Liên hợp quốc kêu gọi giúp đỡ Sudan vượt qua thảm họa nhân

Trâm Anh| 28/04/2020 22:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 28/4, Liên hợp quốc cảnh báo Sudan đang đứng trước nguy cơ thảm họa nhân đạo do dịch Covid-19 và kêu gọi dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với nước này và hỗ trợ tài chính của quốc tế.

 

Liên hợp quốc kêu gọi giúp đỡ Sudan vượt qua thảm họa nhân

Cao ủy Liên hợp quốc về nhân quyền Michelle Bachelet.

Cao ủy Liên hợp quốc về nhân quyền Michelle Bachelet nhấn mạnh nếu không có sự hỗ trợ của quốc tế, lộ trình hướng tới hòa bình và ổn định của Sudan có thể bị đảo ngược.

Năm 2019, Tổng thống Sudan Omar al-Bashir đã bị quân đội phế truất và chính phủ chuyển tiếp tuyên thệ nhậm chức vào tháng 9 năm ngoái.

Bà Bachelet cho rằng cam kết về phát triển kinh tế - xã hội, dân chủ, công bằng và hòa bình đang bị đe dọa bởi các hạn chế về nguồn lực của chính phủ chuyển tiếp.

Tình trạng này trở nên trầm trọng hơn do các lệnh trừng phạt đơn phương, việc thiếu đi sự hỗ trợ của quốc tế và các thể chế tài chính không xóa nợ cho Sudan.

Theo bà Bachelet, hệ thống y tế Sudan chưa được trang bị để ứng phó với dịch bệnh với quy mô lớn như hiện nay.

Liên hợp quốc kêu gọi giúp đỡ Sudan vượt qua thảm họa nhân

Người dân Sudan đeo mặt nạ để bảo vệ chống lây nhiễm virus corona ở trung tâm thủ đô Khartoum.

Sudan đã bị Mỹ liệt vào danh sách các quốc gia tài trợ cho khủng bố, khiến đầu tư vào nước này rất khó khăn cũng như khiến cho Sudan không thể vay vốn khẩn cấp của Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ quốc tế để chống lại đại dịch Covid-19. Người dân Sudan phải sống trong cảnh thiếu thốn mọi mặt.

Để ứng phó với dịch COVID-19, Chính phủ Sudan đã áp đặt lệnh giới nghiêm 24 giờ trong 3 tuần từ ngày 18/4 trên khắp Khartoum.

Sudan hiện ghi nhận 275 ca nhiễm và 22 ca tử vong do Covid-19.

Bà Bachelet cho rằng cách duy nhất để Sudan có thể vượt qua được đại dịch và thoát khỏi nghèo đói là dỡ bỏ các lệnh trừng phạt, vốn được áp đặt từ thời chính phủ tiền nhiệm và giúp các nước này nhận được tài trợ.

“Nếu không giải quyết được các vấn đề kinh tế - xã hội, triển vọng Sudan có thể thành công chuyển sang giai đoạn hòa bình lâu dài vẫn còn xa” - bà Bachelet nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hợp quốc kêu gọi giúp đỡ Sudan vượt qua thảm họa nhân