Lãnh đạo Việt Nam chúc mừng ông Emmanuel Macron tái đắc cử Tổng thống Pháp

Ngọc Mai| 25/04/2022 20:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 25/4/2022, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gửi Điện chúc mừng nhân dịp ông Emmanuel Macron được bầu lại làm Tổng thống Cộng hòa Pháp nhiệm kỳ 2022-2027.

lanh-dao-viet-nam-chuc-mung-ong-emmanuel-macron-tai-dac-cu-tong-thong.jpg
Những người ủng hộ ông Macron vẫy cờ ăn mừng việc đương kim tổng thống tái đắc cử. Ảnh: Reuters

Ông Emmanuel Macron, 44 tuổi, đại diện cho đảng Cộng hòa Tiến bước theo xu hướng trung dung, là Tổng thống mãn nhiệm đầu tiên tái đắc cử kể từ sau nhiệm kỳ của cố Tổng thống Jaques Chirac (2002-2007).

Sau khi kiểm 96% số phiếu bầu trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp vòng 2 tổ chức ngày 24/4, Bộ Nội vụ Pháp cho biết ông Macron nhận được 57,24% số phiếu ủng hộ, trong khi lãnh đạo đảng cực hữu, bà Marine Le Pen nhận được 42,76% số phiếu bầu.

Chủ tịch Hội đồng Hiến pháp của Pháp dự kiến sẽ công bố kết quả chính thức vào ngày 27/4 tới.

Ngay sau khi các kết quả trên được công bố, Tổng thống Macron đã có bài phát biểu dưới chân tháp Eiffel ở thủ đô Paris trước những người ủng hộ. Ông cam kết sẽ thay đổi và xoa dịu sự giận dữ của những người đã bỏ phiếu cho phe cực hữu.

"Cần phải tìm ra câu trả lời cho sự tức giận và bất đồng đã khiến nhiều người dân bỏ phiếu cho cực hữu. Đó sẽ là trách nhiệm của tôi và của những người xung quanh", Hãng tin AFP dẫn lời ông Macron. 

Tổng thống Macron nhấn mạnh ông không phải là ứng cử viên của một phe phái nào mà là "Tổng thống của tất cả mọi người", khẳng định sẽ không ai bị bỏ lại phía sau trong nhiệm kỳ 5 năm tới của ông.

Kết quả bầu cử Pháp cũng khiến châu Âu thở phào. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, cùng nhiều nhà lãnh đạo châu Âu đã gửi lời chúc mừng tới Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sau khi ông tái đắc cử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo Việt Nam chúc mừng ông Emmanuel Macron tái đắc cử Tổng thống Pháp