Lễ viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại nhiều nước trên thế giới

Nhóm PV| 26/09/2018 20:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cùng với niềm tiếc thương vô hạn của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam về sự ra đi của Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, nhiều quốc gia trên thế giới đã tổ chức lễ viếng tưởng nhớ về ông.

Lễ viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại nhiều nước trên thế giới

Quang cảnh lễ hạ cờ tại Phủ Chủ tịch Lào

* Sáng 26/9, các cơ quan công sở của Lào trên cả nước đã treo cờ rủ, thực hiện nghi thức quốc tang tưởng niệm cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Đây là nghi thức đặc biệt mà trước nay Lào chỉ áp dụng trong quan hệ Lào-Việt Nam.

Tại Phủ Chủ tịch Lào, đúng 6 giờ 00 phút sáng 26/9, trong không khí trang nghiêm, Quốc kỳ Lào đã được hạ xuống 1/2 cột theo nghi thức quốc tang.

Trước đó, Văn phòng Thủ tướng Lào đã ra Thông báo số 1577/VPTTg gửi thủ trưởng các bộ, cơ quan ngang bộ, Đô trưởng thủ đô Vientiane và tỉnh trưởng các tỉnh trên cả nước, về việc tổ chức quốc tang hai ngày tưởng nhớ đồng chí Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Thông cáo yêu cầu các các bộ, cơ quan ngang bộ, thủ đô Vientiane và các tỉnh thành trên cả nước Lào treo cờ rủ trước trụ sở cơ quan, bắt đầu từ 6 giờ 00 phút ngày 26/9 đến 18 giờ 00 phút ngày 27/9, đồng thời dừng mọi hoạt động vui chơi, giải trí trong khoảng thời gian trên trên phạm vi cả nước.

Trong sáng 26/9, đã có 26 đoàn đến trụ sở Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại huyện Pakse, tỉnh Champasak của Lào, thắp hương, ghi sổ tang, chia buồn trước sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Các đoàn bao gồm: Đoàn Đảng, chính quyền Hội đồng Nhân dân, Mặt trận Lào xây dựng đất nước tỉnh Champasak do đồng chí Bunthong Divisay, Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Champasak làm trưởng đoàn; Đoàn Đảng, chính quyền Hội đồng Nhân dân, Mặt trận Lào xây dựng đất nước tỉnh Sekong do đồng chí Khamphoi Butdavieng, Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Sekong làm trưởng đoàn.

Đoàn Đảng, chính quyền Hội đồng Nhân dân, Mặt trận Lào xây dựng đất nước tỉnh Salavan do đồng chí Sisuvan Vongchomsi, Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Salavan làm trưởng đoàn; Đoàn Tổng Lãnh sự quán Vương quốc Campuchia tại Pakse do ông Hoy Sopheap, Tổng Lãnh sự làm trưởng đoàn.

Đoàn các cơ quan, tổ chức cộng đồng người Việt Nam và các doanh nghiệp Việt Nam đang hợp tác đầu tư tại Nam Lào và Đoàn Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Pakse do đồng chí Bùi Thế Dũng làm Trưởng đoàn.

Ngoài ra còn có đoàn của đại diện các sở, ngành tỉnh Champasak; đại diện các huyện và Hội Người Việt Nam tại 4 tỉnh Nam Lào, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư, kinh doanh trên địa bàn Nam Lào.

* Sáng 26/8, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã tổ chức lễ viếng đồng chí Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Lễ viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại nhiều nước trên thế giới

Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản tổ chức Lễ viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang. 

Nhiều bạn bè nước ngoài, lãnh đạo Nhật Bản đã tới viếng, bày tỏ sự tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Thay mặt lãnh đạo, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan đại diện, Đại sứ Nguyễn Quốc Cường nhấn mạnh những cống hiến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, người dành cả cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, được tặng thưởng nhiều Huân chương cao quý.

Cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản bồi hồi nhớ lại hình ảnh đồng chí và những lời dặn dò của đồng chí trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Nhật Bản tháng Sáu vừa qua, cũng như những lần được phục vụ đồng chí khám chữa bệnh tại Nhật Bản trong hơn một năm qua.

Tới Lễ viếng còn có Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc, người đang có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản.

Ghi trong sổ tang, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc bày tỏ vô cùng thương tiếc Chủ tịch nước Trần Đại Quang, người lãnh đạo mẫu mực, tâm huyết, có nhiều đóng góp lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam.

