Liên minh cầm quyền chiến thắng vang dội, phép thử của ông Abe đã thành công

Hà Kim| 23/10/2017 14:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đảng Dân chủ Tự do (LDP) của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe vừa giành chiến thắng vang dội trong một cuộc bầu cử hôm qua. Với chiến thắng áp đảo này, ông Abe sẽ có cơ hội dẫn dắt Nhật Bản qua năm 2021.

Theo kết quả chính thức, đảng LDP của Thủ tướng Abe giành được 283 ghế, vượt xa mục tiêu 233 ghế quá bán mà ông Abe đề ra trong chương trình tranh cử. Với nền tảng này, LDP có thể sẽ kiểm soát tất cả các ủy ban lập pháp tại Hạ viện.

Đảng Công Minh trong liên minh cầm quyền được 29 ghế. Như vậy, liên minh cầm quyền giành được tổng cộng 312 ghế/465 ghế tại Hạ viện, vượt mức đa số 2/3 cần thiết để có thể dễ dàng thông qua các quyết sách của chính phủ.

Liên minh cầm quyền chiến thắng vang dội, phép thử của ông Abe đã thành công

Đảng Dân chủ Tự do (LDP) của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe vừa giành được chiến thắng vang dội

Chiến thắng lần này được đánh giá củng cố cơ hội của Thủ tướng Abe tiếp tục đứng đầu LDP trong cuộc bầu cử Chủ tịch đảng vào tháng 9/2018, mở đường cho kỷ lục là Thủ tướng cầm quyền lâu nhất trong lịch sử Nhật Bản. Theo kế hoạch, ông Abe sẽ được chọn tiếp tục làm Thủ tướng trong phiên họp đặc biệt của Hạ viện, dự kiến diễn ra vào ngày 1/11.

Cùng với việc liên minh cầm quyền đang chiếm đa số tại Thượng viện, chiến thắng của LDP tại Hạ viện vừa qua đã chứng tỏ sự ủng hộ của đa số cử tri dành cho Thủ tướng Abe tiếp tục duy trì các chính sách đối nội và đối ngoại, trong đó đáng chú ý là chính sách kinh tế Abenomics, cải cách Hiến pháp và gia tăng sức ép trong vấn đề đối phó với Triều Tiên.    

Chiến thắng áp đảo của đảng Dân chủ Tự do cũng mở đường cho các chính sách tiền tệ dễ dàng hơn, giúp thúc đẩy cổ phiếu lên mức cao nhất trong hơn 2 thập kỷ và khiến nền kinh tế lớn thứ 2 châu Á này mở rộng trong 6 quý liên tiếp.

Tuy nhiên, ông Abe cũng phải đối mặt với áp lực đối phó với món nợ đang tăng của Nhật, tiền lương tăng và việc cải tổ lại thị trường lao động để bù đắp cho lự lượng lao động đang già đi nhanh chóng.

Phát biểu sau khi cầm chắc chiến thắng trong tay, Thủ tướng Abe cho biết, kết quả chỉ ra rằng cử tri ủng hộ chính sách và muốn nhìn thấy ông tiếp tục là nhà lãnh đạo. Người đứng đầu Nhật Bản cũng cho biết, ông sẽ không tự mãn về chiến thắng, đồng thời khẳng định sẽ sửa đổi hiến pháp và xây dựng một nền chính trị ổn định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên minh cầm quyền chiến thắng vang dội, phép thử của ông Abe đã thành công