Ngân hàng

NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng giảm lãi suất mạnh hơn

Trang Nhi 26/04/2023 - 11:22

Ngoài việc hoãn, giãn nợ, Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các tổ chức tín dụng phải giảm lãi suất hơn nữa.

2,57% là mức tăng trưởng tín dụng sau gần 4 tháng đầu năm. Chỉ số này cho thấy mức hấp thụ vốn của nền kinh tế đang quá thấp. Làm thế nào để kích cầu tín dụng? Giảm lãi suất, mở rộng các điều kiện tiếp cận vốn cho người dân, doanh nghiệp là những biện pháp ngành ngân hàng đang đẩy mạnh thực thi.

giam-lai-suat-tctd.jpg

Cụ thể, ngay sau khi liên tiếp ban hành 2 Thông tư về hoãn, giãn nợ, kéo dài thời gian trả nợ cho doanh nghiệp, người dân và thông tư về cho phép các ngân hàng được mua lại trái phiếu doanh nghiệp, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức Hội nghị về công tác tín dụng và triển khai Thông tư số 02/2023/TT-NHNN chiều 25/5 để quán triệt 2 thông tư này cũng như tìm cách giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng.

Việc cho phép các ngân hàng được giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp đến giữa năm sau được cho là giải pháp kịp thời, tháo gỡ thế bí cho cả ngân hàng,doanh nghiệp trong việc vay và cho vay. Nhờ chính sách này, tín dụng sẽ khai thông mạnh trong thời gian tới.

Tại hội nghị, ông Lê Ngọc Lâm, Tổng Giám đốc BIDV, đánh giá: "Việc ban hành Thông tư 02 là một giải pháp rất kịp thời của Ngân hàng Nhà nước, từ đó giúp các ngân hàng thương mại có thể hỗ trợ doanh nghiệp cơ cấu nơ, không bị chuyển nhóm nợ xấu, qua đó các ngân hàng có thể tiếp tục xem xét cho doanh nghiệp và người dân vay vốn để đáp ứng nhu cầu vốn cho sản xuất kinh doanh".

Giãn, hoãn nợ và tháo gỡ việc tiếp cận vốn cho doanh nghiệp sẽ được coi là nhiệm vụ trọng yếu của cả ngành ngân hàng trong thời gian tới.

Cũng tại hội nghị, "Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo tất cả các ngân hàng nhà nước chi nhánh các tỉnh, thành phố cũng như hệ thống tổ chức tín dụng coi đây là một chính sách quan trọng, yêu cầu ngân hàng thương mại có hướng dẫn, quy trình, thủ tục đơn giản, thuận lợi, dễ hiểu, dễ làm và thực sự phải coi việc tạo điều kiện cho doanh nghiệp là nhiệm vụ trọng yếu", Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết.

Ngoài câu chuyện về hoãn, giãn nợ, tại hội nghị này, Ngân hàng Nhà nước cũng quyết liệt yêu cầu các tổ chức tín dụng phải giảm lãi suất hơn nữa. Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng cung cấp vốn giá rẻ cho các ngân hàng thương mại khi có nhu cầu vốn thông qua các nghiệp vụ của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng giảm lãi suất mạnh hơn