An ninh trật tự

Làm giả "sổ đỏ" chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Trang Trần 25/06/2024 - 10:59

Ngày 25/6, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP. Đà Nẵng vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Võ Minh (SN 1991, trú xã Bình Hòa, huyện Krong Ana, tỉnh Đắk Lắk) để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, Minh hành nghề môi giới mua bán đất và bán được một lô đất cho anh Lê Nguyễn B.Q (SN 1990, trú TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam) với giá 2,8 tỷ đồng.

Do biết anh Q. có nhu cầu mua một lô đất khác để đầu tư nên Minh nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tiền.

Để nạn nhân tin tưởng, Minh lên mạng đặt làm giả 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và thông báo cho anh Q. lô đất này được chủ chuyển nhượng với giá 2,29 tỷ đồng.

Tin tưởng vì trước đó Minh đã bán đất cho mình, anh Q. đồng ý và đưa cho Minh 200 triệu đồng để đặt cọc. Sau đó, Minh tiếp tục làm giả giấy nhận cọc và thông báo cho anh Q. biết để thời gian chuyển đủ tiền để làm thủ tục chuyển nhượng.

point-blur_jun252024_102721.jpg
Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP. Đà Nẵng tống đạt các quyết định đối với Võ Minh.

Đến hẹn, Minh thông báo cho vợ chồng anh Q. đến địa chỉ của một Công ty chuyên về môi giới bất động sản để làm thủ tục chuyển nhượng.

Tại đây, Minh nhờ một người tên Nam (chưa xác định được họ tên, địa chỉ cụ thể) đóng giả làm chủ đất để ký các hợp đồng chuyển nhượng giả do Minh tự làm.

Ký xong các thủ tục, anh Q. giao đủ số tiền chuyển nhượng cho Nam. Sau đó, Nam đem 2,09 tỷ đồng đến quán cà phê gần trường đại học kinh tế Đà Nẵng để chờ Minh.

Về phần Minh, sau khi thấy vợ chồng anh Q. và Nam đã giao dịch xong, Minh gặp và đưa cho anh Q. một phiếu hẹn ngày lấy sổ do mình tự làm rồi 2 bên ra về.

Minh sau đó đến quán cà phê đã hẹn để gặp và cho Nam 7 triệu đồng, số tiền còn lại, Minh đem về mua ngôi nhà trong kiệt trên đường Ngô Gia Tự (Đà Nẵng) hết 2 tỷ đồng.

Đến ngày hẹn lấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Minh dùng một số điện thoại khác nhắn tin cho anh Q. với nội dung “Đến công ty x.x lấy giấy chứng nhận hoặc nhờ người khác đến lấy”. Anh Q. sau đó nhờ Minh đi lấy giúp và nhận được toàn bộ giấy tờ lô đất giả do Minh tự làm.

Đến năm 2024, anh Q. đem giấy chứng nhận quyền sử đất trên đến văn phòng công chứng để làm thủ tục vay tiền thì mới biết số giấy tờ trên là giả nên báo cho cơ quan Công an.

Hiện vụ việc đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP. Đà Nẵng tiếp tục điều tra làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm giả "sổ đỏ" chiếm đoạt hàng tỷ đồng