Về phía Nhật Bản, Chủ tịch Hạ viện Tadamori Oshima, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Yoko Kamikawa, Thống đốc tỉnh Gunma Massaki Osawa, Chủ tịch Liên minh nghị sỹ hữu nghị Nhật Bản-ASEAN Hirofumi Nakasone, Trưởng ban Nghi lễ-Lễ tân Hoàng cung Yoshitaka Akimoto, Chủ tịch đảng Công minh Natsuo Yamaguchi và rất nhiều quan chức, tổ chức, doanh nghiệp và những người dân Nhật Bản yêu quý Việt Nam, cùng đông kiều bào, những sinh viên, thực tập sinh Việt Nam đang sinh sống làm việc tại Nhật Bản, Hội Phật tử Việt Nam tại Nhật Bản đã tới viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Tất cả đều bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn đối với Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Những ký ức về vị Chủ tịch nước hiền từ, gần gũi, căn dặn bà con nỗ lực trong cuộc sống, luôn hướng về quê hương và xây dựng quan hệ hữu nghị Việt-Nhật ngày càng phát triển vẫn còn in đậm trong tâm trí mọi người trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Nhật Bản với vai trò quốc khách hồi tháng Sáu vừa qua.

* Sáng 26/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar đã tổ chức trọng thể Lễ viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Tất cả các cán bộ, nhân viên, tùy viên quốc phòng và các phu quân, phu nhân của Đại sứ quán; đại diện các doanh nghiệp Viettel-Mytel, HAGL, BIDV, VNA, FPT, Vimyantour... tại Yangon; cộng đồng người Việt Nam và các tăng ni sinh đang sinh sống và học tập tại Myanmar đã tham dự buổi lễ.

Trong không khí trang nghiêm của buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Myanmar Luận Thùy Dương đã điểm lại tiểu sử của Chủ tịch nước và nhấn mạnh trong suốt quá trình hoạt động, công tác, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có nhiều đóng góp đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc Việt Nam; cũng như việc phát triển quan hệ quốc tế giữa Việt Nam với các nước đối tác, bạn bè trên khắp thế giới.

Đại sứ cũng nhắc lại việc trước khi trút hơi thở cuối cùng tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Chủ tịch nước đã có những ngày làm với nhiều hoạt động quan trọng, để lại trong tâm trí người dân cả nước cũng như bạn bè quốc tế về một nhà lãnh đạo tận tụy, hết lòng với công việc của đất nước đến những thời khắc cuối cùng của cuộc đời.

Đại sứ nhấn mạnh Chủ tịch nước Trần Đại Quang mất đi là một tổn thất to lớn đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam.

Tất cả những người tham dự buổi lễ đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Lễ viếng và mở Sổ tang đã được tổ chức trọng thể, trang nghiêm và thành kính trong niềm xúc động của tất cả những người tham dự.

Đại sứ Việt Nam tại Myanmar Luận Thùy Dương viết: “Toàn thể cán bộ, nhân viên và gia đình Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Liên bang Myanmar xin kính cẩn nghiêng mình trước anh linh đồng chí Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Học tập và noi gương đồng chí, chúng tôi nguyện đem hết sức lực và trí tuệ cống hiến cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Kính mong đồng chí yên giấc ngàn thu nơi vĩnh hằng. Xin gửi tới gia đình đồng chí lời chia buồn sâu sắc nhất."

* Sáng 26/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Campuchia đã tổ chức lễ truy điệu, mở sổ tang và viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang với sự tham dự của đông đảo cán bộ, nhân viên sứ quán, các cơ quan bên cạnh, đại diện cộng đồng Việt kiều, các doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư tại Campuchia và lưu học sinh.

Trong không khí đau buồn và tiếc thương, Đại sứ Vũ Quang Minh cùng các đại biểu đã dành phút mặc niệm, tưởng nhớ Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Viết lời điếu mở sổ tang, Đại sứ Vũ Quang Minh, thay mặt toàn thể cộng đồng những người Việt Nam đang công tác, làm ăn, học tập và sinh sống ở Vương quốc Campuchia, nhấn mạnh trong suốt quá trình hoạt động, công tác, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc.

Đặc biệt, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có thời gian trực tiếp sát cánh cùng nhân dân Campuchia anh em chiến đấu xóa bỏ chế độ diệt chủng và góp phần hồi sinh đất nước Campuchia tươi đẹp.

