Kpop kêu cứu và đòi bồi thường khi các đêm nhạc bị cấm tổ chức

Minh Anh| 29/04/2021 16:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Luật pháp Hàn Quốc quy định các đêm nhạc Kpop không phải là "buổi biểu diễn" mà thuộc hình thức "tụ tập". Vì vậy, khi Hàn Quốc duy trì các biện pháp giãn cách xã hội ở cấp độ 2, các chương trình âm nhạc chỉ có thể có sự tham gia trực tiếp của tối đa 100 khán giả. Điều này khiến 38 công ty chuyên sản xuất sự kiện âm nhạc ở Hàn Quốc đã chung tay và thành lập hiệp hội, yêu cầu chính phủ loại bỏ sự phân biệt đối xử, thậm chí yêu cầu bồi thường.

Tình hình đại dịch covid-19 vẫn diễn biến vô cùng phức tạp ở nhiều quốc gia trên thế giới. Chính vì vậy, mới đây chính phủ Hàn Quốc đã duy trì các biện pháp giãn cách xã hội ở cấp độ 2, các chương trình âm nhạc chỉ có thể có sự tham gia trực tiếp của tối đa 100 khán giả.

Theo Korea Times, quy định trên đã tàn phá ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc, buộc nhân viên các đơn vị tổ chức sự kiện phải bỏ việc. Số vé được phép bán ra quá ít và họ không thể kiếm đủ doanh thu để duy trì công việc này.

so2.jpeg
Luật pháp Hàn Quốc quy định các đêm nhạc Kpop không phải là "buổi biểu diễn" mà thuộc hình thức "tụ tập".

Các đêm nhạc và sự kiện giải trí vốn là trụ cột của Kpop. Tuy nhiên, chúng đã bị hủy bỏ hoặc lùi thời gian tổ chức do lo ngại về sự bùng phát của Covid-19.

Bắt đầu từ giữa tháng 2/2020, các nghệ sĩ Kpop nổi tiếng như BTS, TWICE, MONSTA X, NCT, SHINee... hủy bỏ kế hoạch biểu diễn ở trong nước lẫn nước ngoài. Các lễ hội âm nhạc vốn được tổ chức thường niên như KCON cũng bị hủy bỏ.

Để giảm nguy cơ lây lan của virus, đài phát thanh, truyền hình cũng bắt đầu ghi hình các chương trình âm nhạc, chẳng hạn Inkigayo, The Show, Music Bank... mà không có khán giả.

Trong một năm qua, không có bất cứ đêm nhạc nào được tổ chức. Đáng nói đây là một trong những nguồn mang lại thu nhập cao nhất cho nghệ sĩ Kpop để họ tái đầu tư sản phẩm.

so4.jpg
Theo Korea Times, quy định trên đã tàn phá ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc.

Trước tình thế khẩn cấp vì Covid-19, các công ty giải trí đưa ra giải pháp là tổ chức buổi diễn online. Tuy nhiên, hình thức này không duy trì được lâu dài.

Chưa kể, không phải nhóm nhạc nào cũng đủ khả năng phát triển theo hình thức này. Thông thường chỉ những nghệ sĩ hay nhóm nhạc hạng A như BTS, BlackPink, TWICE… mới đủ tiềm lực và lượng fan đông đảo để biểu diễn online mà vẫn thu về lợi nhuận cao.

Quy định này sẽ không có gì phải tranh cãi trong khi nhạc kịch nhận kiểu đối xử hoàn toàn khác biệt vì được phân loại là "buổi biểu diễn".

so3.jpg
Tuy nhiên, nhạc kịch nhận kiểu đối xử hoàn toàn khác biệt vì được phân loại là "buổi biểu diễn".

Trong các buổi nhạc kịch, đơn vị tổ chức có thể lấp đầy 75% số ghế trong nhà hát dù cùng áp dụng các biện pháp ngăn cách xã hội ở cấp độ 2.

Điều này khiến 38 công ty chuyên sản xuất sự kiện âm nhạc ở Hàn Quốc gần đây đã chung tay và thành lập hiệp hội, yêu cầu chính phủ loại bỏ sự phân biệt đối xử. Họ thậm chí yêu cầu bồi thường.

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 22/4, hiệp hội kêu gọi nỗ lực chung từ các bộ liên quan, các đảng phái chính trị và cơ quan chính phủ để thay đổi quy định.

so.jpg
Các chuyên gia lên tiếng yêu cầu chính phủ đưa ra giải pháp để cứu Kpop.

"Chúng tôi yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Y tế và Phúc lợi và chính quyền địa phương cùng thảo luận về vấn đề và đưa ra các biện pháp cho chúng tôi", hiệp hội cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kpop kêu cứu và đòi bồi thường khi các đêm nhạc bị cấm tổ chức