Kỳ thi THPT quốc gia 2015: Thí sinh không nên lo lắng

Đỗ Huyền| 25/03/2015 14:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều thắc mắc, băn khoăn, lo lắng... của các em học sinh và phụ huynh học sinh về kỳ thi THPT quốc gia 2015 đã được lãnh đạo Bộ GD&ĐT giải đáp tại buổi Tọa đàm trực tuyến do Cổng TTĐT Chính phủ tổ chức.

Tham gia buổi tọa đàm có 3 vị khách mời: Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí (Bộ GD&ĐT) Trần Văn Nghĩa và Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội Hoàng Minh Sơn.

Cụm thi liên tỉnh

Một trong những vấn đề người dân quan tâm là phương án tổ chức các cụm thi liên tỉnh và cụm thi trong tỉnh, việc này đã được các địa phương và các trường đại học triển khai đến đâu và có những khó khăn, vướng mắc gì nảy sinh, đặc biệt trong việc tổ chức giao thông đi lại, nơi ở cho học sinh, người thân và giáo viên tại các cụm thi liên tỉnh. Về vấn đề này Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết, Bộ đã lên phương án kỳ thi, lấy ý kiến rộng rãi và chốt lại phương án ban hành quy chế thi; lên kịch bản những khó khăn có thể phát sinh để các địa phương góp ý kiến. Bộ cũng đã thông tin rộng rãi đến toàn xã hội về quy chế thi.

Để tránh tiêu cực, bệnh thành tích của các địa phương, Bộ cũng đã phân tích đề thi, kết quả thi, phổ điểm của các năm trước, cho thấy phổ điểm của học sinh phân bố hợp lý. Trước đây có hiện tượng "tháo khoán", nhưng giờ đã khác, thi nghiêm túc hơn, đề thi hợp lý hơn. Vì vậy thi cụm tỉnh chắc chắn sẽ nghiêm túc hơn. Nhưng để dư luận xã hội yên tâm hơn với cụm thi liên tỉnh, chúng tôi quyết định, kể cả cụm thi tỉnh thì vẫn do trường đại học chủ trì phối hợp với Sở GD&ĐT để tổ chức. Công tác thanh tra giữa 2 loại cụm thi là giống nhau.

Năm nay nhiều cụm thi hơn, vì thế thí sinh đi lại thuận tiện hơn. Nhưng cũng có thể có khó khăn là thí sinh đi về Hà Nội tiện hơn là đi tỉnh khác, nhưng phương án nào cũng sẽ có những khó khăn nhất định, phải chấp nhận.

Với việc tổ chức 38 cụm thi liên tỉnh và ít nhất là 60 cụm thi trong tỉnh, công tác chấm thi sẽ được Bộ GD&ĐT tổ chức như thế nào. Nhiều người lo ngại sẽ có chênh lệch khi chấm điểm giữa các cụm thi khác nhau, giữa cụm thi trong tỉnh với cụm thi liên tỉnh. Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển chia sẻ: Đề thi năm 2014 đáp ứng được yêu cầu phân loại học sinh. Đề thi năm 2015 sẽ không có sự khác biệt so với năm ngoái, vì vậy thí sinh cứ yên tâm ôn tập. Công tác chấm thi thực hiện như quy chế. Sẽ có chấm thử ở tại mỗi hội đồng để rút kinh nghiệm trước khi chấm. Công tác chấm thi không khác so với mọi năm.

Đề thi có hai nhóm câu hỏi

Ở thời điểm hiện tại, nhiều trường THPT đã bắt đầu lên kế hoạch ôn thi cho học sinh, tuy nhiên cơ cấu và mẫu đề thi đến nay vẫn chưa được Bộ GD&ĐT công bố khiến các trường khá bị động. Giải đáp lo lắng này,  ông Trần Văn Nghĩa cho biết, theo QĐ số 3538 của Bộ GD&ĐT ban hành ngày 9/9/2014, và mới đây Quy chế thi THPT quốc gia ban hành ngày 26/2/2015, phạm vi đề thi nằm trong chương trình THPT và chủ yếu tập trung vào kiến thức lớp 12.

