Lễ khai giảng đặc biệt của ngành giáo dục Nghệ An

Hiền Mai| 05/09/2021 09:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 5/9, hơn 850.000 học sinh Nghệ An dự lễ khai giảng trực tuyến qua sóng truyền hình. Đây là một lễ khai giảng đặc biệt chưa từng có trong tiền lệ, bởi năm học này do ảnh hưởng của dịch Covid – 19 nên toàn tỉnh Nghệ An chưa tổ chức học tập trung cho tất cả các cấp học.

Theo thống kê, Nghệ An đang còn 508 trường phải sử dụng để làm khu cách ly tập trung tại 20/21 huyện, thành, thị (trừ thị xã Cửa Lò), trong đó có 292 trường mầm non, 138 trường tiểu học và 77 trường THCS) và 1 trung tâm GDNN – GDTX. 

Ngày khai giảng năm nay của ngành giáo dục Thành phố Vinh diễn ra trong hoàn cảnh cả thành phố đang thực hiện chỉ thị 16 nâng cao. Vì thế việc khai giảng tại các trường học không thể diễn ra trực tiếp tại nhà trường.

le-khai-giang.jpg
Lễ khai giảng tại trường Phan Bội Châu diễn ra ngắn gọn, súc tích nhưng đầy đủ nội dung.

Ngay từ ngày 1/9/2021, các giáo viên chủ nhiệm lớp đã bắt tay vào cuộc với công tác dạy học online. 

Với phương châm “chậm ngày đến trường nhưng không ngừng việc học” nên việc triển khai dạy học online được ngành giáo dục triển khai nhanh chóng,  kịp thời, vướng ở đâu gỡ ở đó. Toàn ngành giáo dục làm việc không kể ngày đêm để bắt kịp với công tác dạy online trong thời kỳ dịch bệnh. Công tác dạy học sẽ theo phương án thời gian dạy sẽ dài thêm, nhưng khối lượng kiến thức sẽ rút gọn lại. Khi dịch bệnh qua đi, việc học trực tiếp tại nhà trường được tiến hành. Lúc đó cả cô và trò sẽ tranh thủ mọi thời gian để củng cố, nâng cao kiến thức.

Cháu Minh Châu, học sinh lớp 2 A trường Tiểu học Hồng Sơn nói: năm nay cháu không được dự lễ khai giảng ở trường với các bạn và thầy cô, cháu rất buồn. Cháu đã hát thuộc bài hát chào người bạn mới đến để đón chào các em lớp 1, nhưng vì dịch bệnh nên không thể biểu diễn được. Năm học mới, cháu chúc các bạn ngoan và học giỏi".

khgiang.jpg
Học sinh lớp 2A trường Tiểu học Hồng Sơn dự lễ khai giảng qua phòng học zoom

Hiện nay, tất cả các phường, xã thuộc thành phố Vinh đều đang thực hiện chỉ thị 16 nâng cao, vẫn còn có ca nhiễm cộng đồng, một số trường học vẫn đang là điểm cách ly tập trung, hay thành điểm tiêm chủng. Vì thế việc dạy và học online tại hai cấp học tiểu học và trung học cơ sở là việc thực hiện đúng theo chủ trương chung. Ngành giáo dục thành phố đã có các văn bản kiến nghị, phối hợp với các cấp, các ngành để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Cô Hoàng Phương Thảo, Trưởng phòng giáo dục và đào tạo thành phố Vinh cho biết: "Lễ khai giảng năm học này diễn ra trong bối cảnh toàn thành phố Vinh đang thực hiện chỉ thị 16 nâng cao. Bước vào năm học mới với bộn bề những khó khăn, thách thức. Ngành giáo dục thành phố có hai cấp học online là tiểu học và trung học cơ sở. Với phương châm năm học an toàn và nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, mỗi giáo viên, cán bộ quản lý phải tích cực, thường xuyên bám lớp, bám học sinh, vừa có chương trình, kế hoạch dạy học phù hợp và phải báo cáo ngay nếu gặp sự cố".

Là năm học đầu tiên thực hiện dạy học online ở cả 3 cấp trên toàn tỉnh. Nhằm giải đáp những vấn đề vướng mắc, những quan tâm của phụ huynh, ngay trước thềm ngày khai giảng, Giáo sư, Tiến sỹ, Thái Văn Thành – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An, đã có chương trình đối thoại trên sóng đài phát thanh truyền hình Nghệ An. Qua chương trình, những quan tâm, lo lắng của hàng nghìn phụ huynh đã được vị tư lệnh ngành giải đáp cặn kẽ, đem lại tâm lý an tâm cho phụ huynh và học sinh.

Thầy Thành chia sẻ “chúng tôi sẽ cố gắng kết hợp với chính quyền địa phương, nhà trường để tạo mọi điều kiện tốt nhất cho học sinh trong quá trình dạy online. Đó có thể là hỗ trợ về thiết bị, về đường truyền kết nối, hay việc bổ túc kiến thức ngay khi có thể cho những học sinh F0. Dẫu biết là khó khăn, nhưng ngành giáo dục Nghệ An không lùi bước mà sẽ khắc phục khó khăn để thành công”.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ khai giảng đặc biệt của ngành giáo dục Nghệ An