Bất động sản

Kỳ vọng Luật Đất đai 2024 sẽ gỡ vướng cho condotel

Trang Nhi 19/08/2024 - 10:31

Luật Đất đai 2024 được ban hành tiếp tục được các chủ đầu tư và khách mua căn hộ condotel đặt kỳ vọng sớm giải quyết việc cấp sổ đỏ cho condotel.

Từng là "gà đẻ trứng vàng" và phát triển ồ ạt trong giai đoạn 2015 - 2018, thế nhưng phân khúc condotel rơi vào trầm lắng và "đóng băng" kéo dài sau ồn ào từ việc thiếu hành lang pháp lý rõ ràng, khó khăn trong việc cấp sổ hồng.

condotel.jpg
Tiếp tục gỡ vướng cho condotel

Nghị định 10/2023 của Chính phủ, sửa đổi bổ sung một số điều của nghị định 43/2014 về hướng dẫn Luật Đất đai, được xem như văn bản "cởi trói" cho condotel. Phải nói là nhiều chủ đầu tư và khách mua căn hộ condotel đã đặt rất nhiều kỳ vọng vào sự cởi trói này.

Luật Đất đai 2024 được ban hành tiếp tục được các chủ đầu tư và khách mua căn hộ condotel đặt kỳ vọng sớm giải quyết việc cấp sổ đỏ cho condotel.

Ông Hồ Quang Hùng - Tư vấn bất động sản nêu ý kiến: "Thị trường của Đà Nẵng có thời gian giảm lại sau thời gian của căn hộ dịch vụ codotel, nhưng sau này tỷ lệ hấp thu sẽ tốt hơn".

Hiện tại, những thay đổi trong chính sách và cơ chế được cho là sẽ đem lại tín hiệu khởi sắc cho condotel. Tuy nhiên, Luật Đất đai 2024 và Luật Nhà ở 2023 mới chỉ giải quyết tình huống condotel, officetel trên đất ở mà chưa hướng dẫn trường hợp xây dựng trên đất khác, trong khi chủ yếu sản phẩm này được phát triển trên đất thương mại, dịch vụ. Vì thế, số lượng các dự án condotel được cấp sổ hoặc các chủ đầu tư có thể thực thi được các điều kiện này được cho là hiếm hoi.

Bà Nguyễn Hoài An - Giám đốc chi nhánh Hà Nội, Công ty tư vấn chiến lược và đầu tư bất động sản CBRE đưa ra nhận định: "Gần đây, chúng ta cũng đã có Luật Kinh doanh bất động sản quy định rõ ràng hơn, đưa vào điều chỉnh luật những dự án đủ điều kiện để phát triển sản phẩm căn hộ du lịch".

Ông Nguyễn Chí Thanh - Phó Chủ tịch Hội môi giới bất động sản chia sẻ: "Biện pháp tháo gỡ cấp bách hiện nay khi chúng ta luật hoá một cách cụ thể việc cấp các loại giấy chứng nhận quyền sở hữu cho các bất động sản nghỉ dưỡng. Như đất ở mà làm bất động sản nghỉ dưỡng thì vẫn được cấp lâu dài nhưng ngược lại với thương mại dịch vụ, căn hộ nghỉ dưỡng hay biệt thự nghỉ dưỡng sẽ chỉ được cấp có thời gian nhất định. Tôi nghĩ như vậy sẽ rất minh bạch, rõ ràng. Hy vọng các tỉnh thành sẽ triển khai đúng theo các quy định của luật".

condotel-2.jpg
Biện pháp tháo gỡ cấp bách hiện nay khi chúng ta luật hoá một cách cụ thể việc cấp các loại giấy chứng nhận quyền sở hữu cho các bất động sản nghỉ dưỡng.

Các công ty tư vấn bất động sản đánh giá, condotel ra đời để giải quyết hai vấn đề: một là các chủ đầu tư dễ dàng bán hàng hơn và đa dạng hoá danh mục sản phẩm của mình. Hai là người mua sẽ tìm tới các yếu tố như dòng tiền khi khai thác kinh doanh và sự tăng giá bất động sản của các dự án này. Và thị trường condotel dường như vẫn còn rất vất vả để có thể phục hồi.

Ông Nguyễn Chí Thanh - Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản đưa ra ý kiến: "Chúng ta minh bạch hoá về thị trường sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng trong thời gian tới sẽ tạo động lực phát triển. Đó là tiềm lực và nguồn lực giúp phát triển về du lịch và kinh tế xã hội".

Nếu các văn bản hướng dẫn sớm được thông qua với những quy định chặt chẽ, rõ ràng hơn sẽ giúp gỡ vướng cho condotel, officetel. Thời gian tới, bất động sản nghỉ dưỡng sẽ có tiềm năng bởi thị trường sẽ dần phục hồi dưới tác động của các bộ luật mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ vọng Luật Đất đai 2024 sẽ gỡ vướng cho condotel