Bảo vệ người tiêu dùng

Làm thế nào để không chuyển nhầm tài khoản?

Thanh Phương 27/03/2025 - 09:18

Trong thời đại công nghệ số, việc giao dịch qua chuyển khoản liên ngân hàng trên điện thoại rất dễ dàng, nhất là với những khoản tiền không lớn.

Vừa qua, Công an thị trấn Thường Xuân (Thanh Hóa) đã nhận được trình báo của anh T về việc bản thân nhận được số tiền chuyển nhầm vào tài khoản ngân hàng.

Theo trình báo của anh T, sáng 21/3, tài khoản ngân hàng của anh đã nhận được số tiền 100 triệu đồng do người khác chuyển khoản nhầm và nhờ cơ quan Công an hỗ trợ tìm người đã chuyển khoản nhầm để trả lại số tiền trên.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an thị trấn Thường Xuân đã hỗ trợ anh T liên hệ với Ngân hàng để phối hợp kiểm tra, xác minh và thực hiện các thủ tục nhằm chuyển trả lại tiền cho người chuyển nhầm.

taikhoan.jpg
Kiêm tra kỹ thông tin, số tiền trước khi thực hiện giao dịch

Sau khi kiểm tra và xác định được người chuyển khoản nhầm ở huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, anh T đã chuyển lại số tiền trên, dưới sự chứng kiến của Công an thị trấn Thường Xuân và các đơn vị chức năng.

Hành động trung thực của anh T và sự phối hợp chặt chẽ giữa Công an thị trấn Thường Xuân với Ngân hàng đã góp phần bảo vệ quyền lợi của người dân.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, đây là hành động cần thiết để cộng đồng thực hiện việc xử lý tình huống "bỗng dưng nhận được tiền" một cách đúng đắn và an toàn.

Qua đây, Công an lưu ý người dân, khi nhận được tiền “chuyển khoản nhầm” vào tài khoản của mình cần phải bình tĩnh kiểm tra lại thông tin. Tuyệt đối không sử dụng số tiền ấy vào việc chi tiêu cá nhân, cũng không nên lập tức chuyển tiền lại ngay nếu chưa xác minh kỹ.

Cả người chuyển nhầm và người nhận nên trực tiếp đến Chi nhánh ngân hàng để xác minh và được hỗ trợ từ phía ngân hàng hoặc có thể liên hệ với cơ quan công an gần nhất để giải quyết.

Người dân tuyệt đối không chuyển hoàn cho người lạ khi không có bên thứ ba làm chứng, tránh bị phiền toái sau này. Trong mọi trường hợp, tuyệt đối không cung cấp mã OTP, tên đăng nhập, mật khẩu của tài khoản ngân hàng cho bất cứ ai, kể cả họ có tự xưng là bạn bè nhân viên ngân hàng hay cơ quan chức năng.

Trước khi chuyển khoản cho người khác, người dân cần kiểm tra kỹ thông tin, số tiền cần giao dịch. Hiện nay, các ngân hàng chỉ yêu cầu kiểm tra sinh trắc học bằng khuôn mặt, vân tay… với số tiền trên 10 triệu đồng. Hạn mức nhỏ hơn dễ dàng được thực hiện. Do tâm lý chủ quan nên thường xảy ra lỗi của chủ tài khoản.

Các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng thường hay bám vào các kẻ hở này để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan chức năng, người dân cũng phải nâng cao cảnh giác, có ý thức tự bảo vệ tài sản của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm thế nào để không chuyển nhầm tài khoản?