Thể thao

Những môn thể thao lần đầu tiên xuất hiện tại SEA Games

Minh Anh 30/04/2023 - 08:21

Cờ ốc (Ouk chaktrang), Kun Khmer hay môtô nước là những bộ môn lần đầu tiên xuất hiện tại SEA Games 32. Độ phổ biến của các môn trên còn khá thấp nên việc Campuchia đưa vào thi đấu đã gây tranh cãi. 

Trong ngày đầu tiên khởi tranh các môn thể thao tại SEA Games 32, có bộ môn cờ ốc (cờ Ouk Chaktrang) khiến người hâm mộ thể thao Đông Nam Á cảm thấy lạ lẫm. Campuchia bỏ cờ vua truyền thống để thay bằng môn cờ ốc này.

Cờ ốc hay còn được biết đến với tên gọi cờ Khmer phổ biến tại Campuchia trong nhiều thế kỷ.

co-oc.png
Kỳ thủ chủ nhà Sok Limheng từ thế thua thành hòa đối thủ Thái Lan tại ván hai môn cờ ouk nam năm phút ở SEA Games.

Tương tự cờ vua, môn này sử dụng bàn cờ 64 ô vuông, mỗi người có 16 quân cờ (vua, hậu, tượng, mã, xe, tốt), chỉ khác cách bố trí và nước đi của từng quân.

Quân hậu và tượng sẽ bị hạn chế di chuyển chỉ trong một ô, từ đó tạo ra cách chơi khác biệt so với cờ vua truyền thống. Tại SEA Games 32, đoàn TTVN cũng cử đội cờ ốc gồm 32 người tham gia tranh tài.

Bộ môn gây tranh cãi tiếp theo là Kun Khmer. Đây là lần đầu tiên môn võ cổ truyền Kun Khmer của Campuchia góp mặt tại đại hội thể thao khu vực.

co-oc2.jpg

Nội dung Kun Khmer sẽ bắt đầu từ ngày 6 tới 11/5 ở sân vận động Morodok Techo. Ngoài Kun Khmer, võ bokator và cờ ốc được xem là môn truyền thống của chủ nhà.

Bất chấp sự phản đối tên gọi "Kun Khmer" của Thái Lan, chủ nhà SEA Games 32 đã chốt danh sách 6 nước tham dự môn võ cổ truyền Campuchia cùng chủ nhà gồm Lào, Philippines, Malaysia, Indonesia, Myanmar và Việt Nam. Thái Lan cương quyết không tham dự để phản đối môn võ mà quốc gia này gọi là "muay".

Jet ski cũng là môn thể thao lần đầu xuất hiện tại SEA Games và được chủ nhà Campuchia chọn là một trong những môn thế mạnh có khả năng cao mang về huy chương vàng.

Trước đó, chủ nhà SEA Games 32 đã cho thấy thực lực ở môn thể thao ít người biết này khi giành một HCV jet ski tại ASIAD 2018 (Indonesia).

co-oc3.jpg

Do độ phổ biến của jet ski còn khá thấp nên đoàn TTVN đã quyết định không tham gia tranh tài. Tại SEA Games 32, jet ski có hai nội dung thi đấu gồm runabout (ngồi thi đấu) và stand-up (đứng thi đấu). Các hình thức tranh tài của môn thể thao này là đua vòng tròn khép kín, đua tốc độ ngoài khơi, đua sức bền hoặc đua tự do.

Cuối cùng là môn Kun bokator. Bộ môn này có nhiều điểm tương đồng với võ cổ truyền Việt Nam. Khi thi đấu môn võ truyền thống của Campuchia, các võ sĩ vẫn mặc giáp, bọc ống chân, đeo găng hở ngón.

co-oc4.png

Mỗi trận đấu diễn ra trong 3 hiệp, cách một phút thời gian nghỉ. Mỗi VĐV sẽ được tính điểm khi thực hiện chính xác các đòn tay, chân, vật và đòn đặc biệt. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những môn thể thao lần đầu tiên xuất hiện tại SEA Games