Lạng Sơn tăng cường quản lý hoạt động vận chuyển hàng hóa

Việt Bắc| 27/07/2021 14:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thực hiện Công văn số 5886/BYT-MT ngày 22/7/2021 của Bộ Y tế về việc vận chuyển hàng hóa, mới đây, UBND tỉnh Lạng Sơn ban hành văn bản số 1004/UBND-KGVX về việc về việc vận chuyển hàng hóa trên địa bàn tỉnh.

Theo đó,UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu Sở Giao thông vần tải, UBND các huyện, TP có văn bản yêu cầu các đơn vị vận tải, chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện và những nhân viên nghiệp vụ bắt buộc phải đi cùng trên phương tiện vận chuyển hàng hoá phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong suốt quá trình hoạt động vận tải theo quy định đối với từng cấp độ phòng, chống dịch.

Yêu cầu người điều khiển phương tiện và nhân viên nghiệp vụ đi cùng trên phương tiện vận chuyển hàng hóa thực hiện khai báo y tế trước khi bắt đầu hành trình và đảm bảo xuất trình được mã QR kết quả khai báo y tế (trên điện thoại thông minh hoặc thiết bị phù hợp hoặc bản giấy) khi có yêu cầu kiểm tra. 

anh.jpg
UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu các lực lượng chức năng xử lý nghiêm theo quy định đối với đơn vị kinh doanh vận tải, chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện vận tải hàng hoá vi phạm quy định phòng, chống dịch COVID-19.

Chỉ cho phép người điều khiển và nhân viên nghiệp vụ đi cùng phương tiện vận chuyển hàng hóa từ các địa bàn thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ đến điểm kết thúc hành trình tại tỉnh Lạng Sơn khi đã có Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-COV-2 được thực hiện trong vòng 3 ngày (72 giờ) kể từ khi có kết quả xét nghiệm. Trường hợp bất khả kháng (do sự cố liên quan đến phương tiện vận chuyển, lý do thời tiết, hạ tầng giao thông,...) thời gian đến điểm kết thúc hành trình tại tỉnh Lạng Sơn vượt quá 03 ngày (72 giờ), thì tạo điều kiện cho người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hoá, nhân viên nghiệp vụ đi cùng được lấy mẫu và xét nghiệm tại các chốt kiểm dịch, các điểm tập kết phương tiện trên địa bàn tỉnh (đảm bảo thời gian 72 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm đến thời điểm kết thúc hành trình vận chuyển). 

UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu các lực lượng chức năng kiểm tra quy định phòng, chống dịch COVID-19 đối với phương tiện và người điều khiển phương tiện vận tải hàng hoá thực hiện như sau: 

Các địa điểm tập kết, trung chuyển hàng hoá (nhà ga, kho, bãi, cơ sở sản xuất, mỏ vật liệu...): thực hiện nghiêm việc kiểm tra Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm SARS-COV-2 và các quy định phòng, chống dịch COVID-19 đối với người điều khiển, nhân viên nghiệp vụ đi cùng và phương tiện vận chuyển hàng hoá khi ra vào các địa điểm này, đảm bảo chặt chẽ, khoa học, thuận lợi và không gây ùn tắc giao thông. 

Tại các chốt kiểm soát dịch COVID-19 và trên các tuyến giao thông: Không thực hiện kiểm tra phòng, chống dịch tại chốt kiểm soát dịch trên tất cả các tuyến giao thông đối với phương tiện vận tải hàng hoá có Giấy nhận diện phương tiện theo thời hạn do Sở Giao thông vận tải tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cấp. Chỉ thực hiện kiểm tra (thông qua hoạt động tuần tra, kiểm soát trên tuyến) đối với các phương tiện có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật về phòng, chống dịch và an toàn giao thông. 

Xử lý nghiêm theo quy định đối với đơn vị kinh doanh vận tải, chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện vận tải hàng hoá vi phạm quy định phòng, chống dịch COVID-19 bị phát hiện trong quá trình kiểm tra tại địa điểm tập kết, trung chuyển hàng hoá hoặc trên tuyến. 

Sở Y tế bố trí nhân lực và test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 tại các chốt kiểm dịch, các điểm tập kết phương tiện trên địa bàn tỉnh (các điểm dừng nghỉ, bến xe khách, bến bãi xe tải,…) để tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người điều khiển và nhân viên nghiệp vụ đi cùng trên phương tiện vận tải hàng hoá chỉ lưu thông trong phạm vi nội bộ tỉnh Lạng Sơn khi tỉnh Lạng Sơn thực hiện biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 hoặc bổ sung biện pháp ở mức cao hơn so với Chỉ thị 16/CT-TTg. Ưu tiên tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người điều khiển phương tiện và nhân viên nghiệp vụ bắt buộc đi cùng trên phương tiện vận tải hàng hoá, đặc biệt là những người hoạt động trên các tuyến vận tải bên trong hoặc ra vào khu vực khi địa bàn đó thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg. 

Tại các điểm tập kết phương tiện: Miễn phí bộ kít xét nghiệm bằng phương pháp Test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho người điều khiển phương tiện và nhân viên nghiệp vụ đi cùng trên phương tiện có Giấy nhận diện phương tiện theo thời hạn do Sở Giao thông vận tải tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cấp. 

“Các lực lượng chức năng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ không phát sinh thêm các yêu cầu đối với người điều khiển phương tiên vận chuyển hàng hóa nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động vận chuyển, lưu thông hàng hóa”, văn bản số 1004 nêu rõ.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn tăng cường quản lý hoạt động vận chuyển hàng hóa