Xã hội

Kỷ luật Phó Chủ tịch xã nhận tiền để làm giấy khai sinh cho trẻ

Bá Mạnh 02/01/2024 - 14:39

Ngày 2/1, tin từ UBND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) cho biết, huyện vừa có quyết định kỷ luật bằng hình thức Cảnh cáo đối với ông Phan Danh Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Liên vì vi phạm quy chế làm việc, gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo đó, ông Phan Danh Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Liên đã vi phạm các quy định, quy trình làm việc tại cơ quan trong khi thực hiện nhiệm vụ, chức năng vai trò của lãnh đạo, chỉ đạo trên lĩnh vực mình quản lý. Ông Phan Danh Thắng vi phạm những điều cán bộ, đảng viên không được làm, làm mất uy tín tại cơ quan, đơn vị và nhân dân.

Như Báo Công lý đã đưa tin, khoảng tháng 8/2023, một hộ dân trên địa bàn đến UBND xã Xuân Liên để xin làm giấy khai sinh cho con. Tại đây, người dân này được ông Thắng hướng dẫn phải làm xét nghiệm ADN để chứng minh huyết thống giữa con và chồng người với chi phí 8 triệu đồng.

Ngày 6/11, sau khi có kết quả xét nghiệm ADN xác định chồng và con người dân này có quan hệ huyết thống, UBND xã Xuân Liên mới làm đăng ký khai sinh cho con của họ.

Theo lý giải của ông Phan Danh Thắng - Phó Chủ tịch xã thì số tiền 8 triệu đồng này đã chi 4,5 triệu cho bên dịch vụ xét nghiệm ADN, còn 3,5 triệu đồng thì ông Thắng giữ lại.

Sau đó, gia đình hộ dân này có ý kiến lên chính quyền địa phương, yêu cầu ông Thắng trả lại tiền và cho rằng, việc cấp giấy khai sinh cho con họ như trên là không đúng thủ tục hành chính. Chính quyền xã Xuân Liên sau đó đã làm việc, đồng thời yêu cầu ông Thắng trả tiền lại cho gia đình này. Ông Phan Danh Thắng sau đó đã đến nhà người dân này trả lại toàn bộ số tiền và có lời xin lỗi họ.

Dư luận cho rằng, với vai trò là Phó Chủ tịch UBND xã, ông Thắng đã có hành vi trái quy định, làm phát sinh chi phí và thời gian của người dân nên cần phải có hình thức xử lý nghiêm minh.

Được biết, liên quan đến sự việc, xã Xuân Liên đã tiến hành kiểm điểm và thi hành kỷ luật đối với cán bộ tư pháp xã.

Theo lãnh đạo xã Xuân Liên, năm 2023, ông Phan Danh Thắng bị xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ. Huyện ủy Nghi Xuân sẽ tổ chức thi hành kỷ luật về Đảng đối với ông Phan Danh Thắng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỷ luật Phó Chủ tịch xã nhận tiền để làm giấy khai sinh cho trẻ