Luân chuyển cán bộ ngân hàng để ngăn chặn các rủi ro

Lan Trần| 26/02/2018 17:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một trong những yêu cầu của NHNN vừa đặt ra với các tổ chức tín dụng là kiểm soát, luân chuyển cán bộ làm công tác giao dịch về tiền gửi, tiền gửi tiết kiệm nhằm ngăn chặn các rủi ro có thể xảy ra.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có văn bản số 1126/NHNN-TTGSNH gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài yêu cầu nghiêm túc triển khai, thực hiện việc đảm bảo an toàn giao dịch tiền gửi, tiền gửi tiết kiệm tại các tổ chức tín dụng.

Luân chuyển cán bộ ngân hàng để ngăn chặn các rủi ro

Ảnh minh họa

Theo đó, để đảm bảo an toàn trong giao dịch tiền gửi, tiền gửi tiết kiệm tại các tổ chức tín dụng, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng chấp hành nghiêm chỉnh các văn bản quy phạm pháp luật, Chỉ thị số 07/CT-NHNN ngày 11/10/2017 về tăng cường phòng, chống, ngăn ngừa vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng, đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng, góp phần ổn định tiền tệ, tài chính và các chỉ đạo của NHNN liên quan đến giao dịch tiền gửi, tiền gửi tiết kiệm, an toàn, bảo mật trong việc cung cấp dịch vụ ngân hàng, đặc biệt là các quy định về quy trình, thủ tục, địa điểm giao dịch.

Rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định nội bộ đảm bảo ban hành đầy đủ các quy định nội bộ theo đúng quy định của pháp luật về giao dịch tiền gửi, tiền gửi tiết kiệm. Phổ biến, quán triệt, triển khai tới tất cả các đơn vị của tổ chức tín dụng, các cán bộ nghiệp vụ để thống nhất thực hiện, tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật và quy định nội bộ về giao dịch tiền gửi, tiền gửi tiết kiệm; Thường xuyên tổ chức các đợt tập huấn nghiệp vụ, đào tạo nâng cao kỹ năng, ý thức tuân thủ pháp luật cho cán bộ, nhân viên của tổ chức tín dụng.

NHNN yêu cầu đẩy mạnh đổi mới công nghệ để tăng cường an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động ngân hàng; xem xét áp dụng biện pháp xác thực các giao dịch tiền gửi, tiền gửi tiết kiệm. Tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng nắm bắt thông tin, kịp thời thông báo, cảnh báo trong hệ thống để có các biện pháp phòng ngừa, hạn chế tối đa rủi ro có thể xảy ra đối với tổ chức tín dụng. Thực hiện tốt công tác truyền thông để khách hàng nắm, tuân thủ các quy định, quy trình, bảo mật thông tin khách hàng và thực hiện các giao dịch tại tổ chức tín dụng đúng quy định.

Đặc biệt, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng tăng cường công tác tự kiểm tra (nhất là kiểm tra chéo), kiểm soát, luân chuyển cán bộ làm công tác giao dịch về tiền gửi, tiền gửi tiết kiệm nhằm ngăn chặn các rủi ro có thể xảy ra; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật, quy trình, quy định nội bộ của tổ chức tín dụng.

Các tổ chức tín dụng phải kịp thời báo cáo NHNN, NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố và các cơ quan chức năng khi xảy ra các vụ việc sai phạm, các vi phạm quy định của pháp luật; đồng thời triển khai các biện pháp xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng.

Mới đây, một sự việc gây rúng động giới tài chính là việc nguyên Phó giám đốc chi nhánh Eximbank TP. Hồ Chí Minh  rút ruột chiếm đoạt 245 tỷ đồng tiết gửi tiết kiệm của khách hàng rồi trốn ra nước ngoài. Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C44) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với người này.

Trước đó, hồi tháng 9/2017, cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) cũng ra quyết định truy nã với 3 bị can, nguyên là cán bộ ngân hàng tại OceanBank chi nhánh Hải Phòng tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định Điều 139 Bộ luật hình sự. Đây cũng là một trong những vụ cán bộ ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách lớn nhất gần đây với số tiền 400 tỷ đồng tiền gửi tiết kiệm tại chi nhánh này của 17 khách hàng từ năm 2012 đến 2017 đã không được hạch toán vào hệ thống corebanking.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Luân chuyển cán bộ ngân hàng để ngăn chặn các rủi ro