Lầu Năm Góc: Hoàn tất kế hoạch rút quân Mỹ khỏi Afghanistan

Nhật Minh| 31/08/2021 12:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lầu Năm Góc ngày 30/8 thông báo quân đội Mỹ đã hoàn tất kế hoạch rút toàn bộ lực lượng khỏi Afghanistan, kết thúc cuộc chiến kéo dài 20 năm tại quốc gia Tây Nam Á này.

my-hoan-tat-rut-quan-khoi-afghanistan.jpg
Họp báo tại Lầu Năm Góc ở Arlington, Virginia ngày 30/8

“Tôi có mặt ở đây để thông báo rằng chúng tôi đã hoàn thành kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan”, Tướng Kenneth McKenzie - Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm (CENTCOM) của quân đội Mỹ nhấn mạnh trong phát biểu trước báo giới tại Lầu Năm Góc.

Như vậy, kế hoạch rút quân của Mỹ khỏi Afghanistan đã kết thúc sớm hơn một ngày so với thời hạn 31/8 mà Tổng thống Mỹ Joe Biden đặt ra. Các chuyến bay của Mỹ và liên quân đã sơ tán được 123.000 dân thường, theo thông báo của Lầu Năm Góc.

Tướng McKenzie cho hay chuyến bay cuối cùng đã cất cánh rời Sân bay Quốc tế Hamid Karzai 1 phút trước lúc nửa đêm (theo giờ Kabul) trong điều kiện an ninh vô cùng chặt chẽ.

Theo Tướng McKenzie chuyến bay cuối cùng do một chiếc vận tải cơ quân sự C-17 thực hiện, có sự hiện diện của Tướng Chris Donahue, Tư lệnh Sư đoàn Không vận số 82 kiêm chỉ huy lực lượng trên bộ; bên cạnh đó còn có Đại sứ Ross Wilson.

my-hoan-tat-rut-quan-khoi-afghanistan2.jpg
Những chiếc máy bay được nhìn thấy trên đường băng tại sân bay ở Kabul vào cuối ngày 30/8.

Quá trình triển khai chiến dịch sơ tán lực lượng Mỹ và liên quan khỏi Afghanistan cũng như thực hiện chuyến bay cuối cùng, Tư lệnh CENTCOM đánh giá Taliban “rất hợp tác”.

Được biết, người phát ngôn của lực lượng Taliban Qari Yusuf cũng đã xác nhận sự kiện Mỹ hoàn thành kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan.

Sau khi quân đội Mỹ hoàn tất kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan, cùng ngày 30/8, Cơ quan quản lý hàng không liên bang Mỹ (FAA) sân bay Kabul hiện không có các dịch vụ kiểm soát không lưu, và cơ quan quản lý hàng không dân dụng có thẩm quyền ở Afghanistan, cũng như những mối quan ngại an ninh hiện hữu, “các hãng hàng không dân sự của Mỹ, các phi công và các máy bay dân sự đăng ký ở Mỹ bị cấm hoạt động ở mọi độ cao trong phần lớn không phận của Afghanistan”.

Trong một diễn biến liên quan, Tổng thống Joe Biden khẳng định cộng đồng quốc tế sẽ buộc Taliban phải giữ vững cam kết về hành lang an toàn dành cho những người muốn rời khỏi đất nước.

Chiều 31/8 (giờ địa phương), Tổng thống Biden cho biết ông sẽ có bài phát biểu trước người dân Mỹ về kế hoạch rút quân nêu trên.

Ngày 30/8, với 13 phiếu thuận và không có phiếu chống, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết kêu gọi lực lượng Taliban tôn trọng những cam kết về việc cho phép các công dân Afghanistan và công dân nước ngoài sơ tán khỏi quốc gia này.

Nghị quyết do Mỹ, Anh và Pháp soạn thảo, đề cập đến tuyên bố hôm 27/8 của Taliban về việc cho phép người dân Afghanistan ra nước ngoài vào bất cứ thời điểm nào mong muốn, cũng như bằng bất cứ hình thức nào, bằng đường bộ hoặc đường không. Theo nghị quyết, Hội đồng Bảo an hi vọng Taliban sẽ thực hiện những cam kết đã đặt ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lầu Năm Góc: Hoàn tất kế hoạch rút quân Mỹ khỏi Afghanistan