Sức Khỏe

Kỳ tích nuôi sống bé sinh non nặng 400 gram

Nguyên Thảo 04/07/2023 - 15:56

Bé gái chào đời khi mới 26 tuần thai, nặng 400gram và sau 4 tháng điều trị tận tình, bé đã cân nặng 2,1kg. Đây là em bé sinh non nhẹ cân nhất được Bệnh viện Phụ sản Hà Nội chăm sóc và điều trị thành công.

Ngày 4/7, các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết, bệnh viện nuôi sống bé gái chào đời khi mới 26 tuần thai, nặng 400gram. Đây là trẻ sinh non nhẹ cân nhất được bệnh viện chăm sóc và điều trị thành công.

tre-sinh-non.jpeg
Sau 4 tháng điều trị, bé gái phát triển bình thường với cân nặng 2,1kg và có thể tự bú mẹ. Ảnh: BVCC

Mẹ bé, chị L.T.T. (32 tuổi, Thanh Hóa) tiền sử sản khoa nặng, từng sảy thai và sinh non nhiều lần, lần mang thai này là lần thứ 7. Trong thai kỳ, chị T. bị tiền sản giật nặng, thai nhi có tình trạng suy dinh dưỡng trong tử cung, cạn ối.

Từ tuần thai 21, các bác sĩ chỉ định truyền ối cứu thai nhi. Đến tuần 26, tình trạng tiền sản giật của người mẹ ngày càng nặng, thai nhi đối diện nguy cơ mất tim thai nên gia đình có nguyện vọng đình chỉ thai nghén với mục đích chính là cứu người mẹ.

Sản phụ chuyển dạ sinh thường và em bé được sinh ra chỉ nặng 400g.

Trong quá trình hồi sức sơ sinh ngay tại phòng sinh, các bác sĩ giải thích với gia đình để xác định tâm lý em bé khó có thể qua khỏi. Tuy nhiên, sau khi được bóp bóng hồi sức tích cực 20 phút, da của trẻ đã hồng hơn, phản xạ tay chân, mở mắt.

Trẻ nhanh chóng được chuyển về khoa sơ sinh nằm lồng ấp, không cần thở máy xâm nhập, chỉ cần thở CPAP (biện pháp hỗ trợ hô hấp không xâm lấn), sau đó chuyển sang thở oxy.

Thông thường trẻ sinh non ở tuần thai 26 có cân nặng khoảng 600-700gram, tuy nhiên con bị suy dinh dưỡng chỉ nặng 400gram, lọt thỏm trong lòng bàn tay của các bác sĩ. Với một cơ thể quá bé như vậy, việc lấy ven vô cùng khó khăn nên bé được truyền dịch nuôi dưỡng bằng kỹ thuật longline, đặt tĩnh mạch rốn và động mạch rốn để thuận tiện cho việc xét nghiệm.

Trong quá trình điều trị, có lần bé bị nhiễm khuẩn nặng, phải điều trị 1 đợt kháng sinh. Rất may mắn, bé đáp ứng thuốc và qua được giai đoạn nhiễm khuẩn nặng nhất.

Theo bác sĩ, trẻ sinh non thường có tình trạng thiếu máu nên bé được truyền máu định kỳ 3 tuần/lần. Hai tháng sau, cân nặng của bé tăng lên 1.200gram, khi tình hình sức khỏe ổn định khá tốt về mọi mặt, bé được chuyển ra ngoài để được ấp Kangaroo với mẹ như các em bé khác.

Sau 4 tháng điều trị, bé gái đã phát triển bình thường với cân nặng 2,1kg và có thể tự bú mẹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ tích nuôi sống bé sinh non nặng 400 gram