Liên Hợp Quốc: Vi phạm nhân quyền vẫn đang diễn ra ở Ukraine

Ngọc Hà| 02/06/2015 14:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo LHQ, bất chấp lệnh ngừng bắn, các trường hợp vi phạm nhân quyền nghiêm trọng vẫn diễn ra ở Ukraine.

Liên Hợp Quốc: Vi phạm nhân quyền vẫn đang diễn ra ở Ukraine

Bất chấp lệnh ngừng bắn, các trường hợp vi phạm nhân quyền vẫn diễn ra tại Ukraine

Trong báo cáo lần thứ 10 của Ủy ban giám sát LHQ được công bố ngày 1/6, tại Geneva nêu rõ, ít nhất 6.417 người thiệt mạng, trong đó có 626 phụ nữ và trẻ em gái và 15.962 người khác bị thương vì xung đột tại miền Đông Ukraine nổ ra từ giữa tháng 4 năm ngoái cho đến cuối tháng 5/2015. Tuy nhiên, Liên Hợp Quốc lo ngại con số thương vong chưa chính thức mà thực có thể còn cao hơn.

Báo cáo của Văn phòng Nhân quyền Liên Hợp Quốc cũng cảnh báo, một cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ với 5 triệu người dân khu vực miền Đông Ukraine, trong số này có hơn 1,2 triệu người đã phải sơ tán.

Báo cáo cũng cho hay, Văn phòng Nhân quyền Liên Hợp Quốc vẫn liên tục nhận được những thông tin về các vụ tra tấn tù nhân từ phía lực lượng an ninh Ukraine, cũng như những vụ bắn phá đã làm hư hại nghiêm trọng tới các khu dân cư. Tài liệu của LHQ còn nhấn mạnh, việc ngược đãi, tử hình, giam giữ người tùy tiện, bất hợp pháp, cộng với tước đoạt quyền kinh tế — xã hội nghiêm trọng vẫn đang xảy ra.

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 1/6, ông Ivan Simonovic, Trợ lý Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc về vấn đề nhân quyền cho biết, thỏa thuận ngừng bắn Minsk đạt được giữa tháng 2 vừa qua vẫn chưa được thực hiện đầy đủ. Quyền con người tiếp tục bị vi phạm nghiêm trọng tại miền Đông Ukraine. Cần phải có hành động để người dân tại khu vực này không phải hứng chịu thêm một cuộc khủng hoảng nhân đạo kéo dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên Hợp Quốc: Vi phạm nhân quyền vẫn đang diễn ra ở Ukraine