Kỷ niệm 40 năm ngày truyền thống TAND 2 cấp TP Hồ Chí Minh

Quang Trung| 10/08/2016 19:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 10/8, TAND Tp Hồ Chí Minh tổ chức buổi lễ kỷ niệm 40 ngày truyền thống TAND 2 cấp Tp Hồ Chí Minh. Đồng chí Tống Anh Hào, Phó Chánh án TANDTC dự và phát biểu tại buổi lễ.

Kỷ niệm 40 năm ngày truyền thống TAND 2 cấp TP Hồ Chí Minh

Phó Chánh án TANDTC Tống Anh Hào phát biểu tại buổi lễ

Đến dự buổi lễ còn có các đồng chí: Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tp Hồ Chí Minh; Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND Tp Hồ Chí Minh; đại diện TAND các tỉnh thuộc Cụm thi đua số V - TAND; lãnh đạo, CBCC TAND 2 cấp Tp Hồ Chí Minh đang công tác và đã nghỉ hưu.

Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ đã gửi lẵng hoa chúc mừng.

Báo cáo tại buổi lễ, bà Ung Thị Xuân Hương, Chánh án TAND Tp Hồ Chí Minh đã ôn lại truyền thống vẻ vang của TAND 2 cấp Tp Hồ Chí Minh trong 40 năm qua. Theo đó, ngày 10/8/1976 Chánh án TANDTC ban hành Quyết định số 08/TATC thành lập TAND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh; tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tại miền Nam. Trong công tác tổ chức kiện toàn bộ máy, tháng 8/1976 TAND 2 cấp Tp Hồ Chí Minh được thành lập gồm 01 Tòa án cấp tỉnh và 16 đơn vị TAND cấp huyện. TAND thành phố những ngày đầu chưa có các Tòa chuyên trách, sau đó thành lập các Tòa chuyên trách và bộ phận gồm Tòa Hình sự, Tòa Dân sự, Văn phòng và Phòng Giám đốc kiểm tra. Những ngày đầu mới thành lập, tại mỗi TAND cấp huyện chỉ có 03 Thẩm phán, TAND thành phố có 07 Thẩm phán và một số Thẩm phán chi viện từ miền Bắc. Mặc dù với số lượng cán bộ rất ít nhưng được sự lãnh đạo của Đảng và sự phối hợp của các ngành và các cấp, TAND 2 cấp thành phố đã tổ chức các hoạt động xét xử để bảo vệ vững chắc chính quyền cách mạng trong thời gian đầu sau ngày giải phóng 30/4/1975.

Kỷ niệm 40 năm ngày truyền thống TAND 2 cấp TP Hồ Chí Minh

Phó Chánh án TANDTC Tống Anh Hào tặng kỷ niệm chương cho ông Tất Thành Cang, Phó Bí thư Thường trực Thành Ủy và ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND Tp Hồ Chí Minh

Năm 1994 Tòa Kinh tế được thành lập cùng với những cán bộ nòng cốt của cơ quan Trọng tài Kinh tế để giải quyết các tranh chấp về kinh tế, bước đầu đã thể hiện được tính tiên phong trong việc giải quyết các tranh chấp về kinh tế, các vụ phá sản doanh nghiệp. Ngày 01/7/1996, Tòa Hành chính và Tòa Lao động được thành lập để giải quyết các khiếu kiện hành chính giữa công dân, tổ chức với các cơ quan quản lý nhà nước và giải quyết các tranh chấp giữa người lao động với người sử dụng lao động. Tiếp tục thực hiện Luật Tổ chức Tòa án năm 1992 (được sửa đổi, bổ sung vào các năm 1993, 1995) và Luật Tổ chức TAND năm 2002, TAND thành phố tiếp tục hoạt động với 05 Tòa chuyên trách gồm Tòa Dân sự, Tòa Hình sự, Tòa Kinh tế, Tòa Hành chính, Tòa Lao động và 03 bộ phận giúp việc gồm Văn phòng, Phòng Giám đốc kiểm tra, Phòng Tổ chức cán bộ cùng với các TAND quận, huyện tại địa phương. Tại cấp huyện, số lượng Tòa án phát triển từ 17, lên 22 và hiện nay là 24 Tòa án nhân dân quận, huyện.

Ngày 30/3/2016 Chánh án TANDTC ký quyết định thành lập Tòa Gia đình và Người chưa thành niên. Tòa Gia đình và Người chưa thành niên – TAND Tp. Hồ Chí Minh là Tòa Gia đình và Người chưa thành niên đầu tiên trên cả nước Như vậy, hiện TAND thành phố có 06 Tòa chuyên trách gồm: Tòa Hình sự, Tòa Dân sự, Tòa Kinh tế, Tòa Lao động, Tòa Hành chính, Tòa Gia đình và Người chưa thành niên và 03 đơn vị trực thuộc gồm: Văn phòng, Phòng Tổ chức cán bộ, thanh tra và thi đua khen thưởng, Phòng Kiểm tra nghiệp vụ và thi hành án.

