Kỷ nguyên của bà Angela Merkel sẽ đi đến đâu?

Hà Kim (Theo AFP)| 23/11/2017 09:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giới phân tích cho rằng thất bại của cuộc đàm phán về việc thành lập một chính phủ mới ở Đức chính là dấu hiệu cho thấy hồi kết của kỷ nguyên Thủ tướng Angela Merkel đã bắt đầu.

Theo đó, vào ngày 20/11, Đảng Dân chủ Tự do Đức (FDP) đã tuyên bố rút khỏi cuộc đàm phán kéo dài về việc thành lập một liên minh nghị viện với đảng Liên minh Dân chủ cùng Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của bà Merkel và đảng Xanh có tên gọi là liên minh "Jamaica".

Hầu hết các chính trị gia Đức đều cho rằng thất bại trong đàm phán thành lập Liên minh là do lỗi của đương kim Thủ tướng nước này, và điều đó cho thấy đã đến lúc kỷ nguyên của bà Angela Merkel chấm hết.

Chủ tịch đảng Cánh tả Katya Kiping cho rằng, thất bại trên là do đảng CSU và những thành viên của Đảng Dân chủ Tự do là những người có quan điểm cánh hữu mà đảng Xanh không thể tiếp tục đàm phán được.

Chủ tịch Kiping cho biết, tình hình hiện nay là một thách thức lớn cho tất cả các lực lượng chính trị ở Đức, nhưng nó cũng mang lại những cơ hội mới mà đảng Cánh tả có thể tận dụng.

Kỷ nguyên của bà Angela Merkel sẽ đi đến đâu?

Kỷ nguyên của Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ đi đến đâu?

Chính trị gia từ đảng FDP Volker Wissing cũng cho rằng, cuộc thảo luận về việc thành lập "liên minh Jamaica" thất bại là do lỗi của bà Merkel. Theo ông, ngay từ đầu thất bại này không được dự tính, nhưng chính Thủ tướng lại không thể giải quyết xung đột.

Được biết, ngay sau cuộc bầu cử vào Quốc hội Đức vào hồi tháng 9 vừa rồi, việc thành lập Liên minh Jamaica đã được thống nhất và đưa ra thảo luận. Nếu thành công, liên minh sẽ nhận được 393 ghế trong tổng số 709 (55%) ghế, nhưng sau sự rút lui của đảng Tự do Dân chủ thì liên minh CDU/CSU và đảng  Xanh chỉ có thể nắm được 44% số ghế và sẽ không chiếm được đa số.

Kết quả là họ phải đứng giữa hai lựa chọn, một là chính phủ thiểu số - điều chưa từng xảy ra trong lịch sử nước Đức. Hai là các cuộc bầu cử mới - điều mà chưa bao giờ được công bố nhanh chóng đến vậy.

Hiện, các nhà lãnh đạo của đảng cực hữu là Alexander Gauland và Alisa Weidel cũng đã lên tiếng kêu gọi bà Merkel từ chức. Theo ông Gauland, thành lập liên minh thất bại là bởi nó không thể hiện sự đồng thuận của công chúng. Tuy nhiên, bà Merkel cam kết rằng bà sẽ cùng với các thành viên trong đảng tiếp tục chịu trách nhiệm với đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỷ nguyên của bà Angela Merkel sẽ đi đến đâu?