Lào Cai: Rộn ràng lễ hội đền Phúc Khánh

Quang Chính - Huy Dương| 17/02/2016 14:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong sương sớm giăng mờ trên những cánh rừng xanh ngút ngát, du khách hành hương về Bảo Yên (Lào Cai) để cảm nhận được mùa xuân qua tiết trời se lạnh, ở nơi miền đất có 2 dòng sông.

Thị trấn trung tâm huyện lị chính là điểm du lịch nổi tiếng với di tích lịch sử đồn Phố Ràng, từng đi vào trang sách các em thơ của nhà văn Trần Đăng, khắc họa lại cuộc chiến đấu oanh liệt của các chiến sỹ tiểu đoàn 11 Phủ Thông, đập tan tuyến phòng thủ quan trọng phía đông bắc của giặc Pháp tháng 6 năm 1949.

Cũng chính nơi này, từ khu bảo tồn di tích, điểm hẹn truyền thống lịch sử, mọi người sẽ đi trên dấu ấn thành cổ Nghị Lang để chiêm ngưỡng ngôi đền Phúc Khánh mang phong cách kiến trúc thời Lê- Mạc, toát lên vẻ đẹp cổ kính, thâm nghiêm, ghi tạc công đức của hai anh em dòng họ Vũ.

Ngôi đền gắn với hai nhân vật lịch sử là Gia Quốc Công - Vũ Văn Uyên và Quốc Công An Tây Vương - Vũ Văn Mật, hai người đã có công phò giúp vua Lê, ổn định triều Trần thế kỷ XVI - XVII với chiến tích điều hành công cuộc đắp lũy xây thành Nghị Lang, chiêu mộ quân sĩ chống lại nhà Mạc, giữ yên vùng biên ải, mở mang kinh tế nơi thượng nguồn sông Chảy.

Để ghi tạc công đức của các chúa Bầu - dòng họ Vũ, nhân dân đã lập đền thờ. Tuy nhiên trải qua bao biến động thăng trầm và dòng chảy của thời gian, thành cổ đã trở thành phế tích, cho mãi đến năm 2002, mới được phục dựng, trùng tu tôn tạo và được công nhận Di tích Lịch sử văn hóa cấp quốc gia.

Lào Cai: Rộn ràng lễ hội đền Phúc Khánh

Lễ hội đền Phúc Khánh ngày 10 tháng Giêng

Tọa lạc trên đồi Tấp, rộng chừng 2,4 ha, ngôi đền được xây dựng hình chữ Đinh, các bộ vỉ mái được làm bằng gỗ dạng chồng rường, giá chiêng, tam quan ngoại xây dựng dạng tứ trụ truyền thống, có kiến trúc một gian, hai chái chồng diêm, các đỉnh trụ đắp phượng, nghê chầu, thềm và bậc bằng đá có rồng cuốn, chạm khắc hoa văn tinh xảo. Đặc biệt có con rùa đá, lưng đội bia khắc dòng chữ Phúc Khánh Tự.

Bên cạnh việc phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, Lễ hội được tổ chức theo thông lệ hằng năm vào ngày 10 tháng Giêng Âm lịch nhằm tôn vinh các anh hùng dân tộc, những người có công với dân, với nước trong nghi lễ cúng, tế trang nghiêm. Trong những ngày hội náo nhiệt còn có nhiều trò chơi, diễn xướng, văn nghệ dân gian đậm đà bản sắc dân tộc.

Huyện Bảo Yên đã có nhiều phương án đảm bảo vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, tránh ùn tắc giao thông… nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho khách hành hương đến với lễ hội.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Rộn ràng lễ hội đền Phúc Khánh