Mục đích đề thi năm nay vừa để xét tốt nghiệp vừa để xét tuyển đại học, cao đẳng nên sẽ có 2 nhóm câu hỏi. Một nhóm tương đương đề thi THPT, bảo đảm những em học sinh trung bình cũng có thể làm được bài và đạt tốt nghiệp. Nhóm thứ 2 có câu hỏi phân loại, giống đề thi ĐH-CĐ. Hướng đề thi giống như năm 2014.

Kỳ thi THPT quốc gia 2015: Thí sinh không nên lo lắng

Thi tuyển sinh Đại học – Cao đẳng là mối quan tâm lớn của học sinh và phụ huynh

Thí sinh có thể tham khảo đề thi tốt nghiệp và thi ĐH-CĐ năm trước để ôn luyện. Hướng ra đề thi sẽ tiến hành đổi mới như các năm trước. Các em hoc sinh hoàn toàn có thể tham khảo đề thi tốt nghiệp năm 2014. Sắp tới Bộ sẽ công khai đề thi minh họa để các thí sinh tham khảo.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cũng khẳng định: Đề thi năm nay tương tự năm trước. Nội dung nằm trong chương trình THPT, vì vậy thí sinh không nên lo lắng. Việc ôn tập vẫn diễn ra bình thường. Bộ không ban hành cấu trúc đề thi. Nhưng để đáp ứng yêu cầu của học sinh, tới đây, Bộ sẽ công bố đề thi minh họa. Đề thi này không khác năm 2014.

Đối với thí sinh thì kỳ thi THPT quốc gia năm nay không khác so với các kỳ thi năm trước. Chỉ có nét mới trong công tác tổ chức chứ không mới trong yêu cầu đối với thí sinh. Do đó các em không nên quá lo lắng.

Xét trúng tuyển

Giải đáp thắc mắc về việc nhận phiếu báo điểm vào đăng ký nguyện vọng (NV) vào các trường Đại học, Cao đẳng như thế nào, ông Trần Văn Nghĩa giải thích rằng: Có 4 giấy chứng nhận kết quả thi. NV1: Được đăng ký 4 ngành của 1 trường; được rút hồ sơ ra để đăng ký trường khác. NV1 chỉ được nộp vào 1 trường duy nhất với 4 NV vào các ngành khác nhau trong 1 trường. Ở đợt này, thí sinh được rút hồ sơ để nộp vào trường phù hợp.

Thí sinh đã trúng NV1 mất quyền dùng giấy xét NV bổ sung.

Nếu thí sinh trượt NV1 được phép dùng NV bổ sung. Có thể nộp một lúc 3 phiếu vào 3 trường khác nhau cũng được.

Ở NV bổ sung thì không được rút hồ sơ trong quá trình xét tuyển.

Sau khi kết thúc đợt xét tuyển mà thí sinh chưa trúng tuyển, có thể đến xin rút giấy NV bổ sung nộp tiếp trong các đợt xét tuyển sau. Dự kiến ĐH có 3 đợt xét tuyển, CĐ 4 đợt xét tuyển.

Do đó thí sinh phải cân nhắc kỹ việc chọn trường để nộp hồ sơ xét tuyển, nên căn cứ vào điểm thi (phải cao hơn điểm chuẩn năm trước ít nhất 2 điểm); thông tin xét tuyển của trường (công bố 3 ngày/lần)… để chọn trường nộp hồ sơ xét tuyển.

Về điểm xét tuyển của các trường, ông Hoàng Minh Sơn cho biết: Bộ chỉ quy định các trường sẽ công bố điểm xét tuyển không được thấp hơn ngưỡng xét tuyển chất lượng đầu vào. Còn cao hơn bao nhiêu so với chất lượng đầu vào là do các trường quyết định.

Ngưỡng xét tuyển đầu vào của các trường đại học, cao đẳng cao hơn hoặc bằng so với Bộ GD&ĐT đặt ra. Chẳng hạn ĐH Bách Khoa sẽ căn cứ vào đề thi cụ thể và phổ điểm mà do thí sinh ở nơi khác đến thi để có thể có con số thống kê, căn cứ vào số thống kê và phổ điểm đó mà đưa ra mức tối thiểu để nhận hồ sơ vào.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ thi THPT quốc gia 2015: Thí sinh không nên lo lắng