Thể thao

Lịch thi đấu SEA GAMES 32 ngày 1/5: Tuyển cờ ốc Việt Nam có cơ hội giành huy chương

Minh Anh 01/05/2023 - 09:45

Trong ngày thi đấu hôm nay 1/5 tại SEA Games 32, môn thể thao duy nhất có VĐV Việt Nam tranh tài là cờ ouk Chaktrang. Đoàn TTVN kỳ vọng có huy chương ở nội dung cờ tiêu chuẩn nhóm 3 nam.

Bắt đầu thi đấu từ ngày 29/4, đội tuyển cờ ouk chaktrang (cờ ốc) Việt Nam đã gây bất ngờ ngay trong lần đầu tham dự tại đấu trường SEA Games.

Sau những chiến thắng của các kỳ thủ nam, đội cờ tiêu chuẩn đồng đội nữ với Phạm Thanh Phương Thảo và Tôn Nữ Hồng Ân cũng thi đấu ấn tượng.

co-dd.jpg
Cờ ouk Chaktrang là môn thể thao duy nhất có VĐV Việt Nam tranh tài trong ngày thi đấu hôm nay 1/5 của SEA Games 32.

Trong ngày thi đấu, tại Nhà thi đấu của Đại học Hoàng gia Campuchia ở PhnomPenh, Phạm Thanh Phương Thảo/Tôn Nữ Hồng Ân thi đấu vòng 3 và 4 nội dung cờ tiêu chuẩn đôi nữ (8h00 và 14h00 gặp Myanmar và Malaysia.

Nội dung cờ tiêu chuẩn nhóm 3 nam với các VĐV của Philippines và chủ nhà Campuchia sẽ là sự tham gia của các kỳ thủ Hoàng Nam Thắng/Dương Thế Anh/Trần Quốc Dũng. Đây là nội dung mà Đoàn TTVN kỳ vọng có huy chương.

Tuyển cờ ốc Việt Nam tại SEA Games 32 đang có cơ hội giành huy chương sau chiến thắng của Nguyễn Quốc Trung trước các kỳ thủ Thái Lan.

Là một bộ môn rất mới nên luật chơi cờ ốc này cũng là sự tò mò với người hâm mộ thể thao Đông Nam Á. Theo đó, bàn cờ ốc có 64 ô, khác cờ vua ở cách sắp xếp quân cờ và cách đi của từng quân.

Cụ thể, 8 quân cờ gồm xe, tượng, mã, hậu, vua vẫn đứng hàng dưới cùng và có thứ tự như cờ vua. Trong khi đó, dàn tốt sẽ xếp trên nhưng lại cách một hàng, thay vì đứng sát hàng dưới như trong cờ vua.

Với việc các quân cờ tượng và hậu bị hạn chế di chuyển, điều này ảnh hưởng khá nhiều tới sức tấn công của hai bên. Do đó, một trận cờ ốc thường kéo dài khá lâu.

Quân vua của cờ ốc đi như vua trong cờ vua, nhưng nước đầu được đi như mã. Hậu vẫn có thể đi thẳng và chéo như quân hậu cờ vua, tuy nhiên chỉ được di chuyển một ô cờ. Tượng cũng chỉ được đi chéo một ô. Trong khi đó các quân tốt, mã và xe vẫn đi giống cờ vua. Riêng tốt sẽ được phong khi tiến lên hàng số 6.

co-dw.jpg
Lịch thi đấu SEA GAMES 32 ngày 1/5

Luật chơi môn cờ ốc quy định khi đối phương chỉ còn một quân tướng thì mình phải chiếu liên tục đến khi đối phương bị ăn mất quân tướng thì thắng cuộc.

Nếu chiếu không bí, dừng một nước chiếu để điều quân khác trong khi quân tướng đối phương hết đường đi thì đối phương có quyền lấy một quân bất kỳ của mình ra khỏi bàn cờ, cứ như vậy từ thế chủ động nhưng lại dễ thua. Theo đánh giá, cờ ốc xếp trên cờ tướng nhưng dưới cờ vua về độ khó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lịch thi đấu SEA GAMES 32 ngày 1/5: Tuyển cờ ốc Việt Nam có cơ hội giành huy chương