An ninh trật tự

Lập dự án "ma" tại Phú Quốc, ba đối tượng bị bắt giữ

Tâm Phúc - Nguyễn Vũ 19/04/2024 - 14:30

Ngày 19/4, Cơ quan CSĐT Công an TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), phối hợp với VKSND TP Phú Quốc đã tống quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối Lê Minh Điệp (SN 1991, ngụ xã Cửa Cạn, TP Phú Quốc, Kiên Giang), là Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và phát triển LHĐ để điều tra làm rõ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cùng thời gian trên, hai tổ công tác khác của Cơ quan CSĐT Công an TP. Phú Quốc phối hợp với VKSND TP. Phú Quốc tiến hành bắt giam hai anh em ruột gồm: Đặng Văn Hùng (SN 1981) và Đặng Văn Lĩnh (SN 1985), cùng ngụ TP. Phú Quốc, với cùng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong đó, Lê Minh Điệp là em vợ của Lĩnh.

diep.png
Điều tra viên tống đạt lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Lê Minh Điệp (áo sơ mi sọc)

Theo kết quả điều tra, vào tháng 11/2021, các đối tượng Lê Minh Điệp cùng với Đặng Văn Lĩnh, Đặng Văn Hùng cùng nhau mở Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và phát triển LHĐ (ngành nghề môi giới, tư vấn kinh doanh bất động sản) do Điệp làm giám đốc, còn Lĩnh, Hùng là thành viên, đặt văn phòng công ty tại số 268 đường Nguyễn Trung Trực, phường Dương Đông, TP Phú Quốc và để biển hiệu Văn phòng bất động sản LHĐ.

hung-linh.png
Hai bị can Hùng và Lĩnh (bên trái sang) cũng lần lượt bị bắt giam (khi tạm trú ở TP. Hồ Chí Minh) vào sáng ngày 19/4.

Từ năm 2021 đến năm 2022, Điệp với mác là Giám đốc đã cùng với Lĩnh và Hùng tiến hành đặt cọc mua đất hoặc mua các thửa đất của nhiều người dân tại ấp Cây Thông Trong, xã Cửa Dương và ấp 3, xã Cửa Cạn, ngoài ra còn lấn chiếm thêm phần đất suối, đất rừng đặc dụng bên ngoài.

Sau đó, các đối tượng đã tự san lấp mặt bằng, làm đường bê tông, cắm cột điện, kéo đường điện,... trái phép trên các thửa đất, rồi tiến hành thuê người làm bản vẽ sơ đồ phân lô trên giấy, tự đặt tên là: Dự án Khu dân cư K8, Dự án Khu dân cư Cửa Cạn (đều là dự án ma, không có thật),... rồi tiến hành giới thiệu, quảng cáo, chào bán các lô nền đất cho khách hàng với hình thức mua bán là lập Vi bằng của các Văn phòng thừa phát lại tại Phú Quốc nhằm thu lợi bất chính.

Thời điểm phân lô bán các nền đất cho khách hàng thì các thửa đất đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng là đất trồng cây lâu năm hoặc đất chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, là đất suối, đất rừng đặc dụng do Nhà Nước và Vườn Quốc gia phú Quốc quản lý.

Khi phân lô bán nền thì các thửa đất chưa thuộc quyền sở hữu hợp pháp của các đối tượng do mới chỉ đặt cọc hoặc đã ký công chứng quyền sử dụng đất cho người khác, có thửa đất thì tự lấn chiếm đất suối do Nhà nước quản lý, đất rừng do Vườn quốc gia Phú Quốc quản lý và có thửa đất khi đã phân lô bán nền cho khách hàng lại ký công chứng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người khác.

q4.jpg
Một khu đất tại Phú Quốc mà ba đối tượng đã phân lô bán nền.

Với thủ đoạn trên, các đối tượng đã phân lô bán nền cho hàng trăm khách hàng với số tiền chiếm đoạt lên đến hàng trăm tỷ đồng trong đó điển hình là khu đất phân lô bán nền tại ấp 3, xã Cửa Cạn (dự án Khu Dân cư Cửa cạn) các đối tượng đã phân thành 3 khu với hơn 1.950 nền bán được số tiền hơn 250 tỷ đồng, ngoài ra các đối tượng còn phân lô bán nền ở 01 số thửa đất khác trên địa bàn thành phú Quốc.

Tiến hành khám xét nơi ở của Lê Minh Điệp ở xã Vân Khánh, huyện An Minh (Kiên Giang) cơ quan điều tra thu giữ nhiều tài liệu và tang vật quan trọng liên quan đến vụ án.

Trước đó, như Báo Công lý đã liên tục thông tin trong các năm 2022 và 2023 về tình trạng phân lô, bán nền trái quy định, làm hạ tầng không phép tại các xã: Hàm Ninh, Cửa Cạn, Cửa Dương, Dương Tơ ( TP Phú Quốc). Đặc biệt là sau loạt 5 bài viết: “Nhức nhối tình trạng phân lô, bán nền trái quy định tại TP Phú Quốc”, UBND tỉnh Kiên Giang đã chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc thanh tra, chỉ rõ các vấn đề vi phạm và xử lý các tập thể, cá nhân có liên quan.

Một điểm chung của các khu phân lô này là đều không được sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền, đất dùng để phân lô bán nền không phải là đất ở, chủ yếu là đất trồng cây công nghiệp, đất trồng cây lâu năm…., sau đó được các chủ đất san lấp mặt bằng, làm đường, vỉa hè, trồng cột điện, đèn chiếu sáng, trồng cây xanh rồi từ đó thông qua nhiều hình thức tiếp thị, môi giới, lập dự án bất động sản không có thật để chuyển nhượng cho người mua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lập dự án "ma" tại Phú Quốc, ba đối tượng bị bắt giữ