FIFA đưa ra cảnh báo về án phạt cực nặng với LĐBĐ Thái Lan

Minh Anh| 07/02/2020 23:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong cuộc bầu cử tân chủ tịch của LĐBĐ Thái Lan, một ứng cử viên đã gửi yêu cầu lên cơ quan thể thao Thái Lan để loại một đối thủ khác. Với hành động này FIFA đã đưa ra cảnh báo sẽ đình chỉ tư cách thành viên của nước này nếu không thực hiện đúng luật.

Ngay từ đầu năm 2020, cuộc bầu cử chức chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Thái Lan đã gây được sự chú ý lớn từ phía người hâm mộ. Ông Somyot sẽ hết nhiệm kỳ 4 năm (2016 - 2020) làm chủ tịch vào tháng 2 tới, nên FAT đã lên kế hoạch sẽ cuộc bầu cử dự kiến vào ngày 12.2, trong đó 69 lá phiếu bầu đã được gửi đến các thành viên của tổ chức này.

Danh sách ứng viên tranh chức Chủ tịch FAT đã được chốt vào cuối giờ chiều 10.1. Theo đó, cuộc đua sẽ có 3 ứng viên gồm ông Makudi, Somyot và Nghị sĩ Pinyo Niroj - cựu thành viên Hội đồng FAT. Hai cái tên được chú ý hơn cả là ông Makudi và Somyot.

FIFA đưa ra cảnh báo về án phạt cực nặng với LĐBĐ Thái Lan

Ông Makudi khẳng định mình quyết tâm trở lại với chức danh này là vì không muốn bóng đá Thái Lan đi xuống hơn nữa.

Ông Makudi vốn là một nhân vật quyền lực trong bóng đá châu Á khi còn nắm ghế Chủ tịch FAT giai đoạn 2008 - 2015 và là thành viên Ủy ban điều hành FIFA (nay là Hội đồng FIFA). Dưới thời của Makudi làm Chủ tịch FAT, HLV Kiatisak sau khi được bổ nhiệm đã đưa bóng đá Thái Lan trải qua thời kỳ thành công nhất trong lịch sử ở giai đoạn 2014 - 2017.

Ngoài việc duy trì ngôi bá chủ bóng đá Đông Nam Á, Kiatisak còn đưa tuyển Thái Lan lần đầu tiên lọt vào vòng loại cuối cùng World Cup 2018 khu vực châu Á. Ngay khi trở lại, ông Makudi lập tức thu hút sự quan tâm của dư luận Thái Lan khi ông này xác nhận sẽ đưa Kiatisak trở lại nắm các tuyển quốc gia nếu đắc cử để hy vọng giúp người hâm mộ được sống lại thời kỳ thịnh vượng của bóng đá nước nhà. 

FIFA đưa ra cảnh báo về án phạt cực nặng với LĐBĐ Thái Lan

Tham vọng tái đắc cử Chủ tịch FAT của ông Somyot đang gặp đối thủ nặng ký. Ảnh: AFP

Trong khi đó, dưới thời ông Somyot, các tuyển bóng đá Thái Lan sa sút nghiêm trọng khi tuyển quốc gia dừng bước ở bán kết AFF Cup 2018, U.22 bị loại sốc vòng bảng bóng đá nam SEA Games 30, tuyển nữ mất ngôi vô địch Đông Nam Á vào tay Việt Nam… Quan trọng hơn, các tuyển bóng đá Thái Lan hầu như đều thua Việt Nam trong giai đoạn mà ông Somyot nắm quyền, đồng thời mất vị thế số 1 Đông Nam Á.

Tuy nhiên, ngay sau khi xác định 3 ứng viên, hôm 13.1, ông Makudi lên tiếng tố cáo Chủ tịch FAT là Somyot cố tình dùng quyền đương nhiệm để không minh bạch danh tính và điều kiện các ứng viên, cũng như ứng cử phó chủ tịch và thành viên hội đồng.

Ông Makudi phản đối rằng, hành vi (ý nhắm tới ông Somyot) là vi phạm quy định ứng cử viên cho chủ tịch của liên đoàn khi từ chối đưa ra danh sách ứng cử phó chủ tịch và thành viên Hội đồng FAT.

