Lầu Năm Góc phản ứng trước việc Hàn Quốc yêu cầu điều tra THAAD

Hà Kim (Theo Reuters)| 31/05/2017 10:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lầu Năm Góc khẳng định, Mỹ đã có những cuộc thảo luận “hoàn toàn minh bạch và rõ ràng” với chính phủ Hàn Quốc về việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (viết tắt là THAAD).

Theo Reuters, ngày 30/5 Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định, Mỹ đã có những cuộc thảo luận “hoàn toàn minh bạch và rõ ràng” với chính phủ Hàn Quốc về việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối.

Phát biểu trong cuộc họp báo, người phát ngôn Lầu Năm Góc Jeff Davis nêu rõ: "Chúng tôi tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Chính phủ Hàn Quốc và chúng tôi đã rất công khai, minh bạch trong tất cả các hoạt động trong suốt quá trình này. Đồng thời khẳng định, Mỹ sẽ tiếp tục làm việc với chính phủ Hàn Quốc để việc lắp đặt được hoàn thành”.

Vị quan chức này cũng nhấn mạnh, hệ thống THAAD có thể chỉ gồm những bộ phận chính ban đầu, nhưng cũng cần có những bộ phận bổ sung để phát huy đầy đủ hiệu quả. 

Lầu Năm Góc phản ứng trước việc Hàn Quốc yêu cầu điều tra THAAD

Hệ thống THAAD của Mỹ

Thông báo này được đưa ra sau khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ra lệnh điều tra đặc biệt đối với thông tin về việc 4 bệ phóng tên lửa của THAAD được đưa vào Hàn Quốc khi chưa được phép.

Ông Moon đã ra lệnh cho thư ký cấp cao về các vấn đề dân sự và Chánh Văn phòng An ninh quốc gia (NSO) làm rõ sự thật đằng sau hành động này.

Đây là 4 bệ phóng được đưa thêm vào sau khi 2 bệ phóng trước đó đã được phép triển khai tại Hàn Quốc trước thời điểm ông Moon Jae-in nhậm chức.

Được biết, kế hoạch triển khai THAAD đã được nhất trí trong thời chính phủ tiền nhiệm của cựu Tổng thống Park Geun-hye. Tuy nhiên, việc triển khai hệ thống này không chỉ gây tranh cãi bên trong Hàn Quốc mà còn vấp phải sự phản đối của Trung Quốc, Nga và Triều Tiên.

Trong thời gian tranh cử tổng thống, ông Moon cũng từng kêu gọi hoãn kế hoạch bố trí THAAD, vì cho rằng chính quyền tiền nhiệm chưa tham vấn người dân về vấn đề này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lầu Năm Góc phản ứng trước việc Hàn Quốc yêu cầu điều tra THAAD