Sức Khỏe

Lần đầu kết hợp 2 kỹ thuật nội soi cứu bệnh nhân xin cắt thận vì quá khổ

Chí Tâm 12/05/2023 14:45

Đã mổ mở về sỏi thận 3 lần trong 15 năm qua nhưng vẫn tái phát, nhiễm khuẩn... người phụ nữ khốn khổ vì phải thường xuyên mang ống dẫn lưu nước tiểu trong người.

Ngày 12/5, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) thông tin về việc lần đầu tiên kết hợp đồng thời 2 kỹ thuật nội soi trong 1 lần phẫu thuật để điều trị cho bệnh nhân bị sỏi thận tái phát nhiều lần.

phathuat.jpeg
Các bác sĩ thực hiện 1 lần mổ với 2 kỹ thuật giải quyết nỗi khốn khổ cho người phụ nữ.

Cụ thể, nữ bệnh nhân 58 tuổi (ngụ Vĩnh Long) đã mổ mở sỏi thận 3 lần trong 15 năm qua. Ngày 20/4, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng mang ống dẫn lưu trên người, nhiễm khuẩn đường tiết niệu, sốt, đau. Việc sinh hoạt của bệnh nhân bị ảnh hưởng nghiêm trọng do thường xuyên đeo ống dẫn lưu đến bệnh viện.

Bệnh nhân mong muốn cắt thận vì mổ 3 lần vẫn không hết sỏi, bị những cơn đau dày vò hơn chục năm. Tuy nhiên, qua kiểm tra, các bác sĩ ghi nhận chức năng thận vẫn bình thường, thận bên phải còn khá tốt nên không chỉ định cắt thận.

TS.BS Châu Quý Thuận - Phó khoa Ngoại Tiết niệu, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, đối với bệnh nhân có vết mổ cũ 3 lần vẫn tái phát thì vết mổ rất xấu. Sỏi còn sót nhưng những phương pháp kinh điển mổ mở cũng khó lấy hết sỏi được, sỏi sẽ tàn phá mô thận còn lại, biến chứng đau đớn, chưa kể thời gian nằm viện, nguy cơ nhiễm khuẩn sau mổ, chi phí điều trị cao.

Một phương pháp mới hiện đại thế giới can thiệp xâm lấn tối thiểu, giải quyết sạch sỏi trong 1 lần được đưa ra. Các bác sĩ đã thực hiện trong 1 lần mổ với 2 đường can thiệp tiếp cận sỏi là tán sỏi qua da và nội soi ngược dòng. Kết quả đã giải quyết sạch sỏi cho bệnh nhân. 

Hiện, bệnh nhân này giải quyết được nỗi khốn khổ trong suốt 15 năm qua, sức khỏe ổn định, không đau sốt, sinh hoạt bình thường. 

Đây là trường hợp đầu tiên và là xu hướng của thế giới và Việt Nam hiện nay, can thiệp tối thiểu song hiệu quả tối đa.

Nhận định về bệnh sỏi thận nói riêng, sỏi đường tiết niệu nói chung, BS Thuận cho biết, nếu không phát hiện sớm, bệnh nhân sẽ bị những biến chứng như đau đớn, nhiễm khuẩn niệu, tắc nghẽn, hủy hoại nhu mô thận, lâu dài dẫn đến suy thận. Đồng thời, người bệnh sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt, công việc và chất lượng cuộc sống rất tệ.

Do đó, người dân cần thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ nói chung, kiểm tra thận nói riêng để phát hiện sớm các bất thường và can thiệp kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu kết hợp 2 kỹ thuật nội soi cứu bệnh nhân xin cắt thận vì quá khổ