Sau khi kết thúc 120 phút thời gian thi môn Ngữ văn là môn thi đầu tiên trong kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2015 - 2016, các thí sinh ra khỏi phòng thi với tâm lý thoải mái, đại đa số thí sinh cho biết đề thi môn Ngữ văn vừa sức, không đánh đố.
Trương Hồng Ngọc, học sinh Trường THCS Chu Văn An (Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, cả hai phần thi em đều làm bài tốt. Tuy nhiên, Ngọc tỏ ra thích thú với phần II của đề thi vì nó yêu cầu vận dụng kiến thức xã hội. Ngọc tự tin nói rằng, sau khi hoàn thành hết hai phần thi trong bài thi môn Ngữ văn em có thể đạt điểm 8.
Lê Minh Quân, học sinh Trường THCS Thăng Long (Ba Đình, Hà Nội) thì hài lòng với bài thi môn Ngữ Văn ở phần I, vì nó cho Quân liên tưởng đến nhiều cảnh đẹp về biển cả. Hơn nữa viết văn với lối lập luận diễn dịch là thế mạnh của Quân nên Quân tự tin ước lượng mình sẽ đạt 8,5 điểm với bài thi 4 trang giấy.
Các thí sinh phấn khởi ra về vì đề thi vừa sức
Mạc Tiến Dũng, Trường THCS Chu Văn An (Tây Hồ, Hà Nội) cho biết: "Phần I đề Ngữ văn năm nay đem đến cho thí sinh những hình ảnh đẹp về biển cả quê hương. Khi làm bài này, em thấy yêu biển hơn. Em thấy câu khó nhất đòi hỏi sự vận dụng thực tế đó là ý 3 của phần II. Với câu này, thí sinh phải vận dụng vào thực tế cuộc sống. Thí sinh có sự hiểu biết xã hội sẽ làm bài tốt hơn".
Đại đa số thí sinh đánh giá đề thi năm nay không quá khó. Tuy nhiên, năm nay tỉ lệ chọi cao hơn mọi năm nên đề thi Văn có độ phân hóa thí sinh cao thể hiện ở các câu hỏi nhỏ trong từng phần thi.
Dưới đây là đề thi môn Ngữ Văn vào lớp 10:
Phần I: (7 điểm)
Mở đầu một sáng tác, nhà thờ Huy Cận viết:
Mặt trời xuống biển như hòn lửa.
Và tác giả khép lại bài thờ bằng 4 câu:
Câu hát căng buồn với gió khơi,
Đoàn thuyền chạy đua cùng mặt trời.
Mặt trời đội biển nhô màu mới,
Mắt ca huy hoàng muôn dặm phơi
(Trích Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục 2014)
1. Ghi tên bài thơ có những câu trên. Từ những câu thơ ấy, kết hợp với hiểu biết về tác phẩm, em hãy cho biết mạch cảm xúc của bài thơ được triển khai theo trình tự nào.
2. Nêu hiệu quả của biện pháp tu từ so sánh trong câu thơ: “Mặt trời xuống biển như hòn lửa”.
3. Chép lại chính xác hai câu thơ liên tiếp trong bài thơ em vừa xác định thể hiện rõ nhất lòng biết ơn của con người với biển cả quê hương.
4. Viết một đoạn văn 12 câu theo cách lập luận diễn dịch có sử dụng phép thế để liên kết một câu cảm thán, làm nổi bật cảnh đoàn thuyền trở về trong buổi bình minh ở khổ thơ trên (gạch dười từ ngữ dùng làm phép thế và câu cảm thán).
Phần II. (3 điểm)
Dưới đây là đoạn trích trong tác phẩm Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê:
…Vắng lặng đến phát sợ. Cây còn lại xơ xác. Đất nóng, khói đen vật vờ từng cụm trong không trung, che đi những gì từ xa, các anh cao xạ có nhìn thấy chúng tôi không? Chắc có, các anh ấy có những cái ống nhòm có thể thu cả trái đất vào tầm mắt. Tôi đến gần quả bom. Cảm thấy có ánh mắt các chiến sĩ dõi theo mình, tôi không sợ nữa. Tôi sẽ không đi khom. Các anh ấy không thích cái kiểu đi khom khi có thể cứ đàng hoàng mà bước tới.
(Trích Ngữ văn 9, tập hai, NXB Giáo dục 2014)
1. Tác phẩm Những ngôi sao xa xôi được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
2. Điều gì khiến nhân vật “tôi” đến gần quả bom lại cảm thấy không sợ nữa?
3. Từ trích đoạn trên và những hiểu biết xã hội, em hãy viết một đoạn văn (khoảng nửa trang giấy thi) trình bày suy nghĩ về thái độ của mỗi người trong mối quan hệ giữa cá nhân và tập thể.