Nhật Bản tiến hành bầu cử Hạ viện sớm, “phép thử” liều lĩnh của Thủ tướng Abe

Hà Kim| 22/10/2017 08:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay, hàng loạt các điểm bỏ phiếu đã bắt đầu mở cửa để đón các cử tri tới bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Hạ viện trước thời hạn tại Nhật Bản.

Theo đó, cuộc bầu cử Hạ viện năm nay có 1.180 ứng cử viên chạy đua vào 465 ghế. Trong đó, sẽ có 289 nghị sỹ được bầu trực tiếp và 176 nghị sỹ được bầu thông qua một hệ thống tỷ lệ đại diện.

Kết quả cuộc khảo sát gần đây nhất do hãng tin Kyodo công bố ngày 17/10 đưa ra dự đoán rằng, đảng Dân chủ Tự do (LDP) có thể giành được 280 ghế trong tổng số 465 ghế tại Hạ viện và liên minh giữa Đảng Dân chủ Tự do với Đảng Công Minh (Kometo) nhiều khả năng sẽ giành thắng lợi lớn, qua đó giúp duy trì các chính sách mà Chính phủ Thủ tướng Shinzo Abe đang triển khai.

Nhật Bản tiến hành bầu cử Hạ viện sớm, “phép thử” liều lĩnh của Thủ tướng Abe

Cuộc bầu cử đang diễn ra vào thời điểm hết sức thuận lợi đối với Thủ tướng Abe

Trong khi đó, hai đảng đối lập chính là Đảng Hy vọng của Thị trưởng Tokyo Yuriko Koike và Đảng Dân chủ Lập hiến (CDP) nhiều khả năng sẽ chỉ giành được khoảng 50 ghế cho mỗi đảng.

Trước đó, một số khu vực miền núi và các đảo xa của Nhật Bản đã tổ chức bầu cử Hạ viện sớm trong ngày 21/10 sau khi các chuyên gia khí tượng cảnh báo một cơn bão lớn với sức tàn phá lớn đang tiến thẳng vào quần đảo Nhật Bản.

Hiện, cuộc bầu cử đang diễn ra vào thời điểm hết sức thuận lợi đối với Thủ tướng Abe khi LDP cầm quyền ngày càng nhận được nhiều sự ủng hộ của các cử tri. Những cuộc thăm dò dư luận mới nhất cho thấy, sát ngày bầu cử, tỷ lệ ủng hộ LDP vẫn đang duy trì ở mức trên 30%, trong khi tỷ lệ ủng hộ các đảng đối lập giảm mạnh xuống ngưỡng dưới 7%.

Những lợi thế vững vàng của liên minh cầm quyền trước thềm bầu cử cho thấy dường như Thủ tướng Abe đã có một nước cờ sáng suốt trong việc tổ chức bầu cử Hạ viện trước thời hạn nhằm xây dựng lại cơ sở chính trị tại cơ quan lập pháp có quyền thành lập chính phủ này.

Nhưng cuộc bầu cử trước thời hạn lần này vẫn được xem là “canh bạc” đối với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, bởi cũng không loại trừ khả năng Thủ tướng Abe có thể rơi vào “vết xe đổ” của Thủ tướng Anh Theresa May khi quyết định bầu cử sớm trong bối cảnh Đảng Bảo thủ đang chiếm ưu thế, để rồi cuối cùng phải nhận thất bại khi đánh mất nhiều ghế tại Quốc hội vào tay các đối thủ.

Theo một số nhà phân tích, cuộc bầu cử lần này có thể sẽ hoàn toàn khác biệt với các cuộc bầu cử trước đó ở xứ sở anh đào, khi dự báo là sẽ nhiều kịch tính và hồi hộp hơn, bởi đây cũng sẽ “phép thử” về sự ủng hộ của cử tri đối với các đảng chính trị trong nước.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản tiến hành bầu cử Hạ viện sớm, “phép thử” liều lĩnh của Thủ tướng Abe