Lấy của hộ nghèo chia cho..."hộ giàu"

Thành Văn- Bá Mạnh| 18/01/2016 16:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo chủ trương hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã đặc biệt khó khăn thì đối tượng được hưởng lợi là các hộ nghèo, hộ cận nghèo. Tuy nhiên tại xã Hương Long, huyện Hương Khê, lượng phân bón thuộc dự án hỗ trợ đang bị chia sai đối tượng.

Hộ nghèo, hộ giàu đều được hỗ trợ

Ngày 5/12/2014, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành Thông tư số 46/2014/TT-BNNPTNT hướng dẫn thực hiện một số nội dung hỗ trợ phát triển sản xuất được quy định tại Quyết định số 551/QĐ-TTg ngày 4/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình 135 về hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, các thôn, bản đặc biệt khó khăn.

Để thực hiện Chương trình này, ngày 7/10/2014, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Quyết định số 66/2014/QĐ - UBND ban hành quy định mức hỗ trợ một số nội dung Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc chương trình 135 cho các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới. Các thôn, bản đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh năm 2014 – 2015 đã quy định. Đối tượng được hỗ trợ là những hộ nghèo, hộ cận nghèo và những hộ khác có uy tín đang sinh sống trên địa bàn có kinh nghiệm trong sản xuất, có khả năng hướng dẫn hộ nghèo, hộ cận nghèo trong nhóm vươn lên thoát nghèo.

Tuy nhiên tại xã Hương Long, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) trong năm 2014-2015 khi dự án về tới địa phương để hỗ trợ cho những đối tượng trên thì bị chia đều cho các hộ dân trong xóm. Việc này không chỉ sai với quy định, thông tư hướng dẫn của nhà nước và của UBND tỉnh Hà Tĩnh mà còn khiến nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo bị bớt đi số lượng được hưởng, đặc biệt còn khiến dư luận hết sức bất bình trong thời gian qua.

Theo tìm hiểu của PV Báo Công lý, tại thôn 3,7,10 của xã Hương Long thì vụ việc hoàn toàn có thật. Tại thôn 7, xã Hương Long, số phân bón thuộc dự án hỗ trợ sản xuất này đã được triển khai cấp về tới từng hộ trong thôn. Theo đó, bất kỳ hộ nào trong thôn cũng được cấp 28kg phân bón tổng hợp loại NPK 3 màu.

“Nghe nói dự án chỉ cho nhưng hộ thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo nhưng sau khi họp xóm bàn thì số phân bón này được chia đều cho tất cả các hộ trong xóm. Nhà tôi không thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo nhưng cũng được chia một bao phân NPK loại 25kg và 3kg lẻ nữa…” - bà Nguyễn Thị H. một người dân thôn 7 cho biết.

Lấy của hộ nghèo chia cho...

Phân bón dự án hỗ trợ sản xuất lẽ ra chỉ hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo … nhưng tại xã xã Hương Long, huyện Hương Khê bị “cào bằng’’…

Anh Nguyễn Viết N. thuộc một hộ nghèo thắc mắc: "Nghe nói dự án hỗ trợ phát triển sản xuất này chỉ giành cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo nhưng khi về tới địa phương đã bị...cào bằng. Điều này làm cho những hộ nghèo như chúng tôi đã khó khăn nay càng khó khăn hơn khi thiếu phân bón sản xuất cho mùa vụ sản xuất Đông – Xuân sắp tới".

Việc triển khai chính sách hỗ trợ phân bón cho người dân hộ nghèo, hộ cận nghèo tại xã Hương Long sai với quy định khiến cho người dân không khỏi xôn xao bàn tán.

Lãnh đạo xã không biết?

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quốc Việt - Chủ tịch UBND xã Hương Long nói "không hề hay biết" có sự việc đó diễn ra bởi xã đã cắt cử cán bộ xã kết hợp với cán bộ thôn thực hiện chương trình này.

Ông Việt cho hay, vừa qua trong chương trình hỗ trợ các xã thuộc diện 135, xã Hương Long là địa phương được hỗ trợ phân bón với số tiền 102 triệu đồng. Sau khi triển khai bình xét đối tượng được hưởng hỗ trợ thì Công ty Cổ phần Phân bón Nghệ Tĩnh (trụ sở đóng tại tỉnh Nghệ An) sẽ đưa phân bón về cung ứng cho các hộ dân.

Theo đó, qua bình xét công khai, xã Hương Long có 90 hộ ở 3 thôn (thôn 1, thôn 7, thôn 10) đủ điều kiện được nhận hỗ trợ phân bón từ dự án 135 giai đoạn 3 (2013-2015).

Khi PV cung cấp thông tin tại thôn 7, xã Hương Long, số phân bón hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo đã bị cào bằng chia cho tất cả các hộ trong thôn, ông Việt đã gọi điện kiểm tra và sau đó đã xác nhận thông tin phóng viên cung cấp là chính xác.

Ông Việt cho biết sẽ chỉ đạo rà soát lại và yêu cầu trưởng thôn phải thu lại số phân bón đã phát sai cho các đối tượng để phát cho các hộ thuộc diện được hỗ trợ. Tuy nhiên chỉ đạo của vị Chủ tịch xã này có vẻ như quá muộn bởi số phân bón đã được phát từ trước đó rất lâu, khó có thể thu hồi lại được.

Thiết nghĩ, việc làm nêu trên tại xã Hương Long, huyện Hương Khê đang khiến người dân hết sức bất bình. Đề nghị chính quyền địa phương cũng như UBND tỉnh Hà Tĩnh sớm vào cuộc kiểm tra, thực hiện theo đúng chính sách chủ trương mà Đảng và Nhà nước đang triển khai.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lấy của hộ nghèo chia cho..."hộ giàu"