Sức Khỏe

Lào Cai: 11 người nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm sau bữa cơm đám ma

Thục Anh (T/H) 07/08/2023 - 14:26

Sở Y tế Lào Cai vừa có thông tin chính thức về vụ việc nghi ngộ độc thực phẩm do vi sinh sau khi ăn cỗ tại một đám tang tại Sa Pa.

Gia đình ông Má A.T (thôn San II, xã Hoàng Liên, thị xã Sa Pa) tổ chức đám tang cho con trai, có nhiều người dân địa phương ở các xã khác đến dự và ăn rải rác các bữa cơm từ 11h ngày 4/8 đến tối 5/8 với các món thịt lợn nấu canh (luộc), tiết canh, canh rau bắp cải, rượu trắng, cơm trắng.

Từ khoảng 6 giờ 30 phút ngày 5/8/2023, có 11 người có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, nôn, đi ngoài phân lỏng nhiều lần và được người nhà đưa vào Bệnh viện Đa khoa thị xã Sa Pa. Hiện sức khỏe các bệnh nhân đã dần ổn định.

khu-vuc-nau-an-va-de-thuc-pham-tai-dam-ma..jpg
Khu vực nấu ăn và để thực phẩm tại đám ma.

Theo Sở Y tế Lào Cai, qua tìm hiểu một số người dân địa phương cho thấy, người dân tộc H’Mông có phong tục khi có đám ma, người cùng làng, anh em mang thực phẩm như: Lúa, gạo, thịt, rượu… đến để góp cho chủ nhà làm cỗ. Ngoài ra, chủ nhà thường mổ lợn, mổ trâu để cúng và tiếp khách.

Việc ăn uống đông người trong nhiều ngày, điều kiện về chế biến thực phẩm không đảm bảo, nguyên liệu lại được góp từ nhiều người khác nhau, không có đủ dụng cụ chế biến, bảo quản, chứa đựng thực phẩm, lại chế biến món tiết canh là nguy cơ cao gây ra các vụ ngộ độc thực phẩm.

Sở Y tế yêu cầu các cơ quan chức năng cần có hình thức tuyên truyền phù hợp để người dân thay đổi những thói quen ăn uống không đảm bảo vệ sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: 11 người nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm sau bữa cơm đám ma