỏ cho người tham gia giao thông