Lãi suất ngân hàng đã chạm đáy?

Trang Nhi| 22/02/2022 12:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lãi suất huy động có thể đã chạm đáy và sẽ bắt đầu nhích tăng trong nửa cuối năm 2022 là nhận định của SSI Research trong báo cáo mới đây.

Theo báo cáo thị trường tiền tệ của Bộ phận phân tích Chứng khoán SSI (SSI Research) mới đây, lãi suất huy động sẽ có diễn biến như vậy với triển vọng nền kinh tế mở cửa hoàn toàn trong giai đoạn tới, nhu cầu tín dụng tăng mạnh và áp lực lạm phát tăng dần.

Theo đó, lãi suất huy động dự kiến sẽ tăng 0,2 - 0,25 điểm % đối với nhóm NHTM Nhà nước. 

lai-suat-huy-dong-1.jpg
Lãi suất ngân hàng có thể đã chạm đáy

Thời gian qua, biểu lãi suất huy động đã được điều chỉnh tăng, đặc biệt dành cho khối khách hàng cá nhân nhằm thu hút lượng tiền gửi dư thừa, trong bối cảnh tín dụng đang tăng trưởng nhanh hơn nhiều so với huy động tạo áp lực lên hoạt động kinh doanh của các NHTM.

Ngoài ra, thanh khoản trong hệ thống trong tuần trước đã phần nào được cải thiện khi hoạt động thị trường mở (OMO) được sử dụng với tần suất và khối lượng ít hơn so với các tuần trước đó. 

NHNN bơm 522 tỷ đồng vào hệ thống ngân hàng thông qua nghiệp vụ mua kỳ hạn 14 ngày với lãi suất 2,5%/năm. Tổng lượng tín phiếu đáo hạn trong tuần chỉ là 1.100 tỷ đồng và lượng tín phiếu đang lưu hành thông qua kênh OMO duy trì ở mức cao, 14.900 tỷ đồng, chủ yếu đáo hạn vào tuần này. 

Nhờ vậy, mặt bằng lãi suất liên ngân hàng đã giảm nhiệt phần nào, nhưng vẫn duy trì ở mức cao so với giai đoạn trước đó. 

Kết tuần trước, kỳ hạn qua đêm ở mức 2,71% (giảm 0,15 điểm %) và kỳ hạn 1 tuần 2,82% (giảm 0,11 điểm %). Lãi suất các kỳ hạn dài trên 2 tuần ghi nhận thấp hơn (2 tuần 2,81%, 1 tháng 2,6% và 3 tháng là 2,82%), cho thấy kỳ vọng diễn biến lãi suất thị trường 2 sẽ sớm hạ nhiệt trong thời gian tới, SSI nhận định.

Các chuyên gia cho rằng diễn biến nhiều khả năng do mức nhập siêu mạnh trong nửa đầu tháng 2 ( giảm 3,9 tỷ USD) khiến cung cầu ngoại tệ bị mất cân bằng tạm thời. Song, cán cân thương mại sẽ nhanh chóng được cải thiện khi xuất khẩu hồi phục trong nửa cuối tháng 2. 

Trong khi đó, với mức chênh lệch tương đối lớn giữa hai thị trường tự do và ngân hàng, tỷ giá trên thị trường tự do không có nhiều biến động mạnh trong tuần và giao dịch ở 23.490-23.540 USD/VND. 

Giá vàng trong nước cũng có bước điều chỉnh mạnh trong tuần, tăng 1,5% và giúp chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới thu hẹp xuống chỉ còn khoảng 10,7 triệu/lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãi suất ngân hàng đã chạm đáy?