Sau khi Đại sứ quán mở sổ tang, nhiều đoàn Campuchia đã đến viếng, trong đó có đoàn đại diện nhà nước do quyền Quốc trưởng, Chủ tịch Thượng viện Samdech Say Chhum dẫn đầu; Đoàn đại diện đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền, do Chủ tịch danh dự CPP, Chủ tịch Quốc hội Samdech Heng Samrin dẫn đầu; Đoàn đại diện Thượng viện do Chủ nhiệm Ủy ban Giáo dục, Thanh niên, Thể thao, Tôn giáo, Văn hóa và Du lịch của Thượng viện, ông Mom Chim Huy dẫn đầu; Đoàn đại diện Quốc hội do Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội, ông Nguon Nhil dẫn đầu; Đoàn đại diện Hội đồng phát triển nông nghiệp và nông thôn do Phó Thủ tướng Yim Chhaily dẫn đầu và nhiều đại diện các bộ, ngành khác của Campuchia.

Trong lời chia buồn ghi vào sổ tang, quyền Quốc trưởng Samdech Say Chhum thay mặt nhân dân Campuchia và nhân danh cá nhân, bày tỏ lời chia buồn sâu sắc nhất đến gia quyến Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân Việt Nam; nhấn mạnh sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang là mất mát một nhà lãnh đạo tài ba của nhân dân Việt Nam, một người bạn tốt của nhân dân Campuchia.

* Sáng 26/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia đã tổ chức trang trọng lễ viếng và mở sổ tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Trong bầu không khí trang nghiêm, xúc động, toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia cùng các cơ quan đại diện Việt Nam tại Jakarta do Đại sứ Phạm Vinh Quang dẫn đầu đã dành một phút mặc niệm và thắp hương tưởng nhớ Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Phái đoàn đại diện Việt Nam tại ASEAN do Đại sứ Trần Đức Bình dẫn đầu viếng và tưởng niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Trong sổ tang, Đại sứ Phạm Vinh Quang và Đại sứ Trần Đức Bình bày tỏ vô cùng thương tiếc Chủ tịch nước Trần Đại Quang, người lãnh đạo mẫu mực, tâm huyết, có nhiều đóng góp lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.

Đến viếng và tưởng niệm đồng chí Trần Đại Quang còn có đại diện doanh nghiệp và kiều bào tại Indonesia.

Tiếp đó, đại diện các đoàn ngoại giao tại Indonesia cũng đến viếng và ghi sổ tang. Trong sổ tang, các Đại sứ, các quan chức ngoại giao cấp cao đã bày tỏ sự cảm thông và gửi lời chia buồn sâu sắc tới Chính phủ và nhân dân Việt Nam trước sự ra đi của Chủ tịch Trần Đại Quang.

Lễ viếng và mở sổ tang đồng chí Trần Đại Quang tại Jakarta sẽ kéo dài đến 17 giờ ngày 27/9.

* Ngày 26/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đã tổ chức lễ viếng trọng thể Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trần Đại Quang.

Lễ viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại nhiều nước trên thế giới

 Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Đặng Minh Khôi đã đọc điếu văn

Các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán cùng gia đình và đông đảo đại diện cộng đồng, lưu học sinh Việt Nam tại Trung Quốc đã tham dự lễ viếng.

Thay mặt Đảng ủy Việt Nam tại Trung Quốc, tập thể Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam, Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Đặng Minh Khôi đã đọc điếu văn bày tỏ niềm xúc động và tiếc thương vô hạn đối với Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Trần Đại Quang; nhấn mạnh những đóng góp to lớn trong suốt quá trình hoạt động và công tác của Chủ tịch nước Trần Đại Quang đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc.

Trên cương vị Chủ tịch nước kể từ tháng 4/2016, đồng chí đã góp sức cho nhiệm vụ ổn định và phát triển kinh tế-xã hội, bảo vệ vững chắc an ninh chính trị, độc lập chủ quyền của Tổ quốc, mở rộng quan hệ đối ngoại của Nhà nước. Là một Đại biểu Quốc hội, đồng chí luôn chú ý lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân, luôn coi trọng phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.

Đại sứ Đặng Minh Khôi đặc biệt nhấn mạnh những đóng góp quan trọng của Chủ tịch nước Trần Đại Quang đối với công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước trên cương vị là đại diện cao nhất của Nhà nước Việt Nam trước cộng đồng quốc tế.

Trong 29 tháng đảm nhiệm cương vị nguyên thủ quốc gia, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã thực hiện gần 20 chuyến thăm cấp Nhà nước và tham dự hội nghị đa phương ở nước ngoài; chủ trì khoảng 20 lễ đón chính thức nhà vua và nguyên thủ các nước thăm Việt Nam; đặc biệt đã chủ trì hết sức thành công Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) 2017.

