Làm giả sổ đỏ để thế chấp vay tiền

Mạnh Hùng| 27/08/2020 18:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 27/8, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Trương Thị Thanh Thùy (SN 1979, ở Đống Đa, Hà Nội) ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Làm giả sổ đỏ để thế chấp vay tiền

Bị cáo Thùy tại phiên tòa xét xử ngày hôm nay

Theo hồ sơ vụ án, khoảng đầu năm 2018, Trương Thị Thanh Thùy quen biết với anh Vũ Việt Dũng (ở Hà Nội). Sau khi quen biết nhau, Thùy có hỏi vay tiền của anh Dũng. Do số tiền vay không lớn, Thùy chỉ đặt cọc sổ hộ khẩu và giấy tờ xe máy cho anh Dũng.

Đến tháng 9/2018, Thùy nói với anh Dũng mình có 2 mảnh đất tại thị xã Sơn Tây, muốn bán cho anh Dũng. Anh Dũng đồng ý mua. Thùy đã đưa anh Dũng lên thị xã Sơn Tây để xem đất và được Thùy khẳng định 2 thửa đất bán cho anh Dũng là tài sản của mình.

Theo đó, ngày 6/9/2018, hai bên đã ký Hợp đồng đặt cọc và giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho anh Dũng tại Văn phòng công chứng Trần Toán.

Theo nội dung Hợp đồng, giá chuyển nhượng là 1 tỷ đồng, thời gian thực hiện chuyển nhượng là 6 tháng, anh Dũng phải đặt cọc trước 500 triệu đồng. Sau đó, anh Dũng và Thùy tiếp tục ký hợp đồng chuyển nhượng một mảnh đất khác với giá 1 tỷ đồng, đặt cọc trước 500 triệu đồng.

Tuy nhiên, khi đến hạn không thấy Thùy thực hiện theo cam kết, ngày 8/7/2019, anh Dũng làm đơn gửi Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an TP Hà Nội tố cáo Trương Thị Thanh Thùy có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của mình.

Qua điều tra, cơ quan chức năng xác định, thông qua quan hệ xã hội, Thùy có quan hệ quen biết với anh Vũ Việt Dũng và nhiều người khác. Do muốn vay tiền của mọi người nhưng không có tài sản để thế chấp nên Thùy đã nghĩ ra cách làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả (sổ đỏ) làm tài sản thế chấp ký hợp đồng đặt cọc để vay tiền.

Để thực hiện việc làm giả sổ đỏ, Thùy đã tìm hiểu trên mạng xã hội Internet vào mục làm giả giấy tờ và được biết một người tên Tín (không rõ lai lịch, địa chỉ).

Sau đó, Thùy liên hệ với Tín và thống nhất nhờ Tín làm sổ đỏ giả cho mình. Tín yêu cầu Thùy cung cấp họ tên, sinh năm, địa chỉ của Thùy còn lại thông tin về thửa đất, diện tích… do Tín tự điền. Theo thỏa thuận, Thùy phải trả cho Tín số tiền 15 triệu đồng/sổ đỏ.

Trong thời gian từ năm 2017 đến tháng 9/2018, Thùy đã nhờ Tín làm giả 4 sổ đỏ. Sau khi nhận các sổ đỏ giả trên, Thùy đã sử dụng để ký Hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho anh Dũng và nhiều người khác tại văn phòng công chứng Trần Toán (Thôn Hòa Lạc, Bình Yên, Thạch Thất, Hà Nội).

Tuy nhiên sau khi nhận tiền của các bị hại, Thùy đã sử dụng chi tiêu cá nhân hết. Cơ quan chức năng xác định, tổng số tiền Thùy đã lừa đảo chiếm đoạt của các bị hại là 740 triệu đồng.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Trương Thị Thanh Thùy 12 năm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 2 năm tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”, tổng hợp hình phạt chung cho cả hai tội danh này, Thùy phải chấp hành hình phạt là 15 năm tù.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm giả sổ đỏ để thế chấp vay tiền