Kinh nghiệm lựa chọn thực phẩm an toàn ngày Tết

Hoàng Hà| 25/12/2015 10:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những ngày Tết sắp tới, đây là dịp có số người bị ngộ độc thực phẩm nhiều nhất trong năm do vi khuẩn và hóa chất bảo quản trong các thực phẩm. Vì vậy, người tiêu dùng nên chủ động biết cách chọn những thực phẩm an toàn bảo vệ sức khỏe cho gia đình.

GầnTết là khoảng thời gian các loại thực phẩm ồ ạt được chở đến và bày bán tại chợ. Nếu không tinh mắt, bạn có thể mua nhầm thực phẩm kém chất lượng. Dưới đây là một vài kinh nghiệm chọn mua thực phẩm bạn nên biết.

1. Cách chọn rau, củ, quả

Nên chọn rau có màu tươi sáng không héo úa, dập nát, không dính bẩn. Đối với một số loại rau ăn lá không nên chọn rau có bề mặt nhẵn bóng, xanh mướt vì có thể sản phẩm đó được sử dụng các loại phân bón lá và thuốc bảo vệ thực vật vẫn còn tồn dư trong rau và bề mặt.

Đối với các loại rau dạng củ, quả nên chọn các loại củ trơn nhẵn, da căng, không bị dập nát, màu sắc củ phải đồng nhất, không nên chọn mua các loại củ đã mọc mầm vì ảnh hưởng đến tiêu hóa.

Tốt nhất bạn nên chọn mua rau, quả tại các cửa hàng rau an toàn, hoặc các cơ sở đã được chứng nhận rau được sản xuất theo quy trình an toàn.

Tất cả các loại rau, quả trước khi chế biến cần được nhặt, rửa sạch trực tiếp dưới vòi nước chảy hoặc rửa nước trong chậu to, nhiều nước sạch nhưng phải thay nước rửa 3 lần. Nếu phát hiện rau quả có màu sắc, mùi vị lạ thì tuyệt đối không được dùng làm thức ăn cho người hoặc gia súc.

Kinh nghiệm lựa chọn thực phẩm an toàn ngày Tết

Bạn nên khéo léo khi lựa chọn những thực phẩm sạch, an toàn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.

2. Thịt gia cầm, thịt lợn, bò

Bạn nên chọn thịt có màu đỏ tươi, màng ngoài khô, vết cắt có màu sắc bình thường, không có mùi lạ, mùi hôi hay mùi thuốc kháng sinh. Thịt tươi phải có độ đàn hồi, rắn chắc, tránh mua thịt có màu hơi xanh nhạt, hơi thâm, màng ngoài nhớt. Người tiêu dùng có thể dùng ngón tay ấn vào miếng thịt, nếu không để lại vết lõm, không dính thì đây là thịt tươi và ngon.

Đối với thịt gia cầm, bạn nên chọn các loại gà, vịt, ngan, chim cút…đã được xác nhận kiểm dịch của cơ quan Thú y để làm thịt. Không mua các loại gia cầm trong vùng đang có dịch. Tuyệt đối không sử dụng gia cầm và các sản phẩm của gia cầm ốm, gia cầm chết làm thực phẩm.

Đồng thời, bạn cũng nên hạn chế sử dụng các loại gia cầm đã giết mổ sẵn mà không có dấu kiểm dịch vì rất khó phân biệt giữa thịt gia cầm khỏe và gia cầm bị bệnh nhưng được giết mổ sớm.

3. Các loại bánh, kẹo, mứt

Theo giới chuyên môn, khi chọn mua bánh mứt nên chọn loại có bao bì với nhãn hiệu, địa chỉ rõ ràng cũng như giấy chứng nhận của ngành chức năng. Chọn mứt được làm bằng phương pháp đơn giản, màu sắc tự nhiên.

Bánh mứt có màu sắc tươi sáng là do sử dụng màu công nghiệp chứa nhiều kim loại nặng nên ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người sử dụng có thể dẫn đến nhiều chứng bệnh về ung thư, rối loạn tiêu hóa, thần kinh.

Kinh nghiệm lựa chọn thực phẩm an toàn ngày Tết

Khi chọn hạt dưa nên chọn hạt chắc, có mùi tự nhiên, không chọn loại có màu đẹp mắt.

4. Hạt dưa

Khi chọn hạt dưa nên chọn hạt chắc, có mùi tự nhiên, không chọn loại có màu đẹp mắt. Vì những loại có màu đẹp mắt thường  sử dụng chất Rhodamine để nhuộm, khi cho vào miệng không bị phai màu trong miệng. Còn phẩm màu thực phẩm thường có màu sắc tự nhiên, màu nhạt, hạt không đều màu và rất dễ phai khi tiếp xúc với nước.

Ngoài ra, hạt dưa là loại hạt có nhiều tinh dầu nên cũng rất dễ gây nấm, mốc. Khi hạt dưa bị nấm, mốc sẽ xuất hiện các chất như Aflatoxin, ozchatoxin. Các chất này cũng là nguyên nhân dẫn đến việc gây bệnh ung thư. Khi ăn với hàm lượng lớn sẽ bị nôn mửa ngay và gây ngộ độc trường diễn khi sử dụng lâu dài.

5. Rượu

Tết là thời điểm nhiều rượu bia trên được tiêu thụ lớn nhất trong năm. Và đây cũng là thời điểm gia tăng tình trạng ngộ độc do uống phải rượu bia giả, kém chất lượng.

Các loại rượu giả thường có mùi đặc trưng và khá giống với rượu thật nhưng thành phần trong đó có cả các chất như chì, axit xitric cao, thậm chí cả chất furfurol... nguy hiểm cho sức khỏe và gây ra các bệnh như; tim mạch, ung thư, mất trí nhớ, dị tật thai nhi.

Các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo, loại rượu gây ngộ độc nhiều nhất là rượu có nồng độ methanol và ethyl glycol cao, do người dân tự nấu, tự pha chế.

Vì vậy trước khi mua rượu, người tiêu dùng nên kiểm tra tem, nhãn, nắp chai và nên mua của các thương hiệu có uy tín.

Để bữa tiệc gia đình ngày tết chọn niềm vui và ấm áp, bạn nên khéo léo khi lựa chọn những thực phẩm sạch, an toàn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh nghiệm lựa chọn thực phẩm an toàn ngày Tết