Lầu Năm Góc và Hàn Quốc bất ngờ trước tuyên bố ngừng tập trận chung của ông Trump

Hà Kim (Theo Yonhap)| 14/06/2018 10:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một số quan chức quân sự Mỹ và Hàn Quốc bày tỏ ngạc nhiên và cho biết không được thông báo về ý định chấm dứt các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc của Tổng thống Mỹ.

Theo đó, trong cuộc họp báo kéo dài 65 phút sau hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ở Singapore, Tổng thống Trump tuyên bố dừng các cuộc tập trận quân sự chung với Hàn Quốc vì đây là hoạt động "mang tính khiêu khích và không thích hợp". Ông cho rằng động thái này sẽ tiết kiệm cho Washington một khoản tiền khổng lồ.

Động thái của Tổng thống Donald Trump được đánh giá là hoàn toàn bất ngờ, đặc biệt với Hàn Quốc vì các cuộc tập trận chung giữa hai nước vẫn được coi là quan trọng đối với mối quan hệ đồng minh hai bên và để đối chọi với những nguy cơ tiềm ẩn từ Triều Tiên.

Lầu Năm Góc và Hàn Quốc bất ngờ trước tuyên bố ngừng tập trận chung của ông Trump

Tổng thống Trump tại buổi họp báo

Người phát ngôn Nhà Xanh ông Kim Eui-kyeom cho rằng, vẫn chưa rõ thông điệp của Tổng thống Mỹ, cần tìm hiểu chính xác ý nghĩa và dự tính trong phát ngôn của chủ nhân Nhà Trắng.

Từ lâu, Seoul và Washington luôn khẳng định các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc chỉ nhằm mục đích tăng cường khả năng phòng thủ. Hiện Mỹ vẫn duy trì 28.500 binh sĩ tại Hàn Quốc.

Tuy nhiên, chỉ 1 ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẽ ngừng các cuộc tập trận chung, văn phòng Tổng thống Hàn Quốc thông báo, khả năng nước này sẽ ngừng các cuộc tập trận chung với Mỹ, động thái được cho là cần thiết để thúc đẩy quá trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Yonhap dẫn tuyên bố của ông Kim Eui-kyeom cho biết, Hàn Quốc tin rằng cần cân nhắc nhiều cách khác nhau để thúc đẩy hơn nữa các đối thoại và thảo luận nghiêm túc đang diễn ra giữa Mỹ và Triều Tiên nhằm hướng đến mục tiêu phi hạt nhân hóa và thiết lập hòa bình.

Trong khi đó, Lực lượng quân đội Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) nói không nhận được bất kỳ hướng dẫn, chỉ đạo nào về chuyện chấm dứt tập trận chung với Hàn Quốc hay rút bớt quân khỏi Hàn Quốc.

USFK cho biết, họ sẽ tiếp tục quan điểm quân sự hiện tại cho đến khi nào nhận được hướng dẫn cập nhật từ Bộ Quốc phòng Mỹ hoặc từ Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lầu Năm Góc và Hàn Quốc bất ngờ trước tuyên bố ngừng tập trận chung của ông Trump