Chính trị Đức khủng hoảng nghiêm trọng, tương lai khó đoán chờ Thủ tướng Merkel

Hà Kim (Theo Reuters)| 21/11/2017 08:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng Đức Angela Merkel đang phải đối mặt với một thử thách lớn nhất trong sự nghiệp làm chính trị của bà khi các cuộc đàm phán thành lập chính phủ liên minh bị sụp đổ trong ngày 20/11.

Ngày 20/11, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết bà không thấy có bất cứ lý do gì để từ chức sau khi các cuộc đàm phán thành lập chính phủ liên minh giữa liên đảng bảo thủ Liên minh Dân chủ cùng Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) với đảng Dân chủ Tự do (FDP) và đảng Xanh thất bại, đồng thời nhấn mạnh liên đảng CDU/CSU của bà sẵn sàng bước vào cuộc bầu cử mới.

Phát biểu trên kênh truyền hình ZDF của Đức, Thủ tướng Merkel khẳng định bà sẵn sằng tiếp tục đảm nhận cương vị thủ tướng thêm 4 năm nữa, cho rằng điều quan trọng lúc này là gửi đi một tín hiệu về sự ổn định cho đất nước, châu Âu và thế giới.

Khi được hỏi về khả năng hình thành một "liên minh lớn" với đảng Dân chủ Xã hội (SPD) đối lập, Thủ tướng Merkel cho biết bà sẽ chờ phản ứng của đảng này sau cuộc gặp với Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier vào ngày 22/11 tới.

Chính trị Đức khủng hoảng nghiêm trọng, tương lai khó đoán chờ Thủ tướng Merkel

Thủ tướng Đức Angela Merkel

Tuy nhiên theo bà Merkel cũng khẳng định, bất cứ yêu cầu nào đòi bà từ chức vào thời điểm này đều không phải là cách tốt để bắt đầu một liên minh mới. Bà Merkel nhấn mạnh, nếu được lựa chọn, bà muốn tiến hành cuộc bầu cử mới hơn là lãnh đạo một chính phủ thiểu số.

Tuyên bố của Thủ tướng Đức Angela Merkel được đưa ra trong bối cảnh đàm phán nhằm thành lập chính phủ liên minh mới tại Đức kết thúc vào đêm 19 rạng sáng 20/11 trong thất bại nặng nề, khi FDP tuyên bố rút lui khỏi cuộc đàm phán. Thất bại này được xem là chưa từng có tiền lệ trong lịch sử chính trị Đức.

Được biết, sau 4 tuần đàm phán, với vòng đối thoại cuối cùng ngày 19/11, các bên đã gần đạt được thỏa thuận về những điểm chính, trong đó bao gồm cả chính sách khí hậu, song vẫn mâu thuẫn gay gắt về chính sách nhập cư. Trong khi các vấn đề về thuế và tài chính công trở nên khó khăn, thì mối liên kết phức tạp nhất lại liên quan đến chính sách nhập cư.

Phát biểu với giới truyền thông Đức, người phát ngôn của đảng FDP tuyên bố đảng này đã rút khỏi các cuộc đàm phán nhằm thành lập chính phủ liên minh. Nhà lãnh đạo đảng FDP Christian Lindner nhấn mạnh, những bất đồng cho thấy 4 đảng tham gia không chia sẻ tư tưởng chung về việc làm thế nào hiện đại hóa đất nước và trên hết đó là không thể xây dựng một nền tảng chung giúp tạo sự tin tưởng lẫn nhau. Đây là những điều kiện tiên quyết cho một chính phủ ổn định. Nếu 4 đảng không thể đưa ra một kế hoạch chung để giải quyết thách thức, đây sẽ không phải là một khởi đầu tốt.

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã bày tỏ sự tiếc nuối khi đàm phán thành lập chính phủ liên minh mới thất bại, song cam kết sẽ đưa nền kinh tế lớn nhất châu Âu này vượt qua giai đoạn khủng hoảng hiện nay.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính trị Đức khủng hoảng nghiêm trọng, tương lai khó đoán chờ Thủ tướng Merkel