Tòa tuyên án

Lập hợp đồng khống kêu gọi đầu tư, chiếm đoạt 20 tỷ đồng

Phong Vân 20/03/2024 - 15:14

Ngày 20/3, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Lê Thanh Minh (SN 1988, Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu SSC) 20 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, buộc bị cáo phải bồi thường số tiền còn chiếm đoạt của các bị hại.

Theo cáo trạng, Lê Thanh Minh là Giám đốc, người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu SSC (viết tắt là Công ty SSC). Công ty có hai thành viên góp vốn là Lê Thanh Minh và Nguyễn Hồng Nh. (vợ Minh). Công ty đăng ký hoạt động nhiều ngành nghề nhưng chủ yếu kinh doanh trong lĩnh vực Logistic và nhập khẩu, mua bán xe điện, phụ tùng xe điện.

Tháng 12/2019, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Tổng hợp Toàn Cầu (viết tắt là Công ty Toàn Cầu) được thành lập và Tổng Giám đốc, đại diện theo pháp luật là vợ Minh. Công ty này cũng do Minh cùng vợ và mẹ vợ Minh góp vốn.

Quá trình điều hành hoạt động kinh doanh Công ty SSC và Công ty Toàn Cầu, thông qua các hợp đồng kinh tế với khách hàng, từ năm 2019 đến đầu năm 2020, Lê Thanh Minh đã đại diện công ty chuyển thông tin, nhu cầu vốn cho ông Chu Văn Đ, bà Nguyễn Thị Ng, bà Nguyễn Thị Hà G. để kêu gọi góp vốn đầu tư, ăn chia lợi nhuận theo từng hợp đồng.

lua-dao-2-.jpg
Bị cáo Lê Thanh Minh.

Giữa năm 2020, do tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát, hoạt động kinh doanh gặp khó khăn, khách hàng không tiếp tục ký kết hợp đồng mua bán với Công ty SSC, dẫn đến Công ty SSC hoạt động không hiệu quả.

Để tiếp tục huy động được tiền góp vốn của phía ông Đ. như trước đó, Lê Thanh Minh đã dùng thủ đoạn gian dối bằng cách lập các hợp đồng kinh tế không có thật rồi gửi cho ông Đ. để kêu gọi đầu tư góp vốn.

Tin tưởng vào khả năng kinh doanh của Minh và các hợp đồng kinh tế do Minh chuyển đến, trong năm 2020, ông Đ. cùng bà Ng, bà G. đã ký kết nhiều hợp đồng hợp tác kinh doanh, chuyển tiền cho Minh với tổng số tiền gần 20 tỷ đồng. Trong đó, ông Đ. góp 8 tỷ đồng, bà Ng. góp hơn 7,3 tỷ đồng, bà G. góp 4,6 tỷ đồng.

Ông Đ. cho biết, sau một thời gian Lê Thanh Minh không chuyển tiền chia lợi nhuận và cũng không hoàn trả tiền góp vốn, nghi ngờ Minh có hành vi làm giả các hợp đồng mua bán xe điện để chiếm đoạt tài sản, ông Đ. đã nhiều lần làm việc với Minh nhưng Minh không có khả năng trả lại tiền góp vốn cho phía ông Đ. Ông Đ. thay mặt bà G, bà Ng. gửi đơn tố giác đến cơ quan Công an.

Ngày 9/2/2022, Minh bị bắt giữ.

Cáo trạng xác định, thông qua pháp nhân Công ty SSC và Công ty Toàn Cầu, Lê Thanh Minh có hành vi dùng thủ đoạn gian dối bằng cách lập 6 hợp đồng mua bán xe không có thật sau đó sử dụng 6 hợp đồng này (5 hợp đồng là bản photo, 1 hợp đồng là bản chính) để kêu gọi góp vốn đầu tư và chiếm đoạt tiền của 3 bị hại trên.

Trước khi bị bắt, Minh đã trả lại cho ông Đ. 800 triệu đồng, bà Ng. hơn 1,3 tỷ đồng, bà G. hơn 2,8 tỷ đồng.

Đối với Nguyễn Hồng Nh. và mẹ Nh, Cơ quan điều tra xác định hai người không biết việc đứng tên góp vốn thành lập Công ty Toàn Cầu; không tham gia vào hoạt động kinh doanh của Công ty nên không đồng phạm với Minh trong vụ án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lập hợp đồng khống kêu gọi đầu tư, chiếm đoạt 20 tỷ đồng