Lần thứ hai liên tiếp Thái Lan quay lưng với AFF Cup

Minh Anh| 07/04/2020 09:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên đoàn bóng đá Thái Lan có thể sẽ không cử đội tuyển quốc gia tham dự AFF Cup để dồn sức cho vòng loại World Cup 2022. Nếu vậy, đây sẽ là lần thứ hai liên tiếp nước này từ chối mang lực lượng mạnh tới đấu trường lớn nhất khu vực.

Theo lịch trình mới nhất của Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) về vòng loại World Cup 2022 thì các trận đấu trong tháng 6 sẽ bị hoãn và dời sang tháng 10, 11 năm nay. Việc này khiến nhiều đội bóng gặp bất lợi khi thời gian tổ chức cũng đúng vào dịp AFF Cup 2020 diễn ra.

Lần thứ hai liên tiếp Thái Lan quay lưng với AFF Cup

FIFA thông báo chính thức các trận đấu trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2022 diễn ra trong tháng 6 sẽ được dời sang tháng 10, 11 năm nay.

Chính vì vậy, một bài toán về lực lượng, đội hình các cầu thủ cũng yêu cầu Liên đoàn bóng đá các nước phải có tính toán cụ thể. Không mạo hiểm khi hai giải đấu quá liền nhau, mới đây Chủ tịch FAT Somyot Poompanmuang đã có phát biểu về vấn đề này.

Chủ tịch FAT Somyot Poompanmuang đề xuất khả năng Thái Lan không cử đội tuyển tham dự AFF Cup vào cuối năm. Ông Poompanmuang không phải là người đầu tiên xem nhẹ giải đấu lớn nhất khu vực.

Lần thứ hai liên tiếp Thái Lan quay lưng với AFF Cup

Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Thái Lan Somyot Poompunmuang.

HLV Akira Nishino cũng đã từng cân nhắc trước đó về khả năng cử đội U23 dự AFF Cup thay tuyển quốc gia. Bài phát biểu của Chủ tịch FAT được cho là quyết liệt hơn và nhiều khả năng việc này sẽ thành hiện thực.

Quyết định này có thể hiểu được khi sự ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 đang tác động lớn tới hệ thống bóng đá nước này. Một số tính toán sơ bộ cho thấy hệ thống bóng đá chuyên nghiệp của Thái Lan có thể hoãn tới tháng 8. 

Thời gian còn lại từ đó tới loạt trận đội tuyển quốc gia vào cuối năm là quá ngắn. Toàn bộ kế hoạch Thai League, các cúp quốc gia đều sẽ bị ảnh hưởng. Sau khi dịch bệnh được đẩy lùi, cầu thủ Thái Lan sẽ vừa phải căng mình ở cấp CLB, vừa phải thi đấu AFF Cup và các trận quyết định vòng loại World Cup 2022 vào cuối năm.

Lần thứ hai liên tiếp Thái Lan quay lưng với AFF Cup

Cử đội U23 thay tuyển quốc gia dự AFF Cup là một phương án khác đang được người Thái xem xét. 

Bối cảnh quỹ thời gian bị thu ngắn do dịch bệnh, Thái Lan từng nói về khả năng Thai League chỉ đá một lượt, bỏ các cúp quốc nội. Lựa chọn không cử đội tuyển dự AFF Cup cũng chỉ là một trong các giải pháp tình thế vừa phát sinh.

Đây không phải là lần đầu tiên người Thái chọn cách “quay lưng” với các giải Đông Nam Á khi phải lựa chọn với sân chơi quốc tế. Năm 2018, Thái Lan không gọi về 4 cầu thủ thi đấu ở nước ngoài.

Trước đó, Kiatisak Senamuang cũng chỉ cử trợ lý dẫn dắt U22 ở SEA Games 2015 và 2017 để tập trung cho vòng loại World Cup. Tại SEA Games gần nhất, HLV Nishino cũng nhiều lần xem nhẹ khi cho rằng đây chỉ là giải đấu “để cầu thủ Thái Lan tích lũy kinh nghiệm” trước U23 châu Á.

Lần thứ hai liên tiếp Thái Lan quay lưng với AFF Cup

Liên đoàn bóng đá Thái Lan (FAT) có thể sẽ không cử đội tuyển quốc gia tham dự AFF Cup để dồn sức cho vòng loại World Cup 2022.

Một yếu tố nữa ảnh hưởng tới quyết định này  là AFF Cup không thuộc lịch FIFA Day. Trong lịch thi đấu cũ, AFF Cup diễn ra khi các giải quốc nội châu Á đã hoàn tất, thuận lợi cho việc triệu tập cầu thủ về đội tuyển. Nhưng với tình hình này, khả năng AFF Cup phải diễn ra khi các giải vô địch quốc gia chưa kết thúc là rất cao.

Với ĐT Việt Nam cũng gặp nhiều khó khăn về lực lượng khi đối mặt với lịch thi đấu quá dày sau thời gian hoãn dài các giải đấu do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Hơn nữa việc không thi đấu cũng khiến cảm giác bóng của các cầu thủ không được tốt.

Lần thứ hai liên tiếp Thái Lan quay lưng với AFF Cup

Ở thời điểm hiện tại, trên bảng xếp hạng bảng G vòng loại 2 World Cup 2022 Thái Lan xếp ở vị trí thứ 3 với 8 điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lần thứ hai liên tiếp Thái Lan quay lưng với AFF Cup