Uy tín cá nhân và đóng góp to lớn của đồng chí Trần Đại Quang đối với quan hệ hữu nghị, hợp tác của Việt Nam với các quốc gia, dân tộc và sự nghiệp hòa bình, ổn định và phát triển chung của nhân loại được cộng đồng quốc tế hết sức kính trọng và đánh giá cao. Sự ra đi đột ngột của Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã để lại niềm tiếc thương sâu sắc đối với các nguyên thủ, lãnh đạo các nước, các tổ chức quốc tế, những người đã từng có dịp gặp gỡ, tiếp xúc và lưu giữ những ký ức hết sức tốt đẹp về cá nhân cũng như đóng góp to lớn của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Đại sứ Đặng Minh Khôi nêu rõ đối với quan hệ Việt-Trung, trên các cương vị khác nhau, đồng chí Trần Đại Quang đã có những đóng góp to lớn, góp phần thúc đẩy và làm sâu sắc quan hệ láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện Việt Nam-Trung Quốc, đã nhiều lần thăm Trung Quốc cũng như đón, tiếp các lãnh đạo Trung Quốc sang thăm Việt Nam.

Đồng chí Trần Đại Quang đã có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Trung Quốc, tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác “Vành đai và Con đường” tháng 5/2017 và đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, tham dự Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo APEC tại Đà Nẵng tháng 11/2017, tạo những dấu mốc quan trọng trong quan hệ hai nước Việt Nam-Trung Quốc. 

Trong giờ phút đầy tiếc thương và xúc động, Đại sứ Đặng Minh Khôi cùng tập thể Đại sứ quán, cộng đồng người Việt Nam, lưu học sinh Việt Nam ở Bắc Kinh, Trung Quốc đã cùng nhau hướng về Tổ quốc, thắp hương và kính cẩn nghiêng mình để tưởng nhớ và vĩnh biệt Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đã mở sổ tang trong hai ngày 26-27/9 để đại diện nước sở tại và đại diện ngoại giao đoàn tại Trung Quốc đến viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang. 

* Sáng 26/9, tại Văn phòng Bộ phận Thương vụ-Tổng Lãnh sự quán Việt Nam thuộc quận Wanchai trên đảo Hong Kong, Khu Hành chính Đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc), Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Hong Kong đã lập bàn thờ, tổ chức lễ viếng di ảnh và mở sổ tang tưởng niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Lễ viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại nhiều nước trên thế giới

Cán bộ, nhân viên Tổng Lãnh sự, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Hong Kong đã dành một phút mặc niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Lễ viếng và mở sổ tang tưởng nhớ Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã được tổ chức trọng thể, trang nghiêm. Đúng 9 giờ sáng, toàn thể cán bộ, nhân viên Tổng Lãnh sự, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Hong Kong đã dành một phút mặc niệm và ghi sổ tang tưởng nhớ Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Viết lên sổ tang, Tổng Lãnh sự Trần Thanh Huân bày tỏ: “Thay mặt Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Hong Kong, Cộng đồng người Việt Nam tại Hong Kong và Macau, xin bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn về sự ra đi của đồng chí Trần Đại Quang. Đồng chí là một nhà lãnh đạo xuất sắc, người đảng viên kiên trung, có nhiều đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng. Sự ra đi của Đồng chí là sự mất mát to lớn của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Chúng tôi xin bày tỏ những lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia quyến Đồng chí Trần Đại Quang. Cầu chúc đồng chí an nghỉ!.”

Cũng trong ngày 26/9, đại diện Văn phòng Đặc phái viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại Hong Kong, đại diện Chính quyền Khu Hành chính Đặc biệt Hong Kong, các Tổng Lãnh sự quán các nước ASEAN cùng cơ quan đại diện ngoại giao nhiều nước khác tại Hong Kong đã đến viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang, chia buồn với sự mất mát lớn của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam.

Phó Đặc phái viên Văn phòng Đặc phái viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại Hong Kong, ông Tống Như An đã viết lên sổ tang: “Tôi thay mặt Văn phòng Đặc phái viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại Khu Hành chính Đặc biệt Hong Kong xin tỏ lòng thương tiếc sâu sắc nhất trước sự ra đi của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trần Đại Quang. Xin gửi lời chia buồn chân thành nhất tới thân quyến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có những cống hiến quan trọng vì sự phát triển quan hệ Trung-Việt, chúng tôi sẽ mãi nhớ tới ông".

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại nhiều nước trên thế giới