Làm giả sổ đỏ, nguyên Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai lĩnh 12 năm tù

Văn Hà| 16/03/2021 14:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 16/3, TAND tỉnh Kon Tum đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Huỳnh Văn Cảnh, nguyên Giám đốc Văn phòng đăng ký (VPĐK) đất đai huyện Ngọc Hồi về tội “Giả mạo trong công tác”.

Theo cáo trạng của VKS, từ năm 2015 đến tháng 01/2017, ông Huỳnh Văn Cảnh (SN 1980 trú tại TDP1, thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum) làm cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ngọc Hồi kiêm nhiệm chức vụ Phó Giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Ngọc Hồi. Từ tháng 01/2017 đến tháng 8/2019, ông Cảnh giữ chức vụ Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Ngọc Hồi.

anh-1(2).jpg
Bị cáo Huỳnh Văn Cảnh tại tòa

Với nhiệm vụ được giao trong hai giai đoạn trên đối với ông Cảnh là đo đạc bản đồ, trích đo hồ sơ địa chính thửa đất; thống kê, kiểm kê đất đai; chỉnh lý biến động đất đai; lập hồ sơ thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (viết tắt là Giấy CNQSD đất) tại địa bàn các xã Sa Loong, Đắk Kan, Đắk Xú và thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi.

Trong thời gian công tác từ năm 2016 đến năm 2017, ông Cảnh nhiều lần tiếp nhận, quản lý phôi Giấy CNQSD đất do Phòng Tài nguyên và môi trường huyện Ngọc Hồi giao để thực hiện việc cấp Giấy CNQSD đất cho người dân.

Lợi dụng chức vụ, quyền hạn, lợi dụng việc được giao nhiệm vụ trực tiếp quản lý, sử dụng phôi Giấy CNQSD đất ông Cảnh đã không thực hiện việc đăng ký đất đai, hồ sơ địa chính theo đúng trình tự, thủ tục quy định về việc cấp Giấy CNQSD đất mà tự ý cập nhập thông tin của người dân, thông tin về thửa đất vào phôi Giấy CNQSD đất rồi tự ý ký giả chữ ký của ông Vương Văn Tuyên - Phó Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hồi (thời điểm trên – PV).

Sau đó, mang Giấy CNQSD đất đã có chữ ký giả của ông Tuyên đến bộ phận văn thư thuộc Văn phòng HĐND và UBND huyện Ngọc Hồi đóng dấu rồi giao cho người dân. Trong thời gian từ năm 2016 đến năm 2017, ông Cảnh đã làm giả 13 Giấy CNQSD đất.

Số tiền Huỳnh Văn Cảnh có được từ việc làm giả các Giấy CNQSD đất trên tổng cộng là: 1.859.800.000 đồng (bao gồm tiền ông dùng sổ đỏ vay ngân hàng và tiền nhận từ người dân nhờ làm thủ tục).

Sau khi sự việc xảy ra, ngày 02/4/2019, Huỳnh Văn Cảnh đã thanh toán toàn bộ số tiền vay 800.000.000 đồng tại Phòng giao dịch Ngân hàng Ngoại thương Ngọc Hồi và 900.000.000 tại Phòng giao dịch Ngân hàng Công thương Ngọc Hồi, đồng thời trả lại toàn bộ số tiền đã nhận từ các hộ dân.

anh-2(2).jpg
Toàn cảnh phiên xét xử tại TAND tỉnh Kon Tum.

Hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm giả 13 Giấy CNQSD đất của Huỳnh Văn Cảnh đã phạm vào tội “Giả mạo trong trong tác"; tội phạm và hình phạt được quy định điểm khoản 4 điều 359 Bộ luật hình năm 2015.

Tại phiên tòa xét xử, bị cáo Cảnh đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Sau khi lắng nghe ý kiến tranh luận của các bên, căn cứ vào hồ sơ, tài liệu, chứng cứ xác thực liên quan đến vụ án, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Văn Cảnh 12 năm tù về tội “Giả mạo trong trong tác”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm giả sổ đỏ, nguyên Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai lĩnh 12 năm tù