Trong thời gian qua, TAND 2 cấp thành phố không ngừng được tăng cường biên chế, hiện nay biên chế của TAND 2 cấp thành phố là 1.300 biên chế, trong đó có 550 Thẩm phán, 630 Thư ký, 32 Thẩm tra viên và 88 lao động khác. TAND 2 cấp thành phố không ngừng tập trung cho công tác bồi dưỡng, đào tạo cán bộ, củng cố bộ máy, bố trí cán bộ quản lý, đào tạo chính trị, chuyên môn nghiệp vụ nhằm xây dựng người cán bộ làm công tác pháp luật phải “vừa hồng vừa chuyên”. Hiện nay TAND 2 cấp thành phố có 03 Tiến sỹ, 82 Thạc sĩ luật, tất cả Thẩm phán, Thư ký đều có trình độ Đại học, nhiều cán bộ công chức đang theo học lớp Thạc sĩ và nghiên cứu sinh. Đội ngũ Thẩm phán đều kinh qua các lớp trung cấp, cao cấp chính trị, có một số Thẩm phán đã hoàn thành cử nhân chính trị hoặc cử nhân chuyên ngành.

Kỷ niệm 40 năm ngày truyền thống TAND 2 cấp TP Hồ Chí Minh

Chủ tịch UBND Tp Hồ Chí Minh tặng cờ truyền thống cho TAND Tp Hồ Chí Minh

Công tác thi hành án hình sự luôn được chú trọng để đảm bảo 100% bản án, quyết định được đưa ra thi hành. Công tác giám đốc kiểm tra là một nhiệm vụ hết sức nặng nề, với một thành phố lớn, 24 đơn vị cấp huyện, giải quyết khối lượng án bình quân mỗi năm khoảng gần 60.000 vụ. Để những thông tin và hoạt động của ngành được nhiều người biết đến, TAND 2 cấp thành phố đã đầu tư xây dựng trang thông tin điện tử với nhiều tin, bài phong phú. Đây cũng là trang thông tin điện tử đầu tiên của TAND. Đặc biệt, với số lượng án bình quân thụ lý, giải quyết những năm gần đây khoảng gần 60.000 vụ, để công tác quản lý một cách có hiệu quả, TAND 2 cấp thành phố là Tòa án đầu tiên trong cả nước áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Tống Anh Hào, Phó Chánh án TANDTC thay mặt Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TANDTC chúc mừng và cảm ơn các đồng chí lãnh đạo, cán bộ lão thành đã đến dự buổi lễ. Đồng thời, Phó Chánh án cũng ghi nhận qua 40 năm xây dựng và phát triển, TAND Tp Hồ Chí Minh đã không ngừng phấn đấu, đến nay nhiều Thẩm phán, Thẩm tra viên, CBCC có trình độ học hàm, học vị cao, có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, là một trong những đơn vị có biên chế CBCC lớn nhất cả nước. 40 năm qua, TAND Tp Hồ Chí Minh đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Thành ủy, giúp đỡ của HĐND, UBND và các ban ngành có liên qua nên đã từng bước phát triển vững mạnh, cơ sở vật chất ngày càng hoàn thiện. TAND 2 cấp Tp Hồ Chí Minh đã thực hiện tốt nhiệm vụ xét xử của mình, đưa ra xét xử nhiều vụ án lớn được dư luận đồng tình, ủng hộ.

TAND 2 cấp Tp Hồ Chí Minh là đơn vị có số lượng án thụ lý, giải quyết lớn nhất, gần bằng 1/6 của cả nước. Hiệu quả công tác của TAND 2 cấp Tp Hồ Chí Minh cũng là hiệu quả công tác của toàn hệ thống Tòa án cả nước. TAND 2 cấp Tp Hồ Chí Minh đã góp phần to lớn bảo vệ công lý, quyền con người, công dân, bảo vệ lợi ích của nhà nước, tổ chức, cá nhân, góp phần giữ vững trật tự, an toàn, an ninh chính trị tại địa phương. Thay mặt Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TANDTC biểu dương những thành tích TAND 2 cấp Tp Hồ Chí Minh đã đạt được trong 40 năm qua.

Kỷ niệm 40 năm ngày truyền thống TAND 2 cấp TP Hồ Chí Minh

Chánh án TAND Tp Hồ Chí Minh tặng Bằng khen cho các thư ký giỏi

Trong thời gian tới, ông Tống Anh Hào, Phó Chánh án TANDTC đề nghị TAND 2 cấp Tp Hồ Chí Minh tiếp tục phát huy truyền thống đã đạt được 40 năm qua. Thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, thiếu sót để có biện pháp khắc phục. Tăng cường rèn luyện phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị, hết lòng hết sức phụng sự tổ quốc, phục vụ nhân dân. Không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phấn đấu trở thành Thẩm phán giỏi, Thẩm phán tiêu biểu, Thẩm phán mẫu mực. Hạn chế tối đa án bị hủy, bị sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán, giải quyết dứt điểm án quá hạn luật định.

Tại buổi lễ, TANDTC đã trao kỷ niệm chương Vì sự nghiệp tòa án cho các cá nhân; UBND Tp Hồ Chí Minh đã tặng cờ truyền thống cho TAND 2 cấp Tp Hồ Chí Minh; Chủ tịch UBND thành phố tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân; Chánh án TAND Tp Hồ Chí Minh tặng Giấy khen cho các thư ký giỏi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm 40 năm ngày truyền thống TAND 2 cấp TP Hồ Chí Minh