Kỳ vọng thắt chặt tiền tệ sẽ chỉ diễn ra vào nửa cuối năm 2022

Trang Nhi | 18/05/2022, 16:06

Theo báo cáo vĩ mô mới công bố, CTCP Chứng khoán VNDirect tiếp tục kỳ vọng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) sẽ duy trì chính sách tiền tệ phù hợp cho đến ít nhất là đến cuối quý II năm nay.

Theo đó, mặc dù áp lực lạm phát dự kiến sẽ gia tăng trong những tháng tới, nhưng chỉ số giá tiêu dùng bình quân nửa đầu năm 2022 dự báo ở mức 2,5% so với cùng kỳ, vẫn thấp hơn nhiều so với mục tiêu của Chính phủ là 4%.

ngan-hang-nn.jpeg
Kỳ vọng thắt chặt tiền tệ sẽ chỉ diễn ra vào nửa cuối năm 2022

Ngoài ra, nhu cầu trong nước vẫn yếu và chưa phục hồi hoàn toàn về mức trước đại dịch. Hơn nữa, NHNN vẫn ưu tiên mục tiêu duy trì lãi suất cho vay thấp để hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế phục hồi. 

VNDirect cho rằng bất kỳ sự thắt chặt tiền tệ nào sẽ chỉ diễn ra vào nửa cuối năm 2022 (khả năng cao hơn trong quý IV/2022) và mức tăng (nếu có) sẽ hạn chế, khoảng 0,25- 0,5%.

VNDirect kỳ vọng NHNN sẽ cho phép tăng trưởng tín dụng duy trì ở mức cao để hỗ trợ nền kinh tế phục hồi. Dòng vốn tín dụng sẽ được ưu tiên cho lĩnh vực sản xuất và dịch vụ, đặc biệt là các lĩnh vực ưu tiên như công nghiệp, xuất nhập khẩu, nông, lâm, thủy sản.

Về lãi suất cho vay, NHNN đang triển khai gói cấp bù lãi suất với quy mô 3.000 tỷ đồng. Gói này đưa ra mức lãi suất cho vay chỉ 3-4%/năm đối với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng mạnh bởi đại dịch COVID-19.

Ngoài ra, Chính phủ có kế hoạch mở rộng quy mô gói cấp bù lãi suất cho doanh nghiệp lên 40.000 tỷ đồng, tập trung vào một số đối tượng ưu tiên, bao gồm doanh nghiệp nhỏ và vừa,  doanh nghiệp tham gia một số của các dự án trọng điểm quốc gia, và  kinh doanh trong một số ngành nhất định (du lịch, hàng không, giao thông vận tải).

VNDirect kỳ vọng, gói cấp bù lãi suất có thể giúp giảm mặt bằng lãi suất cho vay trung bình từ 20-40 điểm cơ bản trong năm 2022. Tuy nhiên, tác động thực tế của gói cấp bù lãi suất đối với doanh nghiệp và nền kinh tế có thể thấp hơn nếu các ngân hàng thương mại tăng lãi suất cho vay đối với các khoản vay thông thường khác để bù đắp việc tăng lãi suất huy động.  

Bài liên quan
‏Yến sào Hoàng Gia- Lan tỏa thương hiệu Việt‏
‏Yến sào từ lâu đã được ví như “vàng trắng" của người tiêu dùng Việt. Yếu tố tạo nên thương hiệu và sức lôi cuốn của người dùng chính là sử dụng dụng yến sào nguyên chất. Với tiềm năng thế mạnh trong công tác quản lý, khai thác cũng như phát triển tài nguyên yến sào, yến sào Hoàng Gia đã và đang tạo được những bước phát triển vượt bậc, góp phần đưa thương hiệu yến đến với người dùng.‏

(0) Bình luận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỳ vọng thắt chặt tiền tệ sẽ chỉ diễn ra vào nửa cuối năm 2022