Văn hóa - Du lịch

Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023 diễn ra vào tháng 11

Thục Anh (T/H) 18/10/2023 - 10:53

Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023 trong tháng 11, sẽ được tổ chức tại các địa điểm kết nối tuyến trải nghiệm sáng tạo khu phố cổ, phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm.

Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023 do UBND TP. Hà Nội và Hội Kiến trúc sư Việt Nam chủ trì tổ chức; Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Tạp chí Kiến trúc thực hiện, với sự đồng hành của Văn phòng đại diện UNESCO tại Hà Nội, Chương trình Định cư con người Liên hợp quốc UN-HABITAT, UBND các quận, huyện, cùng các đơn vị, các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp và nhà sáng tạo, nghệ sĩ tổ chức.

Đây là dịp để kết nối sự sáng tạo và phát huy truyền thống lịch sử văn hóa, hướng tới hình thành trung tâm thiết kế sáng tạo, trung tâm biểu diễn nghệ thuật, phát triển ngành công nghiệp văn hóa dọc hai bên bờ sông Hồng.

Với lĩnh vực trọng tâm là thiết kế và di sản, lễ hội nhấn mạnh vào các giải pháp và cách suy nghĩ mới mẻ từ thiết kế nhằm đem lại sức sống mới cho các di sản, truyền cảm hứng và tạo cơ hội cho các tài năng trẻ.

mot-so-san-pham-tu-tre-truc-tai-khong-gian-pho-di-bo-ho-guom-ha-noi-trong-khuon-kho-chuong-trinh-le-hoi-thiet-ke-sang-tac-2022..jpg
Một số sản phẩm từ tre, trúc tại không gian phố đi bộ Hồ Gươm (Hà Nội), trong khuôn khổ chương trình Lễ hội Thiết kế sáng tác 2022.

Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023 cũng là cơ hội đề cao giá trị “thiết kế”, khai phá nội lực sáng tạo và tiên phong trong mô hình hợp tác công - tư để mang đến những giải pháp không gian sáng tạo và thiết kế cho cộng đồng trên nền tảng di sản Hà Nội.

UBND Thành phố giao Sở Văn hóa và Thể thao là cơ quan Thường trực, chịu trách nhiệm phối hợp với Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Văn phòng UNESCO tại Việt Nam, Chương trình định cư con người Liên hợp quốc, các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch đảm bảo đúng quy định.

UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động tại địa phương và đăng ký, tổ chức các hoạt động tham gia Lễ hội tại Thành phố gửi Sở Văn hóa và Thể thao tổng hợp. Tích cực đẩy mạnh các hoạt động kết nối, phối hợp với các địa phương khác nhằm mở rộng sự giao lưu, kết nối, tăng cường hiệu quả các hoạt động thiết kế, sáng tạo.

Theo kế hoạch, Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023 sẽ khai mạc vào 20h ngày 17/11/2023 tại Nhà máy Xe lửa Gia Lâm. Những người làm tổ chức hy vọng, lễ hội sẽ tiếp tục khẳng định sức sống, nguồn lực sáng tạo và bản sắc của Hà Nội; khuyến khích hình thành cộng đồng sáng tạo; kết nối đa lĩnh vực công nghiệp văn hóa khác nhau như: Kiến trúc, mỹ thuật, nghệ thuật biểu diễn, thiết kế… hình thành các nền tảng sáng tạo nhằm phát huy các nguồn lực văn hóa, bao gồm văn hóa truyền thống của Hà Nội.

Sự thành công mang tính biểu tượng của lễ hội với tư cách là một chuỗi sự kiện văn hóa, nghệ thuật, sáng tạo và đổi mới có sự tham gia tích cực của giới trẻ sẽ truyền cảm hứng và tạo động lực cho sự phát triển đô thị bền vững có cân nhắc đến yếu tố văn hóa, sáng tạo ở các thành phố khác trên toàn quốc và cả trên phạm vi quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023 diễn ra vào tháng 11