Lãnh đạo Kim Jong-un tái xuất tại tang lễ của ông Ju Kyu-chang

Hà Kim (Theo Yonhap)| 06/09/2018 06:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lãnh đạo Triều Tiên đã đến dự tang lễ người đứng đầu chương trình vũ khí chiến lược sau nửa tháng vắng bóng trên truyền thông.

Theo Yonhap, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngày 5/9 đã tới chia buồn với gia đình nhà phát triển tên lửa Ju Kyu-chang, người đã qua đời đêm 3/9 vì chứng thiếu máu ở tuổi 89.

Phái đoàn tháp tùng lãnh đạo Kim gồm nhiều chuyên gia vũ khí hàng đầu của Bình Nhưỡng như Thae Jong-su, Kim Phyong-hae, Ri Pyong-chol, Hong Sung-mu, Hong Yong-chil và Kang Pong-hun.

Đây là hoạt động công khai đầu tiên của lãnh đạo Triều Tiên được truyền thông đưa tin kể từ ngày 21/8. Sự vắng mặt trong thời gian dài của Kim có thể do ông tập trung chuẩn bị cho ngày quốc khánh 9/9, sự kiện có sự tham dự của nhiều quan chức cấp cao và bạn bè quốc tế của Bình Nhưỡng.

Lãnh đạo Kim Jong-un tái xuất tại tang lễ của ông Ju Kyu-chang

Lãnh đạo Kim Jong-un tái xuất tại tang lễ của ông Ju Kyu-chang

Giáo sư Ju Kyu-chang từng giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên, cũng là người đứng đầu các dự án phát triển tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Năm 2013, Mỹ đã đưa ông Ju vào “danh sách đen” những cá nhân bị trừng phạt do nghi ngờ ông tham gia vào các hoạt động phát triển tên lửa đạn đạo và vũ khí hủy diệt hàng loạt. Ông Ju lui về hậu trường vào tháng 5/2015 sau cuộc cải tổ quy mô lớn về lĩnh vực vũ khí, đạn dược của Đảng Lao động Triều Tiên.

Ông Ju cũng từng giám sát vụ thử tên lửa tầm xa Unha-2 hồi năm 2009, bên cạnh cố lãnh đạo Kim Jong-il. Ông cũng tham gia dự án phát triển tên lửa đẩy Unha-3 được phóng thử năm 2012, trước khi về hưu sau đó ba năm.

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA gọi là ông Ju là “chiến binh tiên phong”, người đã có những đóng góp to lớn cho nền quốc phòng Triều Tiên. KNCA cũng cho biết, sự ra đi của ông Ju Kyu-chang, người đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của đảng giao phó ở tiền tuyến của nền quốc phòng là một mất mát to lớn không chỉ với đảng mà còn với nhân dân.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo Kim Jong-un tái xuất tại tang lễ của ông Ju Kyu-chang