Lần đầu tiên Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt các nghị sĩ Hezbollah

Bạch Dương (Theo The National| 10/07/2019 15:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Tài chính Mỹ vừa công bố áp đặt trừng phạt 3 nhân vật chủ chốt của Phong trào Hezbollah, bao gồm một quan chức an ninh cấp cao và hai nghị sĩ Quốc hội Libăng, The National đưa tin.

Lần đầu tiên Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt các nghị sĩ Hezbollah

Chính phủ Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt đối với các nghị sĩ Hezbollah bao gồm: Mohamed Raad và Wafiq Safa, và quan chức an ninh cấp cao Amin Sherri (lần lượt từ trái sang phải)

Theo đó, các nghị sĩ Libăng bị đưa vào “danh sách đen” của Mỹ gồm Amin Sherri, 62 tuổi, và Muhammad Hasan Ra'd, 64 tuổi. Bộ Tài chính Mỹ cáo buộc các nghị sĩ này đã “sử dụng vị trí đặc quyền” để tạo điều kiện cho “các hoạt động xấu của Hezbollah”, “làm theo lệnh Iran”, và chiến đấu ở Syria cho chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad. Ngoài ra, trong danh sách đen mà Bộ Tài chính đưa ra còn có ông Wafiq Safa, quan chức an ninh hàng đầu của Hezbollah.

The National cho biết, đây là lần đầu tiên Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt đối với các nghị sĩ Hezbollah. Theo đó, tất cả các tài sản và lợi ích của các nhân vật nói trên thuộc thẩm quyền của Mỹ sẽ bị phong tỏa. Đồng thời, các cá nhân người Mỹ cũng như các công ty có chi nhánh tại Mỹ, kể cả các ngân hàng quốc tế, bị cấm làm ăn kinh doanh với các nhân vật bị trừng phạt.

 Như vậy, quyết định trên đã nâng tổng số thực thể và cá nhân thuộc Phong trào Hezbollah bị Mỹ áp đặt trừng phạt kể từ năm 2017 đến nay lên con số 50.

Lực lượng vũ trang Hezbollah (ở Libăng) là một tổ chức dân quân của người Shitte hiện đang đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chiến ở Syria. Đây là một tổ chức dân quân nổi tiếng và được coi là lực lượng quân sự phi chính phủ mạnh nhất thế giới.

Mỹ đã đưa Hezbollah vào danh sách các nhóm khủng bố vào tháng 10/2001. Thế nhưng, tổ chức này không ngừng lớn mạnh và lấn át các lực lượng thế tục cũng như tôn giáo khác. Trong hơn 20 năm qua, Hezbollah đã củng cố được địa vị quân sự và chính trị vững chắc tại Libăng mà không một quyết định quan trọng nào của đất nước có thể phớt lờ vai trò của họ.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Mỹ đang gia tăng sức ép đối với Iran và các nhóm mà Washington cho là “lực lượng ủy nhiệm” của Tehran tại Trung Đông, trong đó có Hezbollah. Hezbollah hiện giữ 13 ghế trong Quốc hội Libăng gồm 128 ghế và có 3 ghế trong Nội các.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết Ngoại trưởng Iran Javad Zarif sẽ bị đưa vào danh sách trừng phạt “trong vài ngày tới”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu tiên Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt các nghị sĩ Hezbollah