Tin nhanh

Liên hợp quốc: AI không “đe dọa” công việc của người lao động

Hà Mai 22/08/2023 - 16:36

Một báo cáo mới của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) cho thấy, AI có thể giúp thực hiện một số nhiệm vụ nhất định chứ không thể đảm nhận toàn bộ công việc.

Theo một nghiên cứu của ILO (Liên hợp quốc) được công bố hôm thứ Hai (ngày 21/8), trí tuệ nhân tạo (AI) có thể sẽ không đảm nhiệm hầu hết công việc của con người, nhưng nó sẽ giúp tự động hóa một số nhiệm vụ nhất định.

ai.jpg
AI không phải là mối đe dọa đối với công việc của hầu hết mọi người, theo kết quả nghiên cứu của ILO. (Ảnh: DW)

AI sáng tạo có khả năng tạo ra văn bản, hình ảnh, âm thanh, mô hình 3D và các dữ liệu khác, có thể được sử dụng để hoàn thành hoặc tăng cường trong một số công việc nhất định.

Báo cáo của ILO cho biết: “Hầu hết các công việc và ngành công nghiệp chỉ tiếp xúc một phần với tự động hóa và do đó có nhiều khả năng được bổ sung hơn là thay thế bởi AI”.

Điều này có nghĩa là "tác động quan trọng nhất của công nghệ có thể là tăng cường hiệu suất công việc".

ILO tính toán rằng 5,5% công việc ở các quốc gia có thu nhập cao có khả năng bị tự động hóa bởi trí tuệ nhân tạo, so với 0,4% công việc ở các quốc gia có thu nhập thấp.

Tuy nhiên, báo cáo cho thấy công việc văn thư có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi AI cao nhất. Thậm chí ở các nước giàu có, công việc này sẽ có nguy cơ bị công nghệ AI “chiếm mất”.

Theo ILO, 1/4 nhiệm vụ trong vai trò văn thư có nguy cơ bị tự động hóa cao. Điều này sẽ đặc biệt ảnh hưởng đến phụ nữ.

ILO cho biết thêm: “Do đó, đối với các nhà hoạch định chính sách, nghiên cứu của chúng tôi không nên coi đó là một tiếng nói xoa dịu mà là một lời kêu gọi khai thác chính sách để giải quyết những thay đổi công nghệ đang xảy ra với chúng ta”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hợp quốc: AI không “đe dọa” công việc của người lao động