Đời sống

Làm gì khi chuyển tiền nhầm hoặc nhận được tiền từ người lạ?

Thanh Phương 10/05/2024 - 10:00

Vì nhiều nguyên nhân khác nhau mà không ít người đã chuyển tiền nhầm cho người khác khi thao tác qua mạng. Các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản cũng lợi dụng “sơ sót” này để thực hiện các hành vi phạm tội. Chính vì vậy mà người chuyển và người nhận khi có dấu hiệu bất thường thì báo ngay cho cơ quan chức năng.

Mới đây, anh Phạm Ngọc H. (SN 1991), trú tại thôn Phố Neo, xã Nam Giang, (Thọ Xuân, Thanh Hóa) bất ngờ nhận được 110 triệu đồng từ một người lạ gửi tới qua Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam.

nhanlaitien.jpg
Người chuyển nhầm nhận lại tiền của mình

Ngay khi nhận được thông báo biến động số dư, anh H. rất bất ngờ không cho ai vay mượn với số tiền lớn như vậy. Khả năng có người chuyển nhầm cho mình hoặc có động cơ khác nên anh trình báo Công an xã Nam Giang.

Qua rà soát, làm việc với ngân hàng, cơ quan công an đã nhanh chóng xác minh, làm rõ người chuyển nhầm là ông Nguyễn Văn Th. (SN 1961, trú tại phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Số tiền được chuyển trả cho khổ chủ theo quy định.

Trước đó, Công an xã Hoằng Thịnh (Hoằng Hóa, Thanh Hóa) nhận được đơn trình báo của chị Lê Thị Định về việc, trong quá trình giao dịch chuyển tiền trên điện thoại qua ứng dụng Agribank Internetbanking từ tài khoản Agribank của chị sang tài khoản của người thân, nhưng do sơ suất viết nhầm số tài khoản dẫn đến việc chuyển tiền nhầm cho một tài khoản khác mà chị không quen biết số tiền 20 triệu đồng.

hotro.jpg
Khi chuyển nhầm tiền cho người khác, cần nhanh chóng tới ngân hàng, cơ quan chức năng để được hỗ trợ

Ngay sau khi tiếp nhận đơn trình báo, kèm theo thông tin số tài khoản mà chị Định đã chuyển tiền nhầm, Công an xã Hoằng Thịnh đã nhanh chóng phối hợp với Ngân hàng Agribank tỉnh Thanh Hóa xác minh chủ tài khoản nhận tiền là ông N.Đ.T. ở xã Phong Châu, tỉnh Thái Bình.

Từ thông tin này, Công an xã Hoằng Thịnh đã phối hợp với chính quyền địa phương và Công an xã Phong Châu trực tiếp làm việc, đồng thời tuyên truyền, giải thích cho ông T. biết việc ông nhận tiền chuyển nhầm của người khác qua hệ thống ngân hàng.

Sau khi được thông báo, đến chiều cùng ngày, ông T. đã tự nguyện gửi lại số tiền 20 triệu đồng mà chị Lê Thị Định đã chuyển nhầm cho Công an xã Hoằng Thịnh để đại diện chính quyền địa phương và Công an xã Hoằng Thịnh trao trả lại cho chị Định.

Luật sư Nguyễn Anh Đức (Giám đốc Công ty Luật Năm Châu), cho biết: Việc nhặt được tài sản hoặc nhận được tiền qua tài khoản của người khác chuyển nhầm thì người dân cần báo cho cơ quan chức năng để trả lại cho chủ sở hữu. Đồng thời loại trừ được khả năng trở thành nạn nhân của kẻ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Điểm a khoản 1; điểm c, d khoản 2, Điều 5, Thông tư 23/2014/TT-NHNN quy định chủ tài khoản có quyền sử dụng tiền trong tài khoản thực hiện giao dịch hợp pháp và có nghĩa vụ thông báo cho tổ chức cung cấp dịch vụ thanh toán khi phát hiện sự nhầm lẫn trên tài khoản. Ngoài ra, chủ tài khoản phải phối hợp hoàn trả lại khoản tiền nhầm lẫn được chuyển vào tài khoản của mình.

Tại khoản 1, Điều 579 Bộ luật Dân sự quy định: Người chiếm hữu, người sử dụng tài sản của người khác mà không có căn cứ pháp luật thì phải hoàn trả cho chủ sở hữu của tài sản đó; nếu không tìm được chủ sở hữu thì phải giao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Tại điểm đ, khoản 2, Điều 15, Nghị định 144/2021 quy định phạt tiền 3-5 triệu đồng đối với hành vi chiếm giữ tài sản của người khác.

Trường hợp người dân cố tình không trả lại cho chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc không giao nộp cho cơ quan có trách nhiệm tài sản, cổ vật hoặc vật có giá trị lịch sử, văn hoá bị giao nhầm hoặc do mình tìm được, bắt được sau khi có yêu cầu được nhận lại tài sản đó theo quy định của pháp luật thì bị xử lý theo quy định tại Điều 176, BLHS năm 2015, tội chiếm giữ trái phép tài sản.

Ngay khi phát hiện việc chuyển tiền nhầm cho người khác, người dân cần nhanh chóng tới phòng giao dịch, trụ sở ngân hàng để trình báo, đề nghị nhân viên hỗ trợ. Khi đi cần chuẩn bị giấy tờ tùy thân, hóa đơn chứng minh giao dịch chuyển tiền nhầm, hoặc tin nhắn trên điện thoại...

Trong trường hợp ngân hàng xác định người nhận nhầm chưa sử dụng số tiền đã chuyển nhầm, đơn vị này sẽ xem xét tiến hành phong tỏa tài khoản người nhận nhầm và hoàn lại số tiền chuyển nhầm cho khách hàng.

Người nhận nhầm đã sử dụng số tiền này thì cơ quan chức năng sẽ đưa ra yêu cầu và quy định thời gian tối đa để hoàn trả. Nếu quá thời gian quy định mà người nhận vẫn chưa hoàn trả, sẽ thông báo đến người dân để khởi kiện theo đúng quy định của pháp luật.

Để tránh tình trạng chuyển tiền nhầm tài khoản, người dân cần lưu ý một số vấn đề sau đây: Nhập chính xác số tài khoản thụ hưởng; Kiểm tra lại thông tin của người nhận trước khi chuyển bao gồm họ tên, số tài khoản, tên ngân hàng thụ hưởng; Nếu chuyển khoản với số tiền lớn, quý khách có thể đến trực tiếp tại quầy giao dịch để được hỗ trợ; Lưu số tài khoản người thụ hưởng trên ứng dụng Mobile Banking sau lần giao dịch đầu tiên để tránh sai sót khi nhập lại thông tin trong lần giao dịch sau.

Theo cơ quan công an khuyến cáo, tình hình lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên mạng có dấu hiệu gia tăng, người dân cần phải đề phòng, cảnh giác. Khi nhận được tiền từ tài khoản của người lạ, cần nhanh chóng trình báo cho cơ quan chức năng, công an phường, ngân hàng để phối hợp giải quyết. Khi xác minh được chủ tài khoản chuyển đến thì nhanh chóng trả lại tài sản cho khổ chủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm gì khi chuyển tiền nhầm hoặc nhận được tiền từ người lạ?