Văn hóa - giải trí

Lần đầu có giải thưởng sách dành cho thiếu nhi 

Kim Sáng 01/06/2023 - 21:28

Lần đầu tiên TP.HCM có giải thưởng sách dành cho thiếu nhi nhằm tìm kiếm những nhân tố mới, tạo điều kiện bồi dưỡng các tác giả viết sách cho thiếu nhi, đồng thời tạo động lực thúc đẩy, nâng cao chất lượng, số lượng sách dành cho thiếu nhi.

Ngày 1/6, Sở Thông tin & Truyền thông (TT&TT) TP.HCM phối hợp tổ chức Lễ khai mạc Hội sách thiếu nhi TP.HCM lần IV năm 2023.

Tại đây, ông Lâm Đình Thắng - Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM đã công bố Giải thưởng sách thiếu nhi TP.HCM.

Giải thưởng do Sở TT&TT phối hợp cùng Thành đoàn (Hội đồng đội Thành phố) chủ trì, phối hợp cùng Hội Xuất bản Việt Nam, Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội Nhà văn Thành phố tổ chức.

p1850692.jpg
Ông Lâm Đình Thắng - Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM.

Ông Lâm Đình Thắng nhấn mạnh: Đây là lần đầu tiên TP.HCM có một giải thưởng sách dành riêng cho thiếu nhi nhằm mục đích tìm kiếm những nhân tố mới viết sách, tạo điều kiện bồi dưỡng các tác giả viết sách cho thiếu nhi, đồng thời tạo động lực thúc đẩy, nâng cao chất lượng, số lượng sách dành cho thiếu nhi TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung.

Cũng theo Giám đốc Sở TT&TT, sự ra đời, hiện diện của giải thưởng sách thiếu nhi sẽ tạo dựng một hệ sinh thái toàn diện hơn cho ngành xuất bản, phát hành của thành phố, góp phần hình thành thói quen, niềm yêu thích của trẻ với sách, góp phần đẩy mạnh hoạt động khuyến đọc cho các tầng lớp nhân dân, nuôi dưỡng tinh thần hiếu học cho thế hệ trẻ, nhất là thiếu nhi, nhi đồng. 

p1850706.jpg
Hội sách thiếu nhi TP.HCM năm 2023 diễn ra tại đường sách từ ngày 1/6.

Giải thưởng sách thiếu nhi TP.HCM lần I, giai đoạn 2023 - 2024 sẽ được trao cho lĩnh vực sách văn học và sách nghiên cứu dành cho thiếu nhi.

Đối tượng xét tặng giải thưởng là sách, bộ sách, gọi chung là tác phẩm (bao gồm in truyền thống và điện tử) được viết bằng tiếng Việt phục vụ cho thiếu nhi.

Đối tượng tham gia là tác giả, nhóm tác giả người Việt Nam sinh sống trong và ngoài nước hoặc nhà xuất bản, đơn vị phát hành có tác phẩm được viết bằng ngôn ngữ tiếng Việt đã được phát hành theo đúng quy định pháp luật.

Đối với tác giả, nhóm tác giả là các em thiếu nhi viết có thể tham dự ở dạng bản thảo hoàn chỉnh (chưa xuất bản).

p1850697.jpg
Hội sách có nhiều hoạt động dành cho thiếu nhi.

Về phạm vi, thể loại, đối với sách văn học gồm các thể loại tập thơ; tranh truyện, truyện tranh, tập tản văn; văn xuôi gồm có truyện dài và tập truyện ngắn;

Thể loại sách nghiên cứu bao gồm sách về tâm lý, giáo dục dành cho thiếu nhi.

Mỗi thể loại có 1 giải nhất từ 50 triệu trở lên, 1 giải nhì 30 triệu trở lên, 1 giải ba 20 triệu trở lên.

Ban tổ chức còn dành 4 giải triển vọng cho tác phẩm hoặc bản thảo đã hoàn chỉnh được viết, được sáng tác bởi các em thiếu nhi trị giá 10 triệu đồng/giải.

Hội sách thiếu nhi TP.HCM năm 2023 hưởng ứng “Tháng hành động vì trẻ em”. Hội sách diễn ra trong 7 ngày tại đường sách TP.HCM.

Hội sách có 5 nội dung trưng bày triển lãm và 31 chương trình hoạt động như: Triển lãm và giới thiệu các sản phẩm về chủ đề bảo vệ môi trường, khoa học của các em thiếu nhi, học sinh; trưng bày "Tủ sách khuyến nghị hỗ trợ dạy và học cấp tiểu học"; hoạt động thu gom chai nhựa cùng các hoạt động giao lưu, giới thiệu sách của các đơn vị tham gia…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu có giải thưởng sách dành cho thiếu nhi