Ngân hàng

Lãi suất cho vay đã giảm tích cực về mức 9-9,2%

Trang Nhi 06/05/2023 - 08:08

Hiện, lãi suất tiền gửi bình quân đang giảm về mức 6-6,1%/năm, lãi suất cho vay bình quân 9-9,2%/năm, đây là mức giảm khá tích cực.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết, trong 4 tháng đầu năm, giải pháp giảm lãi suất được NHNN tính đến là giảm lãi suất điều hành.

giam-lai-suat-cho-vay.jpg

Dựa trên đánh giá tình hình kinh tế trong nước và quốc tế, NHNN đã quyết định giảm lãi suất điều hành, tạo định hướng cho các ngân hàng thương mại trong việc giảm lãi suất huy động, giảm lãi suất cho vay.

"Cụ thể, lãi suất huy động chung của tất cả tổ chức tín dụng của nền kinh tế giảm khoảng 1-1,2%, lãi suất cho vay chung của các ngân hàng giảm khoảng 0,5-0,65%. Riêng các ngân hàng thương mại nhà nước giảm lãi suất huy động khoảng 1-1,5%, lãi suất cho vay giảm 1,5-2%", ông Tú nói.

Theo Phó Thống đốc, hiện nay, với những khoản tiền gửi mới, lãi suất bình quân là 6-6,1%/năm. Các khoản cho vay mới có lãi suất khoảng 9-9,2%/năm.

Với kỳ vọng giảm lãi suất với doanh nghiệp, NHNN tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ một cách linh hoạt, hợp lý và bảo đảm được mục tiêu chính là kiểm soát lạm phát, ổn định giá trị đồng tiền và bảo đảm sự hài hòa giữa tỷ giá và lãi suất.

NHNN sẽ điều hành lãi suất trên tinh thần vận động, chỉ đạo các ngân hàng thương mại tiếp tục cắt giảm những chi phí để tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp và người dân vay vốn, đồng thời định hướng, vận động các ngân hàng thương mại tiếp tục giảm lãi suất cho doanh nghiệp, vừa chia sẻ với doanh nghiệp vừa tạo điều kiện mở rộng, đẩy mạnh hơn nữa tín dụng từ nay đến cuối năm.

Cũng theo Phó Thống đốc NHNN, một vài ngân hàng cho vay cao đã được nhắc nhở, chỉ đạo, xem xét để có mặt bằng lãi suất thống nhất.

"Tất nhiên không phải bằng nhau mà phải theo mức độ tài chính của các tổ chức tín dụng để đưa ra mức lãi suất của mình và có tính thống nhất chung, đã được xem xét đánh giá", ông Tú nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãi suất cho vay đã giảm tích cực về mức 9-9,2%