FIFA đưa ra cảnh báo về án phạt cực nặng với LĐBĐ Thái Lan

Ông Worawi Makudi đã gửi yêu cầu lên cơ quan thể thao Thái Lan (SAT) để loại bỏ chủ tịch hiện tại của FAT - Somyos Pumpanmuang ra khỏi danh sách đề cử.

“Các thủ tục và quy định cho việc bầu chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Thái Lan phải được thông báo rõ ràng rằng ai là ứng cử viên, ai là phó chủ tịch, hội đồng là ai? Nhưng trong phần của Somyot không điền tên của bất kỳ ai. Khi được hỏi, Tổng thư ký Kornwee Pritsanantakul trả lời rằng lý do phải giấu tên vì đó là quy định, phải kiểm tra trình độ, tiêu chuẩn trước. Tại thời điểm này, tôi cho rằng nó rõ ràng chống lại các nguyên tắc”, ông Makudi tuyên bố.

Việc lùm xùm này đã phải có sự can thiệp của LĐBĐ Thế giới (FIFA). Vì theo nguyên tắc bầu cử chức vụ chủ tịch LĐBĐ tại mỗi quốc gia không cho phép bên thứ 3 tác động vào quá trình này. Ngay lập tức, FIFA đã đưa ra cảnh báo tới FAT, và yêu cầu họ phải tiến hành cuộc bầu cử như dự kiến ban đầu, nếu không muốn bị đình chỉ tư cách thành viên của LĐBĐ Thế giới.

FIFA đưa ra cảnh báo về án phạt cực nặng với LĐBĐ Thái Lan

Với việc nhờ sự can thiệp của SAT vào cuộc bầu cử sắp tới, LĐBĐ Thái Lan đã vi phạm vào quy định của LĐBĐ Thế giới (FIFA), khi cho phép bên thứ 3 tác động tới quá trình tiến hành bầu cử.

Trong lá thư gửi tới LĐBĐ Thái Lan vào ngày 5/2, ông Veron Mosensko - Giám đốc điều hành tổ chức thành viên của FIFA viết: "FIFA đã nhận được lá thư ngày 29 tháng 1 và ngày 5 tháng 2 năm 2020, liên quan đến quá trình bầu cử của Liên đoàn bóng đá Thái Lan.

Trong bối cảnh này, chúng tôi muốn lưu ý với những lo ngại của các bạn về sự can thiệp vào quá trình bầu cử của FAT. LĐBĐ Thái Lan là một thành viên của LĐBĐ Thế giới (FIFA), có quyền tự do tiến hành các cuộc bầu cử và không có bất kỳ một bên thứ 3 nào có thể can thiệp vào việc này.

Bất cứ một hành vi nào vi phạm quy định của FIFA sẽ bị xử phạt rất nặng, bao gồm cả việc đình chỉ tư cách thành viên của LĐBĐ Thế giới. Vì vậy, chúng tôi hy vọng LĐBĐ Thái Lan có thể tổ chức bầu cử một cách độc lập vào ngày 12/2/2020 theo đúng quy định của FIFA.

Các quan sát viên của FIFA và AFC cũng sẽ tham gia. Chúng tôi khuyến khích các bạn thông báo ngay lập tức nếu có bất kỳ sự can thiệp nào tới từ cơ quan thể thao Thái Lan (SAT) tới cuộc bầu cử này".

FIFA đưa ra cảnh báo về án phạt cực nặng với LĐBĐ Thái Lan

Các tuyển Thái Lan (áo xanh) rớt lại phía sau Việt Nam trong 2 năm qua.

Nếu bị đình chỉ tư cách thành viên, bóng đá Thái Lan sẽ bị cấm tham dự tất cả những giải đấu do FIFA tổ chức. Đây có thể xem như một lời cảnh báo của FIFA tới LĐBĐ Thái Lan sau những bất ổn, cũng như tranh chấp trong nội bộ của tổ chức này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
FIFA đưa ra cảnh báo về án phạt cực nặng với LĐBĐ Thái Lan