Ký kết quy chế về phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp

Trang Trần| 27/02/2019 23:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 27/2, VKSND và TAND TP Đà Nẵng tổ chức Hội nghị liên ngành và ký kết Quy chế phối hợp trong việc tổ chức các phiên toà rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp.

Quy chế quy định mối quan hệ giữa VKSND và TAND 2 cấp TP Đà Nẵng nhằm tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm trong việc xét xử các vụ án hình sự, dân sự, hành chính, lao động, kinh doanh thương mại và những việc khác theo quy định của pháp luật theo trình tự sơ thẩm, phúc thẩm.

Ký kết quy chế về phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp

Đại diện lãnh đạo VKSND và TAND TP Đà Nẵng ký kết Quy chế về phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp.

Theo đó, hai bên chủ động phối hợp chặt chẽ, đảm bảo thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi Ngành theo quy định của pháp luật. Đề cao tinh thần, trách nhiệm của Kiểm sát viên và Thẩm phán trong quá trình xét xử các vụ án hình sự, dân sự, hôn nhân gia đình, hành chính, lao động và kinh doanh thương mại. Đảm bảo tranh tụng dân chủ, công khai và lấy kết quả tranh tụng tại phiên tòa làm cơ sở xử lý vụ án.

Việc trao đổi, cung cấp thông tin phải kịp thời, chính xác và đảm bảo chế độ bảo mật theo quy định của pháp luật. Đồng thời, thống nhất trong việc chọn các vụ án có tính chất phức tạp, điển hình, có nhiều quan hệ tranh chấp, đa dạng người tham gia tố tụng... để đưa ra xét xử rút kinh nghiệm (trừ những vụ án có liên quan đến bí mật nhà nước hoặc bí mật đời tư của các đương sự trong vụ án).

Bên cạnh đó, Quy chế còn quy định cụ thể trách nhiệm phối hợp của hai bên, như: trong công tác chuẩn bị; giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình nghiên cứu hồ sơ vụ án; phối hợp trong và sau phiên toà rút kinh nghiệm; tuyên truyền pháp luật... Qua đó, nâng cao kỹ năng, chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử của kiểm sát viên và kỹ năng, chất lượng điều hành, xét xử các vụ án của Thẩm phán; đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ký kết quy